<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

9Near แฮกเกอร์ที่ขโมยข้อมูลของคนไทยกว่า 55 ล้านราย เผยรับค่าจ้างเป็นเหรียญดิจิทัล XMR จริง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักข่าววันนิวส์ได้ระบุว่ามีผู้ประกาศข่าวหลายคน รวมถึง “อ๊อฟ ชัยนนท์” จากสำนักข่าววันนิวส์ ได้รับข้อความ SMS ที่ระบุข้อมูลส่วนตัวครบทั้งชื่อ ที่อยู่ วันเดือนปีเกิด เบอร์โทร เลขบัตรประชาชน โดยผู้ส่งอ้างชื่อตัวเองว่า 9Near

หากใครยังไม่ทราบ  9Near ได้โพสต์ประกาศขายข้อมูลส่วนตัวคนไทย 55 ล้านรายอ้างว่าเจาะจากหน่วยงานรัฐ นอกจากนี้ บัญชีผู้ใช้ 9Near ยังโพสต์ตัวอย่างข้อมูลที่อ้างว่าเป็นของประชาชนไทยมากกว่า 90 คนไว้ด้วย ซึ่งเมื่อเข้าไปดูตัวอย่าง ก็พบชื่อจริง–นามสกุล เลขบัตรประจำตัวประชาชน ที่อยู่ และเบอร์โทรจริงด้วย

บนเว็บไซต์ breached.vc เว็บไซต์ซื้อขายข้อมูลที่ได้จากการแฮกระบบต่างๆ มีบัญชีผู้ใช้งานชื่อ ‘9Near’ โพสต์ประกาศว่า ขายข้อมูลที่อ้างว่าเป็นส่วนตัวของประชาชนไทย 55 ล้านราย โดยอ้างว่า มีข้อมูลรหัสบัตรประชาชน ชื่อสกุล วันเดือนปีเกิด ที่อยู่ และเบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้จริง พร้อมอ้างว่าขโมยข้อมูลมาจากหน่วยงานรัฐ

9Near ได้ออกมาเปิดเผยว่าเขานั้นได้รับค่าข้อมูลเป็นสกุลเงินดิจิทัลอย่าง XMR ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับความสนใจจากคนทั่วโลกเมื่อไม่นานมานี้ อย่างไรก็ตามไม่มีการเปิดเผยอย่างแน่ชัดเกี่ยวกับตัวเลขของค่าข้อมูลดังกล่าว

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าในลิงก์ที่แนบมา มีข้อความระบุทำนองว่า ให้หน่วยงานที่คิดว่าทำข้อมูลหลุดไปรีบติดต่อกลับ ก่อนจะเปิดเผยข้อมูลทั้งหมดสู่สาธารณะในเวลา 16.00 น. ของวันที่ 5 เมษายนนี้