<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อินโดนีเซียกำลังสำรวจความเป็นไปได้ที่จะเปิดตัว CBDC

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Doni Primanto Joewono ผู้ว่าการธนาคารกลางของอินโดนีเซีย ยืนยันว่าประเทศกำลังสำรวจความเป็นไปได้ที่จะรวม cryptocurrency เข้ากับระบบการเงินแบบดั้งเดิม 

Joewono เปิดเผยว่าขณะนี้ Bank Indonesia เป็นส่วนหนึ่งของสถาบันระดับโลกที่กำลังศึกษาความเป็นไปได้ของการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) เพื่อตอบสนองความต้องการที่แตกต่างกัน  ตามการรายงานของ Tempo เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม  

ตามที่ Joewon กล่าว cryptocurrency ได้ทำหน้าที่เป็นตัวกระตุ้นให้หลายประเทศมองหาความเป็นไปได้ของ CBDC อย่างไรก็ตามเขาเตือนว่า cryptocurrency อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อระบบการเงินที่มีอยู่

“ธนาคารกลางหลายแห่งกำลังศึกษาผลกระทบที่เป็นไปได้ของ CBDC อย่างระมัดระวัง ซึ่งรวมถึงสินทรัพย์ crypto ของอินโดนีเซีย ซึ่งอาจเกิดความเสี่ยงใหม่ ๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ การเงิน และระบบการเงิน” 

ปัจจุบันอินโดนีเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่สำรวจตัวเลือก CBDC โดยมีเอกสารรายงานที่คาดว่าจะเปิดตัวในอนาคตอันใกล้ 

ผู้ว่าการพูดนอกรอบสุดยอดการประชุม G20 ว่าเขาสังเกตว่า cryptocurrency มีคุณสมบัติที่สามารถเป็นประโยชน์ต่อระบบการเงินในปัจจุบันเช่นการเพิ่มประสิทธิภาพและการรวม

กฎระเบียบการเข้ารหัสลับของอินโดนีเซีย

แม้ว่า Joewono จะชี้ให้เห็นถึงแนวทางที่เป็นมิตรต่อ crypto แต่ก่อนหน้านี้ประเทศได้ใช้กฎหมายที่เข้มงวดต่ออุตสาหกรรมนี้

เมื่อต้นปีนี้ Financial Services Authority (OJK) ของอินโดนีเซียเตือนว่าบริษัททางการเงินในประเทศถูกห้ามไม่ให้เสนอขายและอำนวยความสะดวกในการขาย cryptocurrency

“OJK ได้ห้ามสถาบันที่ให้บริการทางการเงินเกี่ยวข้องกับการทำการตลาดและ/หรืออำนวยความสะดวกในการซื้อขายสินทรัพย์ crypto” ตามแถลงการณ์

หน่วยงานอ้างถึงการคุ้มครองผู้บริโภคโดยระบุว่า cryptocurrency มีความเสี่ยงสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อราคาของ Bitcoin เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงตลาดกระทิงที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาประเทศยังใช้ภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) สำหรับธุรกรรมสกุลเงินดิจิทัลและภาษีเงินได้จากกำไรจากการลงทุน โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของอินโดนีเซียในการปรับปรุงการจัดเก็บรายได้หลังผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการระบาดใหญ่ของ Covid-19