<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

[รีวิว] Curve.fi โปรเจค Defi ที่ช่วยให้คุณทำฟาร์ม yield farming ได้รับผลตอบแทนสูง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงที่กระแส Defi กำลังมาแรงแบบหยุดไม่อยู่ การมองหาโปรโตคอล yield farming ที่ให้ผลตอบแทนสูงก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่หลายคนต้องการ ในขณะที่หลายคนอาจรู้จัก Uniswap, Maker Dao และ Aave กันเป็นอย่างดี แต่ในวันนี้เราจะมาแนะนำโปรโตคอลการทำฟาร์มที่น่าสนใจอีกตัวหนึ่งที่ให้ผลตอบแทนรายปี (APR) สูงไม่แพ้ตัวอื่น ๆ 

แต่อย่างไรก็ตามการเริ่มต้นใช้ Curve นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับผู้ใช้ใหม่ เนื่องจากมันมีหลายสิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับวิธีการใช้งานและการสร้างรายได้ของโปรโตคอล แต่อย่างน้อยมันก็คุ้มค่าที่จะเสียเวลาด้วย เนื่องจากผลตอบแทนของ Curve นั้นค่อนข้างสูง และนั่นเป็นจุดเด่นที่ทำให้โปรโตคอลนี้ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม

Curve.fi คืออะไร?

วิธีที่ง่ายที่สุดในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับ Curve เลยก็คือ การมองว่ามันเป็นกระดานแลกเปลี่ยนเหรียญคริปโต โดยเป้าหมายหลัก ๆ ของมันก็คือการทำให้ผู้ใช้สามารถแลกเปลี่ยนเหรียญ stablecoins กันได้อย่างง่ายดาย บนเว็ปเทรดที่มีลักษณะเป็น Decentralized ยกตัวอย่างเช่นการแลกเปลี่ยน DAI ไปเป็น USDC แต่สิ่งที่ทำให้มันพิเศษกว่าเว็บเทรด centralized ส่วนใหญ่ก็คือการมีค่าธรรมเนียมและส่วนต่างราคาที่ต่ำ ลักษณะการทำงานของ Curve นั้นจะใช้ liquidity pool อย่างเช่น Uniswap เพื่อจัดหาสภาพคล่อง (โทเค็น) มาให้กับผู้ใช้งาน 

อย่างไรก็ตาม Curve ไม่ใช่ผู้ให้บริการดูแลรับฝากสินทรัพย์ และนั้นหมายความว่าทีมนักพัฒนาของ Curve จะไม่สามารถเข้าถึงโทเค็นของคุณได้เลย

Pool สภาพคล่องคืออะไร?

หากคุณยังใหม่เกี่ยวกับ DeFi พูลสภาพคล่องจะเป็นแนวความคิดที่ค่อนข้างซับซ้อน ดังนั้นเราจะมาอธิบายให้คุณเข้าใจอย่างง่าย ๆ ในหัวข้อนี้

พูลสภาพคล่อง (Liquidity Pool) คือพูลของเหรียญโทเค็นที่อยู่ถูกล็อคเอาไว้ในสัญญา Smart contract ดังนั้นหากคุณต้องการสร้างพูลของเหรียญ DAI และ USDC โดยที่ 1 DAI = 1 USDC คุณจะต้องมีโทเค็นทั้งสองเป็นจำนวนเท่ากันอย่างเช่น (1,000 DAI และ 1,000 USDC) ในพูล

หากนักเทรดรายหนึ่งเข้ามาและทำการแลกเปลี่ยน 100 DAI ไปเป็น 100 USDC คุณจะได้รับ 1,100 DAI และ 900 USDC ในพูล ดังนั้นส่วนต่างราคาของเหรียญ USDC จะปรับตัวลงเล็กน้อย เพื่อจูงใจให้นักเทรดรายอื่นแลกเปลี่ยนเหรียญ USDC ไปเป็น DAI ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยรักษาความสมดุลให้กับพูล

ตามภาพด้านบน คุณจะเห็นได้ว่าสัดส่วนเหรียญ DAI ของพูลนั้นอยู่ในระดับต่ำ หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือคุณสามารถขายเหรียญเพื่อรับโทเค็นตัวอื่น ๆ ได้เพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยแนวคิดพื้นฐานนี้ก็คือการสร้างแรงจูงใจให้นักเทรดทำการผลักดันราคาของเหรียญให้กลับไปสู่ระดับที่มันควรจะเป็น 

Curve.fi ให้ผลตอบแทนต่อปีที่สูงขนาดนี้ได้อย่างไร ?

