<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประธาน SEC สหรัฐฯกล่าว การดูแลกำกับ Crypto นั้นไม่ต่างจากหลักทรัพย์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Gary Gensler ประธานสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (SEC) กล่าวว่าตลาด crypto ควรถูกควบคุมเฉกเช่นเดียวกันกับหลักทรัพย์แบบดั้งเดิม

ในวิดิโอตอนใหม่จากซีรีส์ Office Hours Gary อธิบายว่าตลาดหุ้นสหรัฐฯ และแพลตฟอร์มเว็บเทรด crypto เหมือนกันอย่างไรและควรให้การคุ้มครองผู้บริโภคในลักษณะที่คล้ายคลึงกัน

“แพลตฟอร์มเหล่านี้ ไม่ว่าเป็นจะแพลตฟอร์มคริปโตหรือตลาดหุ้นมันได้นำผู้ซื้อและผู้ขายมาอยู่รวมกัน แพลตฟอร์ม Crypto มีลูกค้ารายย่อยหลายล้านรายหรืออาจจะหลายสิบล้านรายเลยด้วยซ้ำที่ซื้อและขายบนแพลตฟอร์มได้โดยตรงโดยไม่ต้องผ่านโบรกเกอร์

ด้วยความที่ลูกค้ารายย่อยจำนวนมากเทรดบนแพลตฟอร์ม crypto เราจึงควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าแพลตฟอร์มเหล่านั้นมีการปกป้องลูกค้าที่คล้ายคลึงกัน ดังนั้นผมจึงขอให้พนักงานของเราทำงานโดยตรงกับแพลตฟอร์มเพื่อลงทะเบียนและทำการควบคุมเพื่อให้แน่ใจว่าเหรียญคริปโตเหล่านั้นได้รับการจดทะเบียนตามความเหมาะสมเหมือนดั่งหลักทรัพย์”

Gary ยังได้กล่าวต่อไปอีกการปั่นสภาพคล่องให้ตลาด crypto ควรถูกควบคุมไม่ให้มีอยู่เนื่องจากทำให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์

“แพลตฟอร์มในการเทรด Crypto อาจทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลสภาพคล่อง หมายความว่าเมื่อคุณขายเหรียญ แพลตฟอร์มใดแพลตฟอร์มหนึ่งอาจกำลังซื้อหากมองในมุมกลับกันตลาดหลักทรัพย์ไม่สามารถกระทำการเช่นนี้ได้ พวกเขาไม่ได้ทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลสภาพคล่องของตัวเองเพราะมันจะทำให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์โดยปริยาย

ดังนั้นผมจึงขอให้บุคลากรของเราตรวจสอบให้แน่ใจอีกครั้งว่าควรเอาฟังก์ชั่นการปันสภาพคล่องของแพลตฟอร์ม crypto เหล่านี้ออกมาหรือไม่”

Gary กล่าวว่าไม่มีเหตุผลไหนเลยที่สินทรัพย์ crypto จะได้รับการปฏิบัติที่แตกต่างออกไปจากหลักทรัพย์เมื่อพูดถึงในด้านกฎระเบียบ

“ไม่มีเหตุผลที่จะปฏิบัติต่อตลาด crypto ในทิศทางที่ต่างออกไปเพียงเพราะใช้เทคโนโลยีที่แตกต่างกันนั่นก็เหมือนกับการบอกคนขับรถยนต์ไฟฟ้าว่าไม่ต้องคาดเข็มขัดนิรภัยเพียงเพราะไม่ใช้น้ำมัน”

ที่มา : DailyHodl