<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โรงงานไฟฟ้ารายใหญ่อันดับ 2 ของสหรัฐฯ เผยกำลังศึกษาการขุด Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัท Duke Energy ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของสหรัฐอเมริกา รายงานว่ากำลังศึกษาการขุด Bitcoin โดยมีแผนที่จะรวมมันเข้ากับกลยุทธ์ Demand Response หรือการเปลี่ยนแปลงการใช้ไฟฟ้าของผู้ใช้งานที่ตอบสนองต่อราคาค่าไฟในช่วงเวลาต่าง ๆ เช่น หากในเวลาปกติค่าไฟจะเท่าเดิม แต่ถ้าช่วงที่มีการใช้พลังงานเยอะค่าไฟก็จะแพงขึ้น เป็นต้น

ในรายการ podcast เกี่ยวกับ Bitcoin, พลังงาน, และสิ่งแวดล้อม ของรายการ Troy Cross เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน นาย Justin Orkney นักวิเคราะห์อัตราผู้นำและกลยุทธ์ด้านกฎระเบียบของบริษัท ยืนยันว่าได้มีการวิจัยเกี่ยวกับการขุด Bitcoin อย่างต่อเนื่อง โดยจะได้สำรวจการขุดแบบ onboard miners บน Grid ก่อนนำออกไปสู่สาธารณชน

ก่อนเผยแพร่รายงานฉบับสุดท้าย นาย Orkney ระบุว่าบริษัทจะใช้ประโยชน์จาก Micro-grid เพื่อดำเนินการทดสอบที่เกี่ยวข้องกับการขุดในหลายระดับ และเขาบอกว่า

“เรากำลังสำรวจแนวคิดของลูกค้าทั่วไป ผมกำลังศึกษาการตอบสนองต่อความต้องการในการขุด Bitcoin เกี่ยวกับการเพิ่มความสามารถในการขุด Bitcoin ในระบบของเรา โดยมุ่งไปที่ฟังก์ชัน Demand Response เราหวังว่าเราจะได้ทดสอบเทคโนโลยีนี้”

กลยุทธ์ Demand Response ที่มีอยู่

ตามรายงานของนาย Orkney บริษัทได้พัฒนาฟังก์ชัน Demand Response ในช่วงพีคของฤดูหนาว และตอนนี้กำลังศึกษา Bitcoin อย่างจริงจัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งฟังก์ชัน Demand Response ต้องการทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการใช้ไฟฟ้าของผู้บริโภคตามฤดูกาลที่มีการใช้งานสูง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความต้องการไฟฟ้าที่ลดลง

เขาเสริมว่า Gird ของบริษัทรองรับฟังก์ชัน Demand Response อื่น ๆ สำหรับอุตสาหกรรมต่าง ๆ และการขุด Bitcoin เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่คิดไว้ ในเวลาเดียวกัน เจ้าหน้าที่ระบุว่าบริษัท Duke Energy ได้ให้บริการเครื่องขุด Bitcoin หลายเครื่องแล้วในนักขุดรายย่อย

ยอมรับการขุดเพื่อปรับปรุงการจัดหาพลังงาน

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลายรัฐในสหรัฐฯ กำลังใช้ประโยชน์จากแนวคิดเรื่อง Demand Response ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปรับปรุงแหล่งจ่ายไฟและการลดปัญหาการไฟดับ ยกตัวอย่างเช่น ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส Greg Abbott ได้ต้อนรับ Crypto-Miner เข้ามายังรัฐ เพื่อที่จะผลักดันโครงการด้านพลังงานให้สามารถพัฒนาต่อไปได้

การขุด Bitcoin ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าใช้พลังงานมากเกินไปซึ่งเป็นผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม และนักวิจารณ์หลายคนยืนยันว่าควรห้ามมัน

อย่างไรก็ตาม โครงการต่าง ๆ เช่น Demand Response ถูกมองว่าเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหาโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานที่มีอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การใช้พลังงานของ Bitcoin ลดลงเมื่อไม่นานมานี้เนื่องจากตลาดคริปโตร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบปี