<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin ร่วงทะลุ $21,000 อย่างรุนแรงหลังจากการประชุม Fed เริ่มใกล้เข้ามา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่หลายวันก่อนราคา bitcoin ทำทรงขึ้นไปดี ๆ จนสามารถยืนเหนือราคา $22,000 ได้ในเวลาไม่กี่วัน หลังจากนั้นราคา Bitcoin ก็เหมือนจะอ่อนแรง โดยล่าสุดทะลุราคา $21,000 เรียบร้อย เรียกได้ว่ากลับมาอยู่ในโซนราคาเดิมกับเมื่อช่วงต้นเดือนและเดือนก่อนอีกครั้ง โดยเหตุผลที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยง หรือต้องบอกว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ราคาเหรียญ Bitcoin ตกอย่างรุนแรงเช่นนี้

การประชุม Fed

โดยการประชุมที่จะจัดขึ้นในวันที่ 26 และ 27 มิถุนายนที่จะถึงนี้โดยคร่าว ๆ นั่นก็คือเรื่อง การขึ้นดอกเบี้ยเพื่อพยุงศรษฐกิจของสหรัฐฯ เอาไว้ โดยเป็นที่แน่นอนแล้วว่า เฟดน่าจะขึ้นอัตราดอกเบี้ย

แต่ประเด็นที่น่าสนใจอยู่ตรงนี้ก็คือว่า ครั้งนี้เฟดจะทำการขึ้นดอกเบี้ยเท่าไร โดยตัวเลขที่นักลงทุนคาดการณ์คือ 0.75% หรือ 1% ซึ่งไม่ว่าจะขึ้นเท่าไร แน่นอนว่าจะต้องมีผลกับตลาดคริปโตอย่างแน่นอน

เหตุผลที่เฟดต้องการขึ้นดอกเบี้ย 1%

ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่พุ่งขึ้นสูงถึง 9.1% ซึ่งถือว่าเป็นระดับที่สูงในรอบ 40 ปี ทำให้เหล่าประธานเฟดเริ่มกังวลกับตัวเลข CPI ที่สูงเช่นนี้ โดย แมรี ดาลี ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก ถึงกับกล่าวว่า “ฉันคิดว่าตัวเลข CPI จะสูงขึ้น แต่ฉันก็ไม่ได้คิดว่ามันจะสูงมากขนาดนี้ นี่ถือเป็นข่าวร้ายมาก”

อะไรที่จะทำให้ FED ขึ้นดอกเบี้ยมากถึง 1%

บรรดาประธานเฟดจากรัฐอื่น ๆ เองก็สอดคล้องและส่วนใหญ่เองก็เห็นด้วยที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยรอบนี้สูงถึง 1% ซึ่งหากขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1% จริง ๆ จะถือว่าเป็นการขึ้นดอกเบี้ยครั้งใหญ่นับตั้งแต่ปี 1990 กันเลยทีเดียว นอกจากนั้นบรรดานักวิเคราะห์ต่าง ๆ เองก็เชื่อว่า เฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยรอบนี้ 1% 

ภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ในไตรมาส 2 นี้ทางสหรัฐฯ นอกจากจะต้องเผชิญกับอัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงแล้วอาจจะยังต้องเจอกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยด้วย หากเทียบกับสาวะเศรษฐกิจหดตัว 1.6% ในไตรมาสแรกและคาดว่าตัวเลขในไตรมาสที่สองจะหดตัวลงอีก 0.5%

ซึ่งหากเศรษฐกิจโตช้า หรือไม่เติบโตขึ้นเลย ก็อาจจะหมายความว่สหรัฐฯได้ก้าวเข้าสู่สภาวะถดถอยแล้ว รวมถึงหากมีการพิมพ์พันธบัตรด้วย

ในขณะที่เขียนอยู่นี้ ราคา Bitcoin เสนอราคาซื้อขายอยู่ที่ราคา $21,197 ซึ่งราคาพุ่งกลับมาอยู่ในแนวระดับราคาเดิมหลังจากที่ลงไปเทสที่ระดับราคา $20,913