<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การปั่นราคา Bitcoin โดยบุคคลที่มีอำนาจควบคุมตลาดมีจริงหรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานมานี้มีเหตุการณ์มากมายที่เกิดขึ้นบนสื่อโซเซียลมีเดียและดูเหมือนมันจะส่งผลกระทบต่อ Bitcoin และคริปโตโดยตรง จนทำให้หลายคนอดสงสัยไม่ได้ว่าตลาดคริปโตนั่นมีเจ้ามือที่คอยปั่นราคาอยู่เบื้องหลังจริง ๆ หรือไม่

ก่อนหน้านี้เราได้เห็นการเคลื่อนไหวของนาย Elon Musk CEO ของ Tesla ที่ออกมาทวีตเกี่ยวกับเหรียญคริปโตอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น Dogecoin หรือ Bitcoin ที่ต่างก็มีราคาขึ้นลงตามทวีตของเขา ราวกับว่าเขามีเวทมนตร์วิเศษที่สามารถกำหนดทิศทางของตลาดได้

โดยในระหว่างให้สัมภาษณ์เมื่อเร็ว ๆ นี้นาย Magda Wierzycka CEO ของ Sygnia ได้ออกมากล่าววิพากษ์วิจารณ์ CEO ของ Tesla ว่า :

“สิ่งที่เราสังเกตเห็นก็คือ Bitcoin ถูกควบคุมราคาจากบุคคลที่มีอำนาจคนหนึ่ง”

อย่างไรก็ตามไม่นานหลังจาก Musk ได้ออกมาตอบสนองต่อทวีตดังกล่าวทันทีและกล่าวอธิบายว่า :

“ข้อกล่าวหานี้ไม่ถูกต้อง Tesla ขายเหรียญ Bitcoin เพียง 10% ของการถือครองเท่านั้นเพื่อยืนยันว่าตลาดมีสภาพคล่องอยู่จริง และเมื่อไหร่ที่มีการยืนยันได้ว่าการขุด Bitcoin นั้นมาจากการใช้พลังงานสะอาดประมาณ 50% ของทั้งหมด ทาง Tesla ก็จะกลับมารับการชำระเงินด้วย Bitcoin อีกครั้ง”

เรื่องราวที่เกิดขึ้นนี้ ทำให้หลายคนเกิดข้อสงสัยว่า Bitcoin เป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีความสัมพันธ์อยู่กับสิ่งต่าง ๆ จริงหรือไม่ เพราะล่าสุดมันได้แสดงให้เห็นถึงหลักฐานที่ตรงกันข้ามจากการทวีตของนาย Elon musk 

ในขณะเดียวกันนาย Thomas Lee จาก Fundstrat ได้ออกมาให้ความคิดเห็นถึงเรื่องนี้ว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากบริษัทหรือตัวบุคคลนั้นเป็นการแสดงให้เห็นแล้วว่า ตลาดจำเป็นต้องมีการพัฒนาต่อไป :

“การตอบสนองต่อราคาของ #bitcoin และ #crypto ที่มีต่อบริษัทหรือบุคคลนั้นแสดงให้เห็นแล้วว่า ตลาดแห่งนี้ยังคงต้องมีการพัฒนาต่อไป”