ทุกครั้งที่มีคนแลกเปลี่ยนเหรียญบน Curve.fi ผู้ให้บริการสภาพคล่อง (ผู้ที่ฝากเงินใน Curve) จะได้รับค่าธรรมเนียมจำนวนเล็กน้อย โดยแบ่งเท่า ๆ กันระหว่างผู้ให้บริการและผู้ให้บริการสภาพคล่อง และทั้งหมดนี่คือสาเหตุว่าทำไมจึง Curve.fi จึงให้ผลตอบแทนต่อปีที่สูงมากในช่วงที่กระดานเทรดมีปริมาณซื้อขายกันมาก ๆ

นอกจากนี้ Curve ยังมีการจัดหาพูลสภาพคล่องให้กับโปรโตคอลการให้กู้ยืมตัวอื่น ๆ เช่น Compound (สำหรับ cPool) เป็นเบื้องหลังเพื่อช่วยให้คุณได้รับผลตอบแทนเพิ่มเติมจากค่าธรรมเนียมในการเทรดอีกด้วย  

ก่อนอื่นเลยเราต้องทราบก่อนว่าค่าธรรมเนียมจะขึ้นอยู่กับปริมาณการซื้อขาย ดังนั้นผลตอบแทน APR รายวันจะขึ้น ๆ ลง ๆ ไม่เท่ากันในแต่ละวัน

ดังนั้นหากคุณสงสัยว่าผลตอบแทนเหล่านี้มาจากไหนคำตอบสั้น ๆ ก็คือค่าธรรมเนียมการเทรดและดอกเบี้ย (สำหรับพูลที่ใช้โปรโตคอลการกู้ยืมนั่นเอง )

iEarn คืออะไร ?

iEarn คือผู้รวมรวมอัตราผลตอบแทนที่ดีที่สุดให้กับคุณ yToken จะทำการปรับสมดุลระหว่างเหรียญ stable coin ของคุณกับเรทผลตอบแทนที่ดีที่สุดโดยอัตโนมัติจากแพลตฟอร์มกู้ยืมต่าง ๆ ไม่ว่าจะ Compound, Aave และ dYdX

ตัวเลือกการ Wrap เหรียญคืออะไร ? 

หากคุณฝากเหรียญ stable coin ไว้ในพูลที่มีการให้กู้ยืม Curve จะทำ Wrap เหรียญของคุณไปเป็น cToken หรือ yToken (สำหรับ iEarn) โดยอัตโนมัติ อย่างไรก็ตามตัวเลือกนี้มีไว้สำหรับผู้ที่เคย wrap เหรียญ ใน iEarn มาแล้วหรือการให้กู้ยืมเหรียญบน Compound เท่านั้น หากเหรียญ stable coin ของคุณอยู่ในรูปแบบปกติ คุณสามารถเพิกเฉยต่อตัวเลือกนี้ได้

จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อคุณทำฟาร์มสภาพคล่องบน Curve?

เมื่อคุณไปที่หน้าการฝากเงินและทำการฝากเหรียญ stablecoin สกุลเงินใดก็ตาม พูลสภาพคล่องจะทำการแยกโทเค็นของคุณออกเป็นหลายรายการ ยกตัวอย่างหากคุณฝาก 1,000 DAI ใน yPool ตามภาพหน้าจอด้านล่างคุณจะได้รับ 46.1 DAI, 314.5 USDC, 490.2 USDT และ 149.2 TUSD โดยมูลค่าของเหรียญเหล่านี้จะเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาเมื่อผู้คนเริ่มมีการเทรด

โบนัสเงินฝากคืออะไร ?

