<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เวียดนามกำลังเตรียมขึ้นทะเบียน Bitcoin ทำให้ถูกกฏหมาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เวียดนามกำลังเตรียมเข้าเป็นสมาชิกของกลุ่มประเทศที่ใช้ Bitcoin อย่างถูกกฏหมาย โดยจากการเคลื่อนไหวล่าสุดของรัฐบาลแห่งไซก้อนได้ส่งสัญญาณว่าทางเวียดนามกำลังจะทำให้ virtual currencies ถูกกฏหมาย ซึ่งนั่นก็รวมไปถึงบิทคอย์ด้วย

กฏหมายคือตัวขัดขวางความเป็นที่ยอมรับ

ทางผู้ที่มีอำนาจเกี่ยวข้องในเวียดนามได้ชี้แจงว่าการที่ยังไม่มีกฏหมายมารองรับให้เป้นที่แน่ชัดนั้น เป็นสิ่งที่กำลังขโมยโอกาสในการลงทุนของประเทศไป

ยิ่งไปกว่านั้น หากย้อนไปดูรัฐบาลประเทศอื่นที่ตื่นกลัวบิทคอยน์ไปอย่างไม่มีเหตุผลเพราะเชื่อมาเชื่อตามๆกันว่าบิทคอยน์และ virtual currencies อื่นคือตัวนำพามาซึ่งอาชญากรรมอย่างการฟอกเงิน, การยักยอก, ผู้ก่อการร้าย, และการหลับหนีภาษี โดยทางผู้มีอำนาจนั้นเชื่อว่าวิธีการที่จะขจัดตัวแปรที่กล่าวมาข้างต้นนั้นสามารถทำได้โดยการยอมรับ และทำให้มันถูกกฏหมายซะ

ทางผู้เกี่ยวข้องมั่นใจว่าความสับสนในเรื่อง Blockchain และอาชญากรรมนั้นสืบเนื่องมาจากการที่ virtual currencies ในเวียดนามยังขาดกฏหมายมารองรับ

โดยทางรัฐบาลของเวียดนามยังมีทัศนคติทีเป็นบวกต่อ virtual currencies ในแง่ของการลงทุนอีกด้วย อันที่จริงแล้ว ในข้อเสนอทางด้านกฏหมายที่พวกเขากำลังร่างนั้นมีระบุเกี่ยวกับผลประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับซึ่งประกอบไปด้วยความเร็วในการทำธุรกรรม, ความสะดวก, ค่าธรรมเนียมที่ต่ำ, และลดอาชญากรรมทางด้านการเงินอาทิเช่นการพิมพ์ธนบัตรปลอม รวมไปถึงธุรกิจในภาคเอกชนที่มีแนวโน้มว่าจะทำกำไรได้มากขึ้นด้วย โดยทางรัฐบาลเวียดนามกำลังวางแผนการจัดการที่จะทำให้มันเป็นจริงขึ้นมาในอีกไม่ช้านี้

ก้าวต่อไปของรัฐบาล

ในขณะนี้ทางรัฐบาลเวียดนามยังมีการบ้านที่ต้องทำอีกเยอะ ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนที่จะเก็บภาษีจากการใช้ virtual currencies และยังต้องทำการคอยติดตามเฝ้าระวังผลกระทบที่จะเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม ท่าทีของรัฐบาลที่เปลี่ยนใจอย่างกระทันหันมาสนับสนุน virtual currencies อาจจะบ่งบอกได้ว่าพวกเขามาถึงจุดๆที่ไม่สามารถควบคุมและห้ามไม่ให้ประชากรของเขาในการใช้มันได้ ถ้าหากลองนึกย้อนไปถึงเมื่อปี 2014 เมื่อตอนนที่ธนาคารแห่งเวียดนามได้แบนบิทคอยน์และประกาศว่าสกุลเงินที่สามารถนำมาใช้ชำระเงินได้ตามกฏหมายคือสกุลเงินดงเท่านั้นพร้อมยังบอกอีกว่าบิทคอยน์คือภัยของประเทศ

กระนั้นแล้ว นั่นไม่ได้ทำให้ประชาชนแห่งเวียดนามกลัวแม้แต่น้อย แต่กลับตรงกันข้าม มีเว็บเทรดบิทคอยน์ในเวียดนามผุดขึ้นมาราวกับดอกเห็ดเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชน โดยมีรายงานมาว่าประเทศเวียดนามมีผู้ถือกระเป๋าเงินบิทคอยน์อยู่ที่ราวๆ 2.2 ล้านแอดเดรส ซึ่งการปรับเปลี่ยนทิศทางของรัฐบาลครั้งนี้อาจจะหมายถึงการเปลี่ยนจากการเป็นผู้ห้ามมาเป็นผู้เทรดเองก็เป็นได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น