<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชัยชนะครั้งใหญ่ของ Ripple เมื่อผู้พิพากษา Netburn กล่าวหา SEC ว่า ‘เจ้าเล่ห์’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันอังคารที่ 12 กรกฏาคม 2022 นาง Sarah Netburn ผู้พิพากษาศาลแขวงสหรัฐในเขตทางใต้ของนิวยอร์กได้ปฏิเสธคำร้องสำคัญของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกา หรือ SEC ในคดีฟ้องร้องกับบริษัท Ripple

อย่างที่คุณอาจจำได้ เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2020 SEC ได้ประกาศว่าได้ยื่นฟ้องบริษัท Ripple Lab Inc. และผู้บริหารของบริษัท 2 คน โดยอ้างว่าพวกเขาระดมทุนกว่า 1.3 พันล้านดอลลาร์ผ่าน “สินทรัพย์ดิจิทัลที่มีลักษณะเป็นหลักทรัพย์และไม่ได้รับการจดทะเบียนอย่างถูกกฎหมาย” ซึ่ง SEC กำลังโต้เถียงว่า XRP เป็นหลักทรัพย์ภายใต้กฎหมายหลักทรัพย์ของรัฐบาลกลางสหรัฐ

เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2018 นาย William Hinman ซึ่งเป็นผู้อำนวยการแผนกการเงินของ SEC ได้กล่าวคำปราศัยที่งาน “All Markets Summit: Crypto” ของ Yahoo Finance ในเมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับวิธีที่ SEC วางแผนที่จะใช้ “Howey Test” ในการทดสอบว่าสินทรัพย์ดิจิทัลควรได้รับการพิจารณาว่าเป็นหลักทรัพย์หรือไม่ และมี Cryptocurrency เพียง 2 สกุลเท่านั้นที่นาย Hinman กล่าวว่าไม่ควรถือเป็นหลักทรัพย์ ซึ่งก็คือ Bitcoin และ Ethereum โดยเขาได้พูดว่า

“เมื่อผมดู Bitcoin ในวันนี้ พบไม่เห็นบุคคลที่ 3 ที่มีจะมาทำให้ Bitcoin เปลี่ยนไป ฟังก์ชันการทำงานของ Bitcoin ยังทำงานอยู่เหมือนเดิม และเหมือนว่ามันจะมีความ Decentralized มาสักพักหนึ่งแล้ว และ Ether ในความเข้าใจของผมคือ Ether บนเครือข่าย Ethereum มีโครงสร้างเป็นแบบ Decentralized และรูปแบบของมันและการขาย Ether ไม่ใช่ธุรกรรมที่เป็นหลักทรัพย์”

คำพูดของนาย Hinman ทำให้โลกคริปโตเกิดความสบายใจ แต่ความสบายใจก็อยู่ไม่นานนัก เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2018 สื่อ New York Times ได้สัมภาษณ์กับอดีตประธานคณะกรรมาธิการการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้าของสหรัฐอเมริกา (CFTC) นาย Gary Gensler โดยเขาเปิดเผยว่า เขาวางแผนที่จะพูดในระหว่างการกล่าวปราศัยที่ MIT เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2018 ว่า Ether และ XRP ได้รับการออกและซื้อขายโดยละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ของรัฐบาลกลางสหรัฐ และผู้พิพากษา Hon ก็ได้ออกมาพูดว่า

“มีกรณีที่ชัดเจนกำลังทั้งคู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง XRP ว่า XRP เป็นหลักทรัพย์ที่ไม่ถูกกฏหมาย”

ผู้พิพากษานาง Sarah Netburn ได้กล่าวถึงเหตุการณ์ในศาลว่า

“จำเลยโต้แย้งว่านาย Hinman ไม่ใช่ ‘ลูกความ’ ของทนายความของ SEC โดยทาง SEC ได้โต้กลับว่า คำพูดของเขาจะต้องเป็นส่วนหนึ่งในหน้าที่ของนาย Hinman ที่เป็นเจ้าหน้าที่ SEC และในการโต้เถียง SEC ได้ย้ำว่าข้อมูลที่นาย Hinman ได้รับจากเจ้าหน้าที่ SEC ในขณะที่ร่างและแก้ไขคำพูดจะไม่ปรากฏแก่เขาในฐานะพลเมือง แต่จะปรากฏเฉพาะในบริบทของตำแหน่งของเขาเท่านั้น โดยเขาสามารถร้องขอการแก้ไขได้ ”

“คำถามเหล่านี้ทำให้กลยุทธ์การดำเนินคดีของ SEC ซับซ้อนโดยไม่จำเป็น โดยทาง SEC หลีกเลี่ยงคำปราศัยและพยายามบอกว่าคำกล่าวของนาย Hinman ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับตำแหน่ง SEC”

“ความเจ้าเล่ห์ของ SEC คือ ในศาลได้มีการโต้เถียงกันว่าทาง SEC จะควบคุม cryptocurrency อย่างไรและในทางกลับกัน นาย Hinman ก็ได้รับคำแนะนำทางกฎหมายจากที่ปรึกษา SEC ในการร่างคำปราศัยของเขา ซึ่งแสดงให้เห็นว่าคณะกรรมการ SEC กำลังใช้ตำแหน่งในการดำเนินคดีเพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามที่ต้องการ แต่ไม่ใช่ด้วยความจงรักภักดีต่อกฎหมาย”

“อย่างไรก็ตาม ศาลไม่จำเป็นต้องตัดสินใจว่านาย Hinman เป็น ‘ลูกความ’ ขอทนายความ SEC หรือไม่ เพราะหลักฐานยืนยันว่าจุดประสงค์หลักของการสื่อสารไม่ใช่การให้คำแนะนำทางกฎหมาย”

Source : cryptoglobe