<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คลังเคาะแล้ว ! เงินดิจิทัล 10,000บาท ใครมีเงินฝากรวมกันเกิน 500,000 บาท ตั้งแต่ 31 มี.ค. อดเข้าเกณฑ์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กระทรวงการคลังเคาะเกณฑ์แจกเงินดิจิทัล 10,000บาท ระบุอายุ 16 ปีบริบูรณ์ภายใน 30 ก.ย. รับสิทธิผ่านโครงการ ส่วนเกณฑ์นับเงินฝากในบัญชี 5 แสนบาท สินสุด 30 มี.ค.67 ไม่รวมสลากออมทรัพย์

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการกำกับการดำเนินโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน ดิจิทัล วอลเล็ท ได้มีมติเห็นชอบการกำหนดรายละเอียดเกณฑ์ผู้มีสิทธิเข้าร่วมโครงการ ดังนี้

  • เกณฑ์อายุ 16 ปี จะต้องมีอายุ 16 ปีบริบูรณ์ ภายในวันที่ 30 ก.ย.2567
  • เกณฑ์เงินฝากกำหนดไม่เกิน  500,000 บาท นับเฉพาะเงินฝากสกุลบาทรวมกันทุกบัญชี ทั้งในส่วนของธนาคารพาณิชย์ และธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ อาทิ บัญชีเงินฝากประจำ บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ บัตรเงินฝาก ใบรับเงินฝาก เงินฝากกระแสรายวัน แต่ไม่นับรวมสลากออมทรัพย์ สลากออมสิน เป็นต้น นับยอดบัญชีเงินฝากแต่วันที่ 31 มี.ค. 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ตอนนี้ไม่สามารถถอนเงินออกไปได้ทันแล้ว
  • เกณฑ์รายได้วัดจากฐานข้อมูลเงินได้ของกรมสรรพากร ณ ปี 2566 ซึ่งสิ้นสุดไปแล้วเมื่อ 31 ธ.ค.66 ซึ่งกำหนดว่าจะต้องไม่เกิน 840,000 บาท 
  • การลงทะเบียนจะเริ่มต้นภายในไตรมาส 3
  • เกณฑ์ซื้อสินค้า ยังเป็นสินค้ากลุ่มเดิม ยกเว้นบริการและสินค้าต้องห้าม
  • เกณฑ์ร้านค้าขนาดเล็ก ยังเป็นเหมือนเดิม เข้าร่วมได้ทั้งนิติบุคคล และบุคคลธรรมดา ยกเว้น ซูเปอร์มาร์เก็ต ไฮเปอร์มาร์เก็ต   

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ที่ประชุมยังได้หารือเกี่ยวกับการเชื่อมข้อมูลระหว่างหน่วยงาน อีกทั้ง ยังหารือเรื่องระบบ โดยจะใช้แอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ในการใช้จ่ายโครงการ ซึ่งจะต้องดำเนินการให้ละเอียดเพื่อให้ประชาชนที่สามารถเข้ามาใช้ได้อย่างเขาใจ ไม่เป็นอุปสรรค รวมทั้งยังมีการหารือเรื่องข้อมูล ตามตรวจสอบโครงการ

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งได้เข้าประชุมนัดแรกหลังจากเข้ามารับตำแหน่ง ได้มีข้อคิดเห็นเรื่องระยะเวลาการลงทะเบียน และการดำเนินการที่มีความปลอดภัย น่าเชื่อถือ ป้องกันการทุจริต และการคอรัปชัน

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้แต่งตั้งอนุกรรมการติดตามการใช้จ่ายเงินดิจิทัล วอลเล็ตผิดประเภท เพื่อป้องการข้อกังวลต่างๆ ในการทุจริตผ่านโครงการ

ที่มาข่าวและรูปภาพ : ฐานเศรษฐกิจ