<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ripple หวั่นโดนอีกกระทง! หลัง SEC ระบุว่า Stablecoin ตัวใหม่เป็น “สินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่จดทะเบียน”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การต่อสู้ทางกฎหมายที่ยืดเยื้อมานานระหว่าง Ripple และ SEC กำลังใกล้ถึงจุดสิ้นสุดลงแล้ว หลังล่าสุดทาง SEC ได้ยื่นคำแถลงการณ์ปิดคดีในช่วงการพิจารณาโทษ ซึ่งเป็นการปูทางไปสู่คำตัดสินขั้นสุดท้ายจากผู้พิพากษา Analisa Torres

ในเอกสารที่ยื่นต่อศาลเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา  SEC ได้กล่าวถึง โปรเจกต์ stablecoin ของ Ripple ว่าเป็น “สินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่ได้จดทะเบียน”  โดยอ้างว่า สิ่งนี้เป็นหลักฐานที่แสดงถึงความเสี่ยงที่ Ripple อาจจะยังคงดำเนินกิจกรรมที่ไม่ได้รับการกำกับดูแลต่อไป  เว้นแต่จะมีคำสั่งห้ามถาวร

สำหรับตัวโปรเจกต์ Ripple ได้มีการเปิดเผยข้อมูลออกมาในเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยระบุว่าเหรียญดังกล่าวจะเปิดให้ใช้งานภายในปีนี้ และสามารถใช้งานได้ทั้งบน XRP Ledger และบล็อกเชนของ Ethereum ซึ่งเหรียญดังกล่าวจะมีการ Peg มูลค่าอยู่กับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ และ พันธบัตรรัฐบาล รวมไปถึงผลิตภัณฑ์การลงทุนอื่น ๆ ที่มีความเสี่ยงต่ำ ทั้งนี้ David Schwartz หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยี กล่าวว่าทางบริษัทจะมีการเปิดตัวชื่อเหรียญดังกล่าวภายในเดือนมิถุนายน

SEC ยังระบุด้วยว่า ธุรกิจหลักของ Ripple นับตั้งแต่เปิดตัวมา  คือการขายโทเค็น XRP ให้กับสถาบันโดยไม่ได้รับการจดทะเบียน และจะยังคงดำเนินการต่อไปหากไม่ได้รับคำสั่งห้ามแบบถาวร 

อย่างไรก็ตามบทสรุปของคดีความนี้ก็ใกล้ที่จะสิ้นสุดลงแล้ว ทว่ายังไม่มีใครสามารถคาดการณ์ได้ว่าใครจะแพ้หรือชนะ และศึกนี้ก็มีเดิมพันที่สูงมาก โดยทางหน่วยงานกับกับดูแลย้ำชัดว่าต้องมีบทลงโทษรุนแรงแก่ Ripple เพื่อเป็นการ “เชือดไก่ให้ลิงดู” ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีกในอนาคต นอกจากนี้ทาง SEC ยังได้มีการเรียกร้องค่าปรับเป็นจำนวนเงินถึง 2 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่ Ripple มองว่าเงินดังกล่าวนั้นมากไป และกล่าวว่าเพียง 10 ล้านดอลลาร์ก็เพียงพอแล้ว