<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แฮกเกอร์นิรนามขายข้อมูลของพลเมืองจีนกว่า 1 พันล้านคนเพื่อแลกกับ 10 Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มีรายงานว่าแฮกเกอร์กำลังขายข้อมูลส่วนตัวของพลเมืองชาวจีนที่ถูกขโมยระหว่างการละเมิดความปลอดภัยทางไซเบอร์ซึ่งมีรากฐานมาจากฐานข้อมูลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเซี่ยงไฮ้ (SHGA)

การละเมิดความปลอดภัยซึ่งเกิดขึ้นในช่วงปี 2022 ได้เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของชาวจีนกว่า 1 พันล้านคน ข้อมูลได้ถูกนำไปขายทั้งในดาร์คเว็บ ซึ่งรวมถึงชื่อ ที่อยู่ หมายเลขประจำตัวประชาชน หมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ และรายละเอียดที่ละเอียดอ่อนอื่น ๆ

แฮกเกอร์นิรนามคนหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า ChinaDan อ้างว่าขายข้อมูลที่ถูกขโมยเพื่อแลกกับ 10 Bitcoin หรือประมาณ 200,000 ดอลลาร์ โดย ChinaDan โพสต์ข้อเสนอบน Breached.to ซึ่งเป็นฟอรัมแฮกเกอร์ที่เป็นแหล่งรวบรวมแฮกเกอร์หมวกดำ

Changpeng Zhao CEO ของ Binance กล่าวในโพสต์ Twitter เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าระบบข่าวกรองภัยคุกคามของการแลกเปลี่ยนตรวจพบว่ามีถิ่นที่อยู่ 1 พันล้านบันทึกจาก “หนึ่งประเทศในเอเชีย” ถูกวางขายบนดาร์คเว็บ ทั้งนี้เว็บกระดานเทรดยักษ์ใหญ่อ้างว่าได้เพิ่มกระบวนการตรวจสอบสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการละเมิด

Zhao กล่าวเสริมว่าการละเมิดอาจเกิดขึ้นเนื่องจากการปรับใช้ ElasticSearch ซึ่งเป็นเครื่องมือการค้นหาและวิเคราะห์ข้อมูลยอดนิยมที่องค์กรใช้ 

อย่างไรก็ตาม Kenny Li COO ของ Manta Network ที่ขึ้นชื่อเรื่อง Web 3.0 ได้กล่าวว่าการละเมิดอาจมีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมคริปโตเนื่องจากข้อมูลที่ถูกขโมยสามารถใช้เพื่อใช้ประโยชน์จากผู้ใช้และทำสิ่งต่าง ๆ เช่น การโจมตีแบบ phishing เพื่อขโมย private key และเข้าถึงแอปพลิเคชันต่าง ๆ