<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วุฒิสมาชิกเม็กซิกันเสนอร่างให้ Bitcoin ถูกกฎหมาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วุฒิสมาชิกในรัฐสภาของเม็กซิโกนาง Indira Kempis ได้เสนอร่างกฎหมายที่หากผ่าน จะทำให้ Bitcoin ถูกกฎหมายและอยู่ภายใต้กฎหมายการเงินของประเทศเม็กซิโก

“มีการปฏิรูปมาตราที่ 2 ของกฎหมายการเงินของเม็กซิโกโดยมาตราที่ 2 จะทำให้ Bitcoin ถูกพิจารณาเป็นส่วนหนึ่งของกฏหมายทางการเงินในเม็กซิโก” โดยเอกสารดังกล่าวได้นำเสนอต่อรัฐสภาในวันที่ 28 มิถุนายน

แม้ว่านาง Kempis จะเคยเสนอการเปลี่ยนแปลงมาตราที่ 2 มาแล้วที่การประชุมในเดือนเมษายนปีที่แล้ว แต่ก็ไม่ได้กล่าวถึง Bitcoin หรือ Cryptocurrency ใด ๆ โดยเมื่อตอนนั้นในมาตราที่ 2 ของกฏหมาย เสนอเพื่อ “รวม Virtual asset ให้เป็นส่วนหนึ่งของ Digital asset อื่น ๆ ในประเทศนี้ ด้วยเหตุนี้จึงกำหนดว่ามีเพียงธนาคารกลางเท่านั้นที่สามารถเป็นผู้ออก Digital Currency”

ร่างกฏหมายจะรับรองระบบการเงินของชาวเม็กซิกันทุกคน

บทบัญญัติของร่างกฏหมายขึ้นอยู่กับอุปสรรคของชาวเม็กซิกันต้องเผชิญกับการเข้าถึงผลิตภัณฑ์ทางการเงินและการศึกษา

นาง Kempis ให้เหตุผลในการยอมรับ Bitcoin ในร่างกฎหมายว่า ประมาณครึ่งหนึ่งของชาวเม็กซิกันไม่สามารถเข้าถึงระบบการเงินแบบดั้งเดิมของประเทศได้ ซึ่งสร้างปัญหาใหญ่หลวงให้กับประเทศ โดยเธอได้บอกว่า

“จำเป็นต้องยอมรับ Bitcoin เพื่อให้การใช้เทคโนโลยีสามารถส่งเสริมและรับรองการรวมระบบทางการเงิน”

จากข้อมูลของนาง Kempis พบว่า 56% ของประชากรในเม็กซิโกไม่มีบัญชีออมทรัพย์อย่างเป็นทางการ ส่งผลให้ขาดความมั่นใจและความสนใจในสถาบันการธนาคาร และเพื่อให้ประชากรในส่วนนี้สามารถเข้าถึงเครื่องมือทางการเงินที่เป็นทางการสำหรับการออมเราจึงต้องยอมรับ Bitcoin

CBDC ในเม็กซิโก

ในทางกลับกัน รัฐบาลและธนาคารกลางของเม็กซิโกได้ทำสิ่งที่ขัดแย้งโดยตรง โดยในเดือนมกราคม ธนาคารกลางของเม็กซิโกประกาศว่ากำลังดำเนินการสร้าง Digital Peso ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง หรือ CBDC ของตนเอง และคาดว่าจะเริ่มใช้ภายในปี 2024 เพื่อช่วยให้ชาวเม็กซิกันเข้าถึงบริการทางการเงินได้ง่ายขึ้น

และเมื่อเดือนมิถุนายน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของเม็กซิโกนาย Arturo Herrera ได้บอกว่า ไม่อนุญาตให้ใช้ Cryptocurrency ภายในระบบการเงินของเม็กซิโก และเขาเสริมว่าข้อห้ามนี้น่าจะไม่เปลี่ยนแปลงในอนาคตอันใกล้

นาย Herrera บอกว่าข้อห้ามนี้น่าจะไม่เปลี่ยนแปลงไปอีกสักพักหลังจากหนึ่งในบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในเม็กซิโกนาย Ricardo Salinas Pliego อ้างว่าเขากำลังหาทางให้ Banco Azteca เป็นธนาคารแห่งแรกในประเทศที่ยอมรับ Bitcoin