ในภาพหน้าจอด้านบนคุณจะเห็นได้ว่าการฝากเหรียญ DAI ในพูลนั้นค่อนข้างต่ำ ดังนั้นหากคุณต้องการที่จะเข้าร่วมกับ yPool คุณควรฝาก DAI ไว้ในนั้น ดังที่คุณเห็นตามภาพแคปหน้าจอด้านล่าง คุณจะได้รับโบนัส 0.755% ทันทีสำหรับการฝากเหรียญ DAI เข้าไปในพูล

แนวคิดหลัก ๆ ของโบนัสเงินฝากก็คือปัจจุบัน DAI มีราคาซื้อขายที่แพงกว่าเหรียญ stable coin อื่น ๆ เล็กน้อย ดังนั้นหากคุณไปที่เว็ปเทรดคริปโตแบบ Centralize คุณอาจสังเกตเห็นได้ว่าเหรียญ DAI มีการซื้อขายกันอยู่ที่ $ 1.007 แทนที่จะเป็น $ 1 และโบนัสเงินฝากก็สะท้อนให้เห็นถึงสิ่งนี้

อีกเหตุผลหนึ่งที่อยู่เบื้องหลังแนวคิดนี้คือพูลพยายามสร้างสมดุลให้กับตัวเองและทำให้มันมีปริมาณที่เท่า ๆ กันเสมอ (ในกรณีนี้คือ 25% DAI) ดังนั้นการฝากเหรียญที่มีสัดส่วนต่ำสุดจะทำให้คุณได้รับโบนัสเงินฝากนั่นเอง 

การ Arbitrage บน Curve.fi

อย่างที่เราทราบกันดีว่าการ Arbitrage คือการซื้อและขายพร้อมกันเพื่อเก็งกำไรในส่วนต่างราคาของตลาด เนื่องจากตลาดคริปโตเคอเรนซี่มักจะขาดสภาพคล่อง นักเทรดจึงมักใช้โอกาสนี้ในการทำกำไรจากส่วนต่างของราคาและโปรโตคอล Curve ก็สามารถนำกลยุทธ์นี้มาใช้เพื่อทำกำไรได้

ตัวอย่างด้านล่าง :

ในธุรกรรมนี้เคยมีคนใช้ Curve และ OasisDex เพื่อทำกำไร $ 200 สิ่งนี้ย้อนกลับไปที่สิ่งที่เราได้พูดคุยกันไปข้างต้นเกี่ยวกับเรื่องพูลสภาพคล่อง แนวคิดนี้คือการสร้างแรงจูงใจให้กับนักเทรดเพื่อใช้ประโยชน์จากความต่างของราคา ซึ่งเราทุกคนจะได้รับรางวัลเป็นโบนัสเงินฝากนั่นเอง

อะไรแรงจูงใจในการทำพูลสภาพคล่อง ?

พูลสภาพคล่องเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการช่วยให้เหรียญ Stablecoin สามารถถูกตรึงมูลค่าไว้กับเหรียญ Stablecoin ตัวอื่น ๆ ได้  เนื่องจากเหรียญ Stablecoin บางตัวอาจมีมูลค่าอยู่ที่ $0.98 แทนที่จะเป็น 1 ดอลลาร์เต็ม ๆ 

ด้วยเหตุนี้พูลบางส่วนบน Curve จึง “ได้รับแรงจูงใจ” มาจากแนวความคิดดังกล่าว ซึ่งนั่นหมายความว่านอกเหนือจากค่าธรรมเนียมในการซื้อขายและค่าธรรมเนียมการให้กู้ยืมแล้ว บริษัท ต่างๆ (ปัจจุบันคือ Synthetix และ Ren) ยังจะมอบรางวัลแก่ผู้ที่จัดหาสภาพคล่องให้กับพูลด้วยเหรียญของพวกเขาอีกด้วย

เราจะรับสิ่งจูงใจเหล่านั้นได้อย่างไร ? 

