<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง Samourai กระเป๋าเงิน Bitcoin Wallet ชื่อดังถูกจับกุม ในข้อหาฟอกเงินมูลค่ากว่า 3,600 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา อัยการสหรัฐฯ ได้ตั้งข้อหา ฟอกเงินแก่สองผู้ก่อตั้ง Samourai Wallet ได้แก่นาย Keonne Rodriguez และนาย William Lonergan Hill 

การดำเนินคดีครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงแนวทางของรัฐบาลสหรัฐฯ ในการปราบปราม วงการ ‘Crypto Mixer’ ที่อาจถูกนำไปใช้โดยผู้ไม่หวังดี และรัฐบาลต่างชาติที่นำไปใช้เพื่อปกปิดเส้นทางการโอนเงิน

ตามแถลงการณ์ข่าวที่เผยแพร่ในวันที่ 24 เม.ย. ผู้ต้องหาทั้งสองได้ร่วมกันพัฒนา ,ทำการตลาด และดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับแพลตฟอร์ม Crypto Mixer [ นวัตกรรมคริปโตที่เกี่ยวข้องกับการปกปิดแหล่งที่มาของการทำธุรกรรม ] ซึ่ง “อำนวยความสะดวกให้แก่ธุรกรรมฟอกเงินกว่า 3,600 ล้านบาทจากตลาดมืดที่ผิดกฎหมาย”

ในแถลงการณ์ของทางรัฐบาลระบุว่า นับตั้งแต่ปี 2015 จนถึงปัจจุบัน แพลตฟอร์ม Samourai ได้มีส่วนช่วยอำนวยความสะดวกแก่ “ธุรกรรมผิดกฎหมาย” มูลค่ารวมกว่า 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยเอกสารประกอบการฟ้อง ชี้แจงว่า ตัวเลขดังกล่าวคำนวณมาจากการแปลงมูลค่าของ Bitcoin ที่ฟอกเงินผ่านแพลตฟอร์มดังกล่าว แปลงเป็นเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ตาม “ราคา Bitcoin ในขณะที่ธุรกรรมแต่ละรายการเกิดขึ้น”

อัยการฝ่ายโจทก์ระบุว่า Rodriguez วัย 35 ปี และ Hill วัย 65 ปี ได้รับค่าธรรมเนียมจากบริการปกปิดการทำธุรกรรมของพวกเขา ประมาณ 4.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ตามคำฟ้องกล่าว โครงสร้างการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมมีความแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับฟีเจอร์ที่ลูกค้าของ Samourai เลือกใช้

ผู้ต้องหาทั้งสองถูกตั้งข้อหา สมรู้ร่วมคิดฟอกเงิน และดำเนินธุรกิจรับโอนเงินโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามลำดับ โดยข้อหาแรกมีโทษจำคุกสูงสุด 20 ปี ส่วนข้อหาหลังมีโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี

นาย Rodriguez ถูกจับกุมตัวในวันพุธที่ผ่านมา และจะถูกนำตัวมาขึ้นศาลภายในวันพรุ่งนี้ ที่รัฐ Pennsylvania และนาย Hill ที่รับตำแหน่ง CTO ของ Samourai Wallet ถูกจับกุมตัวในวันพุธที่ผ่านมาเช่นกัน ณ ประเทศโปรตุเกส ขณะนี้สหรัฐอเมริกากำลังดำเนินการขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน

เว็บไซต์ของ Samourai Wallet ที่มีเซิฟเวอร์หลักอยู่ในประเทศไอซ์แลนด์ ได้ถูกยึดไปแล้วเช่นกัน และยังมีการออก ‘หมายยึด’ แอปพลิเคชั่นบนมือถือของ Samourai ไปยัง Google Play Store อีกด้วย

ตามแถลงการณ์ข่าวของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เปิดเผยว่า Samourai Wallet อยู่ในระหว่างการพัฒนาตั้งแต่ปี 2015  โดยมีนาย Rodriguez และ Hill เป็นผู้ก่อตั้งแอปฯ และ “ส่งเสริมและเชิญชวนผู้ใช้ให้ฟอกเงิน”  โดยหลักฐานจาก ทวีตและข้อความส่วนตัวของทั้งสอง นอกจากนั้นแอปพลิเคชันมือถือของ Samourai Wallet ยังมียอดดาวน์โหลดมากกว่า 100,000 ครั้ง

หน้าแรกของเว็บไซต์ Samourai Wallet ถูกแทนที่ด้วยคำเตือนนี้จากเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ที่มา:Samourai Wallet

ที่มา:coindesk