<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Coinbase ประกาศ Delist เหรียญ BCH, ETC, XRP และ XLM เนื่องจาก “มีผู้ใช้น้อย”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา Coinbase ได้ออกประกาศว่า จะทำการยุติการรองรับ Crypto สกุล Bitcoin Cash (BCH), Ethereum Classic (ETC), Ripple ( XRP) และ Stellar (XLM) บน Coinbase Wallet นับตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2023 เป็นต้นไป สร้างความสับสนงุนงงให้แก่เหล่านักลงทุนเป็นอย่างมาก

Coinbase กระดานเทรดชื่อดังสัญชาติสหรัฐฯ ได้ออกประกาศบนเว็บไซต์ของทางการ โดยมีข้อความว่า “นับตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2023 เป็นต้นไป Coinbase Wallet จะไม่รองรับสินทรัพย์และระบบเครือข่ายต่อไปนี้ จากการที่มีผู้ใช้งานเป็นจำนวนน้อย: BCH, ETC, XLM และ XRP”

ประกาศนี้ยังได้เสริมด้วยว่า การยุติการรองรับเหรียญ Crypto ดังกล่าว ไม่ได้หมายความว่า Crypto เหล่านั้นจะหายไปจากกระเป๋าเงินของผู้ใช้งานแต่อย่างใด และยังคงเข้าไปตรวจสอบประวัติการเทรดหรือแม้กระทั่งทำการเคลื่อนย้าย Crypto เหล่านี้ได้ผ่านการ recovery phrase หรือผ่านผู้ให้บริการกระเป๋าเงินอื่นที่รองรับ Crypto ดังกล่าว

เว็บไซต์ของทางการยังกล่าวเสริมอีกด้วยว่า “การส่งหรือรับสินทรัพย์ที่ไม่ได้รับการรองรับผ่าน Coinbase Wallet อาจทำให้คุณสูญเสียสินทรัพย์นั้นได้”

เป็นที่น่าสงสัยว่า Crypto สกุลที่ถูก Delist ในครั้งนี้ ล้วนเป็น Crypto สกุลใหญ่ทั้งสิ้น โดยเฉพาะ XRP ที่มีมูลค่าตลาดขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 7 ในบรรดา Crypto ทั้งหมด ด้วยการมีมูลค่าตลาดถึง 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์ และมีวอลลุ่มเทรดในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาอยู่ที่ 1 พันล้านดอลลาร์ตามข้อมูลจาก CoinGecko

ทั้ง XRP ยังไม่ได้แนวโน้มว่าราคาจะร่วงลงแต่อย่างใด โดยในขณะนี้ ราคาของ XRP ได้ลอยตัวอยู่ที่ 0.4 ดอลลาร์ และมีแนวโน้มว่าจะค่อย ๆ ไต่ระดับสูงขึ้นทีละน้อย แสดงให้เห็นว่าความต้องการใน XRP นั้น ไม่ได้ขึ้นต่อ Coinbase แต่อย่างใด

การที่ XRP ถูกนำออกในครั้งนี้ สร้างความกังวลต่อชาวชุมชน Crypto ถึงความเป็นไปได้ในการชนะคดีต่อ SEC ที่กำลังดำเนินอยู่ เนื่องจาก Coinbase แสดงออกอย่างชัดเจนว่าสนับสนุน Ripple บริษัทผู้ออกโทเค็น XRP จึงมีการตั้งคำถามกันอย่างกว้างขวางว่า การที่ Coinbase ทำการ delist XRP ออกจาก Coinbase Wallet ในครั้งนี้ เกิดจากการที่ Ripple อาจจะไม่สามารถเอาชนะ SEC ในคดีได้หรือไม่ แล้ว XRP เป็นสินทรัพย์หรือหลักทรัพย์กันแน่?

เราจึงอาจจะต้องติดตามกันต่อไปว่า การที่ Coinbase ซึ่งเป็นกระดานเทรดชื่อดังเจ้าใหญ่ ทำการ delist Crypto เหล่านี้ มีเหตุผลใดอยู่เบื้องหลังหรือไม่ หรือ Crypto เหล่านี้เพียงแค่มีผู้ใช้ผ่าน Coinbase เป็นจำนวนน้อยตามที่เว็บไซต์กล่าวอ้าง และคดีระหว่าง Ripple และ SEC จะดำเนินไปในทิศทางใดต่อไป

คริปโทเคอร์เรนซี และ โทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

อ้างอิง: