<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย เจ้ามือ Bitcoin ซื้อสะสมหนัก! ปริมาณ Bitcoin ที่ถือครองพุ่งสูงสุดในรอบหลายปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อมูลบนเครือข่ายบล็อกเชนเผยว่า เจ้ามือ Bitcoin ที่ถือครองระหว่าง 100 ถึง 1,000 BTC เข้าซื้อสกุลเงินดิจิทัลอย่างหนักในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา นับเป็นการซื้อขายครั้งใหญ่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ปริมาณ Bitcoin เจ้ามือชาร์ค ทำการสะสมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

Willy Woo นักวิเคราะห์ชื่อดัง ได้อธิบายไว้ในโพสต์ใหม่ของเขาบนแพลตฟอร์มว่า กลุ่มเจ้ามือ Bitcoin  กำลังเข้าซื้อสกุลเงินดิจิทัลเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้ที่ถือครอง Bitcoin ระหว่าง 100 ถึง 1,000 BTC ในกระเป๋าเงินดิจิทัลของตนเอง

ตามอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบันของสกุลเงินดิจิทัล มูลค่าขั้นต่ำของช่วงนี้จะอยู่ที่ประมาณ 6.2 ล้านดอลลาร์ ขณะที่มูลค่าสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 62 ล้านดอลลาร์ โดยปกติแล้วเจ้ามือที่ลงทุนในระดับนี้มักเรียกว่า “ชาร์ค”

แม้จะมีสัดส่วนการถือครองที่มาก แต่เจ้ามือชาร์คก็ยังส่งผลต่อตลาดน้อยกว่า “เจ้ามือรายใหญ่” (Whales) ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ถือครองรายใหญ่ที่สุด (มากกว่า 1,000 BTC)

ด้านล่างนี้คือกราฟจาก Glassnode ที่ Woo แชร์ ซึ่งแสดงแนวโน้มของปริมาณ Bitcoin ทั้งหมดที่ผู้ลงทุนในกลุ่มนี้ถือครอง สะท้อนข้อมูลย้อนหลังในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

หมายเหตุ: ปริมาณที่วัดไม่ได้มาจากจำนวนกระเป๋าเงินที่ถือครอง 100 ถึง 1,000 BTC แต่เป็นการประมาณจาก “เอนทิตี้” (Entity) ที่ถือครองสกุลเงินดิจิทัลในช่วงนี้ เอนทิตี้คือกลุ่มกระเป๋าเงินที่ Glassnode ระบุว่าเป็นของนักลงทุนเดียวกันผ่านการวิเคราะห์

ทั้งนี้การใช้เอนทิตี้ช่วยให้มองเห็นภาพรวมของตลาดได้แม่นยำยิ่งขึ้น เนื่องจากนักลงทุนบางรายชอบกระจายการถือครองของตนเองไว้ในหลายกระเป๋าเงิน ดังนั้นธุรกรรมระหว่างกระเป๋าเงินของนักลงทุนคนเดียวกันย่อมไม่ส่งผลต่อตลาดโดยรวม แต่จะนับเป็นการซื้อหรือขายหากพิจารณาเฉพาะที่กระเป๋าเงินเท่านั้น

กราฟแสดงให้เห็นว่า ปริมาณ Bitcoin ที่เอนทิตี้ของเจ้ามือชาร์คในการถือครองนั้น เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา การเพิ่มขึ้นนี้บ่งบอกว่า กลุ่มนักลงทุนเหล่านี้กำลังเข้าซื้อ Bitcoin อย่างต่อเนื่อง

ในช่วงเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา ไม่เคยมีช่วงไหนที่การซื้อขายของกลุ่มนี้จะมีขนาดใหญ่เท่ากับการเพิ่มขึ้นล่าสุดนี้ เมื่อพิจารณาจากมุมมองของข้อมูลเดียวกันในระยะยาว ซึ่ง Woo แชร์ด้วย แสดงให้เห็นว่า การซื้อขายครั้งล่าสุดนี้โดดเด่นแม้ว่าจะเปรียบเทียบกับช่วงเวลาที่เคยมีการสะสมจำนวนมากในอดีต

แม้ว่ามูลค่าการซื้อขาย Bitcoin ครั้งนี้อาจจะไม่ใช่ครั้งที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของสกุลเงินดิจิทัล แต่เนื่องจากราคาของ Bitcoin ยังคงอยู่ในช่วงที่สูงมากระหว่าง 60,000 ถึง 70,000 ดอลลาร์ การสะสมครั้งนี้จึงถือเป็นการสะสมที่มีมูลค่าเป็นเงินดอลลาร์สหรัฐสูงที่สุด

อย่างไรก็ตาม สำหรับบางคน การสะสมครั้งล่าสุดนี้ดูไม่เป็นธรรมชาติ เนื่องจากความรวดเร็วที่เกิดขึ้น Checkmate นักวิเคราะห์ข้อมูลบนเครือข่ายบล็อกเชน มองว่า ตัวชี้วัดนี้อาจจะวัดการไหลเข้าของสกุลเงินดิจิทัลไปยังกองทุน ETF เป็นหลัก

แต่ Woo กลับโต้แย้งโดยชี้แนะว่า กองทุน ETF อาจไม่เพียงพอที่จะอธิบายถึงการเพิ่มขึ้น ดังนั้นจึงต้องมีอุปสงค์จากผู้ที่ไม่ได้เป็นนิติบุคคลอยู่ด้วย

อย่างไรก็ดีด้าน Checkmate ยังไม่ปักใจเชื่อว่าจะมีกองทัพนักลงทุนรายใหญ่เข้ามาซื้อ Bitcoin เป็นจำนวนหลายหมื่นล้านเหรียญ ในช่วงเวลาอันสั้น โดยเขามองว่า ข้อมูลนี้อาจสะท้อนถึงการจัดการกระเป๋าเงินของกระดานเทรด หรือผู้ดูแลสินทรัพย์รายอื่น มากกว่า

ที่มา: bitcoinist