<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ถือครอง Bitcoin ระยะยาวหยุดเทขาย ‘ทำกำไร’ หรือนี่จะเป็นสัญญาณของขาขึ้นแล้ว ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อมูล on-chain เผยว่าผู้ถือครอง Bitcoin ระยะยาวในที่สุดก็นิ่งเฉยกับการเทขายทำกำไร หลังจากก่อนหน้านี้มีการเทขายอย่างรุนแรง

ข้อมูล Coin Days Destroyed ลดลงสำหรับ Bitcoin เมื่อเร็วๆ นี้

ตามที่นักวิจัย on-chain ด้าน Bitcoin ชื่อ “The Bitcoin Researcher” ได้ชี้แจงในโพสต์ที่ X ข้อมูลที่โพสต์ไม่อยู่ในบทความนี้ ตัวชี้วัด “Coin Days Destroyed In Profit” (CDD กำไร) ลดลงเมื่อเร็วๆ นี้ “วันของเหรียญ” คือปริมาณที่ 1 BTC สะสมได้หลังจากไม่ได้ใช้งานบนบล็อกเชนเป็นเวลา 1 วัน ดังนั้น เมื่อเหรียญนิ่งอยู่เฉยในกระเป๋าเงินเดียวกันสักพัก มันจะมีวันของเหรียญสะสมอยู่

เมื่อเหรียญแบบนี้ถูกเคลื่อนย้ายบนเครือข่ายในที่สุด จำนวนวันของเหรียญจะรีเซ็ตกลับเป็นศูนย์ และวันของเหรียญที่มันถืออยู่นั้นจะถูก “ทำลาย” ตัวชี้วัดการทำลายวันของเหรียญ (Coin Days Destroyed: CDD) จะติดตามจำนวนวันของเหรียญทั้งหมดที่ถูกทำลายในลักษณะนี้ทั่วทั้งบล็อกเชนในแต่ละวัน เมื่อค่าของตัวชี้วัดนี้พุ่งสูงขึ้น แสดงว่ามีเหรียญเก่าจำนวนมากกำลังเคลื่อนที่

การพุ่งสูงเหล่านี้มาจาก “ผู้ถือครองระยะยาว” ซึ่งเป็นนักลงทุนที่มักจะถือเหรียญของพวกเขาไว้เป็นเวลานาน กลุ่มนี้ถือวันของเหรียญจำนวนมาก ดังนั้น การเคลื่อนไหวของพวกเขาจึงนำไปสู่การทำลายวันของเหรียญจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนไหวครั้งใหญ่จากนักลงทุนเหล่านี้ไม่ค่อยพบเห็นบ่อยนัก เนื่องจากพวกเขาเป็นผู้ถือครองระยะยาวโดยปกติ พวกเขาจะถือเหรียญต่อไปไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในตลาด เมื่อผู้ถือครองระยะยาวยุติการถือครองเฉยๆ มักจะเป็นการขาย ดังนั้น การพุ่งสูงของ CDD อาจสอดคล้องกับแรงขายที่เกิดขึ้นจากกลุ่มนี้

ในบริบทของหัวข้อปัจจุบัน การทำกำไรจากนักลงทุนเหล่านี้โดยเฉพาะเป็นที่สนใจ ดังนั้น นักวิเคราะห์จึงได้อ้างข้อมูล CDD สำหรับเฉพาะเหรียญที่มีกำไรก่อนการเคลื่อนไหวเท่านั้น

นี่คือกราฟสำหรับตัวชี้วัด Bitcoin นี้ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา:

ดังที่แสดงในกราฟด้านบน Bitcoin CDD In Profit ได้เพิ่มขึ้นไปสู่ระดับสูงมาก่อนหน้านี้ ขณะที่ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นสู่จุดสูงสุดใหม่ตลอดกาล

การพุ่งสูงอย่างไม่ธรรมดาในครั้งนี้อาจชี้ให้เห็นว่า การพุ่งขึ้นของราคาได้ล่อตาล่อใจแม้แต่ เหล่านักเทรด “Diamond hands” เหล่านี้ก็เทขาย Bitcoin เพื่อทำกำไร อย่างไรก็ตาม เมื่อราคาของสินทรัพย์ลดลงหลังจากการพุ่งขึ้นนี้ ค่าของตัวชี้วัดก็ลดลง แสดงให้เห็นว่า แรงขายจากผู้ถือครองระยะยาวลดลงแล้ว

‘CDD In Profit’ ตอนนี้ลดลงมาอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ แม้ว่าค่าของมันจะยังคงสูงกว่าช่วงตลาดขาลง ตลาดที่ราคาสินทรัพย์ลดลง อยู่ก็ตามด้วยแนวโน้มนี้ เป็นไปได้ว่าการทำกำไรของผู้ถือครองระยะยาวอาจหมดลงไปแล้วในตอนนี้ หรืออย่างน้อยก็ใกล้จะหมดลง

ตอนนี้ยังคงต้องติดตามดูว่าราคา Bitcoin จะพัฒนาไปอย่างไรต่อไป เนื่องจากบางทีอุปสรรคสำคัญประการหนึ่งต่อการพุ่งขึ้นของราคาน่าจะหมดไปแล้ว

ราคา Bitcoin 

การฟื้นตัวของราคา Bitcoin มีการชะลอตัวลงในช่วงสองสามวันที่ผ่านมา เนื่องจากราคาของสินทรัพย์ยังคงทรงตัวอยู่รอบ ๆ ระดับ 64,000 ดอลลาร์

ที่มา: bitcoinist