<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

FTX สยบดราม่า! วางแผนคืนเงินลูกค้า ‘เต็มจำนวน’ บวกกับเงินชดเชยอีกหลายพันล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

FTXบริษัทกระดานเทรดคริปโตที่ล่มสลายไปแล้ว ต้องการชดใช้เงินคืนให้กับผู้เสียหายกว่า 98%  โดยยอดเงินที่ได้รับอนุมัติสูงสุดคือ 118% จากเงินที่พวกเขาเรียกร้อง ส่วนผู้เสียหายที่เหลือจะได้รับการชำระเงินคืนเต็มจำนวน พร้อม “เงินชดเชยอีกมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สำหรับค่าเสียเวลาของพวกเขา” FTX กล่าว

ในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม  FTX กล่าวว่า แผนดังกล่าว “ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา และอนุมัติ” จากศาลล้มละลาย Delaware

“เรามีความยินดีที่จะเสนอแผนการฟื้นฟูตามบทที่ 11 ซึ่งพิจารณาถึงการคืนเงินจำนวนเต็ม 100% ของยอดเงินที่เรียกร้อง พร้อมดอกเบี้ยเพิ่มเติมสำหรับเจ้าหนี้ที่ไม่ใช่หน่วยงานของรัฐ” John J. Ray III ซีอีโอและประธานเจ้าหน้าที่ปรับโครงสร้างองค์กรของ FTX กล่าว

แนวทางดังกล่าวถือเป็นการเปลี่ยนแปลงจากแผนเดิมของ FTX ที่จะชดใช้เงินให้เจ้าหนี้ตามมูลค่าของสินทรัพย์ ณ ตอนที่บริษัทยื่นล้มละลาย เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2022 อาจเป็นสาเหตุมาจากการที่ตลาดคริปโตเคอร์เรนซีเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น หลังจากราคา Bitcoin ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 200%

FTX ได้ประเมินมูลค่ารวมของทรัพย์สินที่บริษัทมีอยู่ เมื่อแปลงเป็นเงินสด ซึ่งจะอยู่ระหว่าง 14.5 – 16.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเพียงพอสำหรับการชดใช้หนี้ 

ตัวเลขจากแผนชดใช้เงินคืนของ FTX แหล่งที่มาภาพ : FTX

แผนการดังกล่าวระบุว่า เฉพาะเจ้าหนี้ที่ถือสิทธิเรียกร้องเงินจำนวนต่ำกว่า 50,000 ดอลลาร์เท่านั้น จึงจะมีสิทธิ์ได้รับเงินคืน 118% หากได้รับการอนุมัติจากศาลล้มละลาย และ การชำระเงินคืนดังกล่าวจะเกิดขึ้นภายใน 60 วันหลังจากวันที่แผนมีผลบังคับใช้

FTX ได้เปิดเผยมูลค่าความเสียหายทั้งหมดอยู่ที่ 8 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งผู้บริหารชุดใหม่กำลังพยายามชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นอยู่ ในขณะนี้