<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Mt. Gox เตรียมชดเชยเงินคืนจำนวน 142,000 BTC แก่ผู้เสียหายเดือนหน้า นักลงทุนหวั่นราคาร่วงซ้ำ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าราคา Bitcoin จะสามารถยืนเหนือราคา $22,000 ได้อีกครั้ง จนทำให้นักลงทุนเริ่มโล่งอกในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา แต่ทว่าล่าสุดนักลงทุนอาจจะต้องเครียดซ้ำอีกระลอก เนื่องจากผู้ดูแลการฟื้นฟูกิจการได้ส่งจดหมายให้กับเจ้าหนี้ของ Mt. Gox พร้อมกล่าวเป็นนัยว่า จะเริ่มการชำระหนี้ Bitcoin คืนจำนวน 142,000 BTC ได้เร็วที่สุดในเดือนหน้า ซึ่งสิ่งนี้ทำให้นักลงทุนกังวลว่าอาจนำไปสู่การเทขายอย่างรุนแรง

“ขณะนี้ผู้ดูแลการฟื้นฟูกำลังเตรียมที่จะชำระหนี้ตามแผนฟื้นฟูที่ได้รับอนุมัติ ซึ่งคำสั่งยืนยันของศาลแขวงโตเกียวได้รับการตัดสินเป็นที่สิ้นสุดและมีผลผูกพันในวันที่ 16 พฤศจิกายน ปี 2021”

โดยวิธีการที่จะได้รับเงินคืน ทางเจ้าหนี้จะต้องลงทะเบียนออนไลน์และเลือกวิธีการชดเชยที่ต้องการ รวมถึงระบุเหรียญที่ต้องการรับการชดเชยไม่ว่าจะเป็น USD, BTC หรือ BCH

Nobuaki Kobayashi ผู้ดูแลการฟื้นฟูกิจการที่ได้รับการแต่งตั้งจากศาลยังได้กำหนดกฎเกณฑ์บางอย่าง รวมถึงการตัดสินใจที่จะกำหนดระยะเวลาอย่างจำกัดโดย “ตั้งแต่ประมาณปลายเดือนสิงหาคมปีนี้ จนถึงการชำระคืนทั้งหมดหรือบางส่วนเมื่อชำระคืนครั้งแรกเสร็จสิ้น ” เพื่อที่จะสามารถรับประกันได้ว่าการชำระคืนครั้งนี้จะปลอดภัยและมั่นคง

ล่าสุดมีความเป็นไปได้ว่าการคืนเงินชดเชยอาจเริ่มต้นในช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้ เพื่อให้ได้รับค่าชดเชยเต็มจำนวนก่อนสิ้นปี อย่างไรก็ตามนักลงทุนคริปโตบางส่วนก็กำลังกังวลว่า การคืนเงินชดเชยในครั้งนี้ อาจจะทำให้เกิดการเทขายเหรียญ Bitcoin อย่างบ้าคลั่งขึ้นได้

ในส่วนของแผนฟื้นฟูกิจการของ Mt. Gox นั้นได้รับการอนุมัติในปี 2018 ก่อนที่จะได้รับการยืนยันในเดือนตุลาคม 2021 จาก 850k BTC ที่สูญเสียไปจากการแฮ็คในปี 2014 โดยทางเว็บเทรดได้ระบุว่าสามารถกู้คืนมาได้เพียง 200k BTC เท่านั้น อย่างไรก็ตาม มีการเทขาย BTC บางส่วน รวมทั้งที่เก็บไว้ เป็นจำนวนทั้งหมด BTC 24,658 BTC ในปี 2018 ซึ่งทำให้คลังงบดุลของ Mt.Gox คงเหลือ Bitcoin อยู่ที่ 142,000 BTC หรือราว ๆ 3.3 พันล้านดอลลาร์)

ตามที่เห็นในกราฟด้านล่าง หลังจากข่าวนี้เผยแพร่ออกไปในปี 2018 ราคา BTC ก็ร่วงลดลงกว่า 70% ก่อนที่จะถูกฟื้นตัวกลับมาเป็นขาขึ้นในช่วงปลายปี 2020 ดังนั้นหากสถานการณ์นี้เกิดขึ้นซ้ำรอยเป็นไปได้ว่าราคา BTC อาจลดลงต่ำกว่า $10,000 หรือแย่กว่านั้น

อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่เชื่อว่าข่าว FUD ของ Mt. Gox อาจไม่ส่งผลกระทบต่อราคาของ BTC เป็นการถาวร