<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘อ.ตั๊ม’ และ ‘ลุงโฉลก’ ตอบคำถาม : มีงบ 1 BTC ซื้อแบบ All-in หรือ DCA วิธีไหนดีกว่ากัน ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (6 พฤษภาคม)  อาจารย์ ตั๊ม พิริยะ สัมพันธารักษ์ ได้ร่วมจัดรายการ #CDCTalk ตอนที่ 6 ผ่านช่องยูทูปของ Right Shift ที่มีชื่อตอนว่า “เงินทองเป็นของนอกกาย” ซึ่งจะมาพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องธรรมะและการลงทุน และยังได้เชิญนักลงทุนชื่อดัง ผู้เป็นคุณพ่อของอาจารย์อย่าง “ลุงโฉลก สัมพันธารักษ์” มาร่วมพูดคุยในรายการด้วย

โดยในช่วงถามตอบของรายการ #CDCTalk #6 มีผู้ชมถามกูรูทั้งสองท่านว่า “บังเอิญได้เงินก้อนหนึ่งมาควรจะซื้อ Bitcoin เต็มเหรียญ หรือ ทยอยซื้อแบบ DCA ไปเรื่อย ๆ ดีกว่า แต่ก็พอรู้ว่าถ้าทำวิธีดังกล่าวจะไม่มีวันได้ถึง 1 BTC”  

ทางด้านอ.ตั๊มจึงได้ออกมาให้คำแนะนำว่าให้ชั่งน้ำหนักให้ดีระหว่างแผนหรือสิ่งที่เราทำแล้วเกิดความพึงพอใจกับความโลภ และได้แนะนำว่าให้ค่อย ๆ ทยอยซื้อดีกว่าจะได้ไม่ต้องกังวล ทำให้ใจเรานิ่งขึ้นเวลาถือ และได้ยกตัวอย่างนักลงทุนรายหนึ่งที่ได้ซื้อ Bitcoin ไปแล้วขายออกแต่ปรากฏว่านอนไม่หลับ ซึ่งอาจารย์ตั๊มได้กล่าวว่าถ้าหากเราไม่สามารถหาทางจัดการตรงนั้นได้ซื้อมาเท่าไรก็ไม่สบายใจ โดยได้ให้ข้อสรุปว่าถ้ายังคิดว่าซื้อมาดีไม่ดีอยู่นั่นจะเป็นเหตุผลที่ทำให้คุณเสีย Bitcoin ไปในวันหน้า

ขณะที่ลุงโฉลกได้ให้คำแนะนำไปในเชิงธรรมะว่า มันชัดเจนอยู่แล้วระหว่างคนมีบุญกับคนไม่มี คนมีบุญซื้อ Bitcoin เท่าไรราคามันก็ขึ้น ซื้อตอนไหนก็ได้ราคาเฉลี่ยต่ำ ซึ่งต่อให้คุณทำการทยอยซื้อแต่ถ้าไม่ได้ทำบุญมาราคาเฉลี่ยที่คุณซื้อก็จะสูงกว่าอยู่ดี ดังนั้นควรหมั่นทำบุญเสริมสร้างบารมีอย่างสม่ำเสมอ 

สรุปแล้วลุงโฉลกแนะนำว่า นักลงทุนอยากทำอะไรก็ไม่ต้องไปคิดมากแต่ขอให้อยู่ภายในกรอบหลักการณ์ที่ร่ำเรียนมาก็เพียงพอแล้ว จากนั้นก็สังเกตดูว่าผลออกมาเป็นอย่างไร

ที่มา : Youtube