<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เกาหลีใต้ขอทำตามสัญญา ! เตรียมหารืออนุมัติ Spot Bitcoin ETF หลังพรรคใหญ่ชนะการเลือกตั้ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมารัฐบาลเกาหลีใต้ได้ทำการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ขึ้น ซึ่งปัจจุบันก็ได้มีการประกาศผลการเลือกตั้งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยทางพรรค Democratic Party ได้รับชัยชนะไปในการเลือกตั้งครั้งนี้ไปอย่างล้นหลามด้วยจำนวนที่นั่งในสภากว่า 169 จาก 300 ที่นั่ง

ก่อนหน้านี้ในระหว่างการหาเสียง พรรรคดังกล่าวเคยให้สัญญาไว้กับประชาชนว่าจะอนุมัติ Bitcoin Spot ETFs เพื่อกระตุ้นฐานคะแนนเสียงจากฝั่งคนรุ่นใหม่ที่นิยมเทรดคริปโต จนกระทั่งล่าสุดทางพรรคได้ออกมาแถลงแจ้งความคืบหน้าของแผนการดังกล่าวแล้วว่าได้มีการขอยื่นคำร้องไปยังหน่วยงานกำกับดูแล (FSC) เพื่อที่จะได้หารือถึงวิธีกำกับดูแลข้อกฏหมายต่าง ๆ 

สิ่งนี้เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าในอนาคตเกาหลีใต้อาจมีการเปิดให้ซื้อขาย BTC Spot ETFs ซึ่งทางพรรคได้ระบุว่าจะมีการหารืออีกครั้งในช่วงหลังเดือนมิถุนายน

อย่างไรก็ตามปัจจุบันการซื้อขาย Bitcoin Spot ETFs จากทางฝั่งของสหรัฐฯ นั้นยังถือว่าผิดกฎหมายเกาหลีใต้ ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนในประเทศเป็นอย่างมาก 

อ้างอิงจากการเปิดเผยของทางการได้มีการระบุว่า การตีความสินทรัพย์เสมือนนั้นไม่ได้ถูกบันทึกอยู่ในคำนิยามของสินทรัพย์ที่อ้างอิงตามพระราชบัญญัติตลาดทุน แต่กฎดังกล่าวสามารถแก้ไขได้แต่ต้องผ่านกระบวนการหลายขั้นตอนและใช้เวลานาน โดยมีการคาดการณ์ว่าประเด็นดังกล่าวจะถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงอีกครั้งในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

อย่างไรก็ดีมีความเป็นไปได้สูงมากว่าเกาหลีใต้จะกลายเป็นประเทศต่อไปที่อนุมัติ Bitcoin Spot ETFs หลังจากฮ่องกงได้ประสบความสำเร็จในการอนุญาตให้มีการซื้อขาย Spot ETFs ของทั้ง BTC และ ETH ไปเมื่อไม่นานมานี้ แม้ผลงานจะไม่ดีเท่าของสหรัฐ ฯ​ แต่ความสำเร็จดังกล่าวก็น่าจะส่งผลต่อการตัดสินใจของหน่วยงานกำกับดูแลในเกาหลีใต้

ที่มา : Cointelegraph