<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข้อมูลเผยกว่า 99% ของกระเป๋าเงิน Wallet ที่ “หายสาปสูญ” ถือ Bitcoin ไว้น้อยกว่า 50 BTC

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 15 เมษายน กระเป๋าเงิน Bitcoin ที่ไม่ได้ใช้งานมานาน ได้กลับมามีการเคลื่อนไหวเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 14 ปี โดยเจ้าของกระเป๋าเงินได้โอน Bitcoin มูลค่า 50 ล้านดอลลาร์ไปยัง Coinbase ซึ่งคิดเป็นกำไรมหาศาลจากเหรียญที่เคยมีมูลค่าต่ำกว่าหนึ่งดอลลาร์ต่อเหรียญ

การทำธุรกรรมจากกระเป๋าเงินที่ไม่ได้ใช้งานมานานนั้นไม่ควรที่จะพบเห็นได้บ่อย ๆ แต่ข้อมูลกลับพบว่าเกือบทุก ๆ อาทิตย์ จะมีการเคลื่อนไหวของกระเป๋าเงิน Bitcoin ถูกปลุกขึ้นมาเรื่อย ๆ ส่งผลให้เกิดคำถามที่ว่าปัจจุบันมีเหรียญที่สูญหายไปกี่เหรียญแล้วที่ถูกดึงกลับเข้ามาสู่ระบบ

ภาพ : การจำแนกประเภทกระเป๋าที่มีเหรียญสูญหาย

จากภาพด้านบนตามข้อมูลของ Chainalysis จะเห็นได้ว่ามีเหรียญที่ “สูญหาย” หรือเหรียญที่ไม่ได้มีการเคลื่อนไหวมาตั้งแต่ปี 2014 ถูกโอนย้ายไปยัง wallets อื่น ๆ ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา  นอกจากนี้กราฟแสดงจำนวนเหรียญที่ wallet เหล่านั้นถือครองอยู่ โดยเป็นที่น่าตกใจมากว่าเหรียญส่วนใหญ่ที่หายสาบสูญไปมาจากกระเป๋าที่มีการถือเหรียญไม่ถึง 50 BTC

หากลองวิเคราะห์ดูดี ๆ จะพบว่ามีจำนวน Wallet กว่า 1.75 ล้านบัญชีที่ไม่ได้มีการเคลื่อนไหว ซึ่งหากนำมูลค่าเหรียญมารวมกันทั้งหมดจะคิดเป็นเงินมากถึง 1.2 แสนล้านดอลลาร์ หรือ 1,798,681 BTC (ยอดดังกล่าวไม่รวมกับกระเป๋าของ Satoshi) โดยเหรียญจำนวน 1.8 ล้านนั้นคิดเป็น 8.5% ของอุปทานสูงสุดเลยทีเดียว

ที่น่าสนใจไปกว่านั้น Chainalysis ยังได้ระบุถึงกระเป๋าที่มีเหรียญจำนวน 50 BTC ถ้วนอีกด้วย ซึ่งสิ่งนี้แสดงให้เห็นว่ากระเป๋าพวกนี้เป็นของนักขุดรุ่นบุกเบิกเพราะในขณะนั้นจำนวนรางวัลที่ได้ต่อบล็อกนั้นคือ 50 BTC ก่อนที่จะมีการ Halving ลดหลั่นรางวัลกันไปในปีหลัง ๆ 

ทั้งนี้เราไม่สามารถตรวจสอบได้เลยว่ากระเป๋าดังกล่าวนั้นสูญหายตลอดกาลหรือเจ้าของใจแข็งถือไว้นานนมจนมาถึงทุกวันนี้ เพราะในอดีตราคาของ Bitcoin นั้นใกล้เคียงกับ 0 และพึ่งจะมีมูลค่าสูงกว่า 1 ดอลลาร์ก็ปาเข้าไป 3 ปี นับตั้งแต่มีการเปิดตัวทำให้คนที่ได้เหรียญไปในช่วงแรก ๆ นั้นไม่ได้ให้ความสนใจ ลืมการมีตัวตนของมัน หรือลืมรหัส Private key ที่จะนำมาใช้กู้คืน ซึ่งเรียกได้ว่าอาจเป็นสาเหตุหลักเลยก็ได้ที่ทำให้เจ้าของตัวจริงไม่สามารถเข้ามาเอา Bitcoin คืนไปได้ 

อย่างไรก็ปัจจุบันเราสามารถคาดการณ์การตื่นขึ้นของกระเป๋าเหล่านี้ได้ ยกตัวอย่างเช่นเมื่อช่วงวันที่ 25 มีนาคมมีกระเป๋าถูกปลุกขึ้นมา 172 บัญชี แบ่งเป็น 169 บัญชีที่มีเหรียญน้อยกว่า 50 BTC และที่เหลือคือกระเป๋าที่มีมากกว่า 1,000 BTC ดังนั้นเราสามารถเดาได้ว่ามีจำนวนเจ้าของกระเป๋าจริง ๆ ต่ำกว่า 172 รายเพราะในสมัยก่อนมักมีการเปิด wallet ไว้หลายบัญชี ซึ่งผลวิเคราะห์ของ Chainalysis ยังได้ชี้อีกว่า กระเป๋าเหล่านี้จะทยอยตื่นขึ้นมาเป็นระยะ ๆ จนจำนวนเหรียญ Bitcoin ที่สาบสูญเหลืออยู่ประมาณ 1.5 ล้าน BTC และคาดว่าจะมีการส่งต่อกันเกิดขึ้นเมื่อผู้ถือเหรียญยุคแรกต้องการส่งต่อมรดกให้กับลูกหลานเมื่อพวกเขาแก่ตัวไป

สุดท้ายนี้ตามที่ข้อมูลได้กล่าวมานั้น ยังไม่ได้มีการรวมเหรียญที่ตัวของ Satoshi Nakamoto ครอบครองไว้ซึ่งคิดเป็นจำนวนมากถึง 1.1 ล้าน BTC และมีมูลค่ากว่า 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน ดังนั้นเมื่อนำตัวเลขมารวมกันจะพบว่าปัจจุบันมีเหรียญจำนวนกว่า 14% จากอุปทานสูงสุดที่ได้หายสาบสูญไปจากเครือข่าย Bitcoin และตัว Satoshi เองก็คงไม่กลับมายุ่งกับเหรียญที่เขาได้ทิ้งเอาไว้อย่างแน่นอน

ที่มา : yahoo finance