เมื่อคุณฝากเงินในพูล sUSD หรือ sBTC บน Curve คุณจะได้รับโทเค็น LP ที่คุณสามารถทำการ stake บน Mintr ได้ ( https://mintr.synthetix.io/ )

เมื่อคุณทำการ stake เหรียญ LP เหล่านั้นแล้ว คุณจะได้รับรางวัลจากการเข้ามามีส่วนร่วมในพูล ซึ่งคุณสามารถรับรางวัลได้บ่อยเท่าที่คุณต้องการ

อะไรคือสิ่งจูงใจในพูล sBTC แบบใหม่ ?

เนื่องจาก Bitcoin ได้เติบโตเพิ่มขึ้นแบบทวีคูณบน Ethereum ภายใต้ตัวแปรที่แตกต่างกัน Curve.fi จึงได้ทำการเพิ่มพูลสภาพคล่องตัวใหม่ขึ้นมาสองพูลเพื่อช่วยให้ Bitcoin ที่กลายเป็นโทเค็นที่สามารถตรึงมูลค่าได้

พูล sBTC ได้รับแรงจูงใจมาจาก REN และ SNX  พูลกำลังมองหาสภาพคล่องที่แตกต่างกันของ Bitcoin บน Ethereum (wBTC, sBTC และ renBTC) ซึ่งสามารถซื้อขายได้ในตลาดแบบเปิดหรือผ่านทาง renBridge (https://bridge.renproject.io/) ด้วยเหรียญ Bitcoin แบบปกติ มันเป็นพูลที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากคุณจะได้รับรางวัลผลตอบแทนเป็นเหรียญตามที่ระบุไว้ด้านล่าง  :

  • SNX
  • REN
  • CRV
  • BAL 

หากคุณสนใจสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่: https://blog.synthetix.io/btc-yield-farming-pool/

โทเค็น CRV คืออะไร?

โทเค็น CRV เป็นโทเค็นการกำกับดูแลของ Curve ที่เปิดตัวในช่วงฤดูร้อนของปี 2020 โดยทุกคนที่มีส่วนร่วมในพูลของ Curve จะได้รับโทเค็น CRV ย้อนหลัง เช่นเดียวกับเหรียญ Uni ของ Uniswap

การใช้โปรโตคอล Curve.fi มีความเสี่ยงอะไรบ้าง ?

ระบบตรวจสอบความปลอดภัยใน Curve.fi ยังไม่สมบูรณ์ครบถ้วน 100% ดังนั้น Curve จึงอาจมีช่องโหว่บางอย่างในสัญญา smart contract 

นอกเหนือความเสี่ยงในสัญญา smart contract แล้ว เมื่อใดก็ตามที่คุณเข้าร่วมพูล คุณยังต้องแบกรับความเสี่ยงที่เกิดจากเหรียญในพูลอีกด้วย ยกตัวอย่างเช่นหากคุณไม่มีเหรียญ USDT คุณจะไม่สามารถเข้าร่วมพูลที่มีอยู่ใน Curve ได้เลย

นอกจากนี้ Curve pools ยังถือครองเหรียญกำกับดูแลจำนวนหลายล้านเหรียญมาเป็นเวลาเกือบหกเดือนแล้วและแฮกเกอร์ก็พยายามขโมยเงินเหล่านั้นมาหลายต่อหลายครั้ง ซึ่งตอบไม่ได้เลยว่าหากพวกเขาได้สำเร็จมันจะส่งผลกระทบต่อโปรโตคอลหรือเงินของนักลงทุนอย่างไร

จากที่กล่าวมาข้างต้นสรุปได้ว่า DeFi นั้นเป็นเรื่องที่ใหม่เอามาก ๆ เช่นเดียวกับ Curve ดังนั้นแล้วหากคุณต้องการเข้ามามีส่วนร่วมกับมัน คุณควรต้องศึกษาวิธีการใช้และเรียนรู้ความเสี่ยงด้วยตัวเอง และหวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจได้มากขึ้น