<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Tesla ประกาศขาย Bitcoin 75% ของทั้งหมด หลังต้องปิดโรงงานในเซี่ยงไฮ้ชั่วคราวจนประสบปัญหา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การเข้าซื้อ Bitcoin ของ Tesla นั้นถูกมองว่าเป็นการปั่นราคาตลาดคริปโตโดยนาย Elon Musk แบบที่หลาย ๆ คนนั้นอาจคุ้นเคยกันดี ทว่าล่าสุดเมื่อประเทศจีนนั้นเกิดการ lock down เพราะเหตุการณ์ COVID-19 ขึ้นส่งผลทำให้เทสลาต้องปิดโรงงานในเซี่ยงไฮ้เป็นเวลา 22 วันในเดือนเมษายน นั่นจึงทำให้พวกเขาต้องขาย Bitcoin เพื่อประทังบริษัทให้อยู่รอดในสถานการณ์ที่ยากลำบากเช่นนี้

“เหตุผลที่เราขายการถือครอง bitcoin ของเราเป็นเพราะเราไม่มั่นใจว่าการล็อคดาวน์ของ covid ในประเทศจีนจะบรรเทาลงเมื่อใด ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับเราที่จะเพิ่มสถานะเงินสดของเราให้สูงสุด” CEO Elon Musk กล่าวกับนักลงทุนในช่วงประชุมตัวเลขผลประกอบการเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา

“สิ่งนี้ไม่ควรถือเป็นคำตัดสินของมุมมองที่เรามีต่อ Bitcoin” เขากล่าวเสริม “แต่เป็นเพราะว่าเรากังวลเกี่ยวกับสภาพคล่องโดยรวมของบริษัท”

CFO Zach Kirkhorn กล่าวว่าบริษัททำกำไรได้เล็กน้อยจากการขาย bitcoin แต่กำไรนั้นหายไปเมื่อ Tesla ตัดมูลค่าของการถือครอง bitcoin ที่เหลือออกไปเมื่อตลาดคริปโตร่วงอย่างรุนแรง โดยทางบริษัทได้เปิดเผยว่าพวกเขาขาดทุนจากการลงทุน Bitcoin ไปถึง 106 ล้านดอลลาร์

Musk กล่าวว่าแม้จะขาดทุน แต่บริษัทก็ “ยังมีแนวโน้มเพิ่มการถือครอง bitcoin ในอนาคตอย่างแน่นอน” และยังไม่ได้ขาย dogecoin ใดๆ

Tesla ผลิตรถได้น้อยลงหลังการระบาดครั้งใหญ่ของโควิด

การปิดโรงงานในเดือนเมษายนที่เซี่ยงไฮ้ทำให้การผลิตรถยนต์ของเทสลาลดลง 15% จากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งเป็นการลดลงเมื่อเทียบไตรมาสต่อไตรมาส มากที่สุดนับตั้งแต่เริ่มต้นการระบาดใหญ่ แม้ว่าเทสลาได้เปิดโรงงานใหม่สองแห่งในออสตินและเบอร์ลินแล้ว แต่ก็ไม่ได้ขยายขนาดเร็วพอที่จะชดเชยการสูญเสียการผลิตในเซี่ยงไฮ้

“เตาหลอมเงิน”

เคิร์กฮอร์นบอกกับนักลงทุนในการประชุมตัวเลขผลประกอบกอบการว่า บริษัทกำลังพยายามฝ่าอุปสรรคในการบริหารจัดการโรงงานแห่งใหม่ของพวกเขา และกำลังไปได้ด้วยดี แต่ก็ยังคงมีปัญหาด้านมาร์จินเล็กน้อย ด้าน Elon Musk เรียกโรงงานในออสตินและเบอร์ลินว่าเป็น “เตาหลอมเงิน”

การลงทุนอย่างมหาศาลในโรงงานแห่งใหม่นี้ ประกอบกับยอดขายรถยนต์ที่ลดลง ทำให้ผลกำไรจากการดำเนินงานของเทสลาลดลงเกือบหนึ่งในสามในไตรมาสที่แล้ว ซึ่งเป็นการลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2019

ผู้บริหารของ Tesla บอกใบ้ว่าการผลิตครึ่งปีหลัง “ทำลายสถิติ”

แม้จะมีความท้าทายล่าสุดของเทสลา แต่ผู้บริหารคาดการณ์ในแง่ดีเกี่ยวกับช่วงเวลาที่เหลือของปี Musk เน้นย้ำว่าโรงงานของ Tesla ในเซี่ยงไฮ้และฟรีมอนต์มีกำลังการผลิตสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนมิถุนายน

“ด้วยเหตุนี้ เราจึงมีศักยภาพที่จะทำลายสถิติในช่วงครึ่งหลังของปี” เขากล่าวก่อนจะเสริมว่า “ผมต้องการเน้นย้ำว่าสิ่งนี้เห็นได้ชัดว่าอยู่ภายใต้เหตุสุดวิสัย สิ่งต่างๆ ที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของเรา ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีเหตุสุดวิสัยค่อนข้างมาก”

ที่มา: quartz