<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. ชี้แจงถึงประเด็น Zipmex ล่าสุด เตรียมพบผู้เสียหายวันจันทร์และเรียกผู้บริหารเข้าพบ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นางสาว รื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต.แจ้งว่าเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม ทาง ก.ล.ต.ได้ให้ให้ทาง Zipmex แจ้งเกี่ยวกับเรื่องการยื่น moratarim relief และอีกประเด็นที่สำคัญในหนังสือที่ยื่นให้กับทาง Zipmex คือการติดต่อกับลูกค้าที่อาจเข้าข่ายเป็นเจ้าหนี้เพื่อให้พวกเขาเหล่านั้นได้ใช้สิทธิ์ในการคุ้มครองสิทธิ์ของพวกเขา

นอกจากนี้เธอยังบอกอีกว่าหนังสื่อที่ยื่นให้กับทาง Zipmex ยังไม่ได้มีการแจ้งตอบรับกลับมา

สิ่งที่ศาลสิงคโปร์ได้ไต่สวนและตัดสินกับทางบริษัทแม่ของ Zipmex จะไม่ส่งผลใดต่อการดำเนินการของบริษัท Zipmex ในประเทศไทย

อีกทั้ง ก.ล.ต. ยังได้มีมติข้ามคืนวันที่ 25 ให้ Zipmex ดำเนินการทุกอย่างเป็นปกติภายในระยะเวลา 3 วัน

นางสาว รื่นวดี ยังบอกอีกว่าสิ่งที่ ก.ล.ต ได้สั่งไปนั้นเป็นหน้าที่ของทาง Zipmex ที่ต้องแจ้งในรายละเอียดของการยื่น moratorium relief ทำไมถึงไม่มีการแจ้งลูกค้าทั้งที่ยื่นไปตั้งแต่วันที่ 22 กรกฎาคม โดยวันนั้นทาง ก.ล.ต. ก็ได้ยื่นหนังสือถึง Zipmex แล้วโดยเรื่องนี้ทาง ก.ล.ต ก็จะดำเนินการติดตามเรื่องราวต่อ

สิ่งที่ นางสาว รื่นวดี ได้เน้นย้ำอีกหนึ่งอย่างก็คือ ทาง Zipmex ควรแจ้งกับลูกค้าคือถ้าทรัพย์สินของบริษัทไปอยู่ในสิงคโปร์แล้วเป็นของคนไทยพวกเขาต้องใช้สิทธิ์ของพวกเขาในฐานะที่เป็นเจ้าหนี้วันนี้ทางบริษัท Zipmex ก็ยังไม่ได้แจ้งรายละเอียดลูกค้ารายตัวให้กับทาง ก.ล.ต

ด้าน นางณัฐญา นิยมานุสร ผู้ช่วยเลขาฯ ได้พูดถึง Zipup+ ว่า ทาง ก.ล.ต. นั้นมีกฎเกณฑ์ชัดเจนว่าบริษัทห้ามนำทรัพย์สินของลูกค้าไปหาดอกผลและต้องเก็บทรัพย์สินของลูกค้าไว้อย่างปลอดภัย

ซึ่งของ Zipmex ในไทยเวลาที่รับฝากทรัพย์สินก็จะนำไปฝากไว้ที่ third -party custodian

นอกจากนี้ นางณัฐญา ทาง Zipmex มีการจัดทำโปรแกรม Zipup+ ที่เป็นเหมือน  marketing campaign ที่ลูกค้านำเหรียญมาฝากไว้แล้วจะได้ดอกผลพอเวลาผ่านไป ZIpmex ในไทยจะทำการหยุดให้บริการในจุดนี้ โดยไม่ได้มีการมาหารือกับ ก.ล.ต. ก่อนว่าจะมีการทำ Zipup+ และได้รับแจ้งอีกทีคือตอนที่เกิดปัญหาแล้วคือวันที่ 20 กรกฎาคม 

เมื่อทาง ก.ล.ต.ได้ทราบเรื่องก็ไม่ได้นิ่งนอนใจและได้ทำการส่งหนังสือถึง Zipmex เพื่อให้ออกมาชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าวทันที

นายเอนก อยู่ยืน ผู้ช่วยเลขาธิการ บอกว่าได้ประสานงานกับกรมสอบสวนพิเศษและรองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับเทคโนโลยีเพื่อพูดคุยกันในเบื้องต้นว่ามีความผิดในประเด็นอื่นหรือไม่อย่างไร อีกทั้งยังได้ประสานงานกับตำรวจไซเบอร์เพื่อตรวจสอบว่ามีความผิดตามกฎหมายอย่างไรเพื่อให้มั่นใจว่ากระบวนการต่าง ๆ จะถูกบังคับใช้ตามกฎหมายอย่างเข้มงวดและสามารถดูว่าตรงไหนที่ทาง ก.ล.ต. พอที่จะบรรเทาความเสียหายที่เกิดกับนักลงทุน

แนวทางในการช่วยเหลือนักลงทุน

นางสาว รื่นวดี กล่าวได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎราคมในการรับเรื่องโดยทำแบบฟอร์มและกำลังประสานงานกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและยังมีประเด็นใหม่เกิดขึ้นในวันที่ 28 กรกฎาคมเกี่ยวกับ moratarium relief 

ทั้งนี้นางสาว รื่นวดีได้ตั้งคำถามอีกว่าถ้าทาง Zipmex มีความจริงใจจริง ต้องออกมาแจ้งให้ลูกค้าทราบว่าจะช่วยเหลือลูกค้าอย่างไรเพราะว่านี่เป็นหน้าที่ของทาง Zipmex ที่ต้องแจ้งให้นักลงทุนทราบเพราะได้ใบกำกับ จาก ก.ล.ต ไปแล้ว

อันที่จริง นางสาว รื่นวดี ทราบว่าผู้เสียหายจะเข้ามาพบในวันจันทร์และเตรียมออกไปพบกับกลุ่มผู้เสียหาย

นางณัฐญา ยังได้เน้นย้ำในเรื่องของการสื่อสารกับลูกค้าทราบที่ต้องมีความขัดเจนและความโปร่งใสเพื่อให้ลูกค้าทราบว่าจะทำอะไรต่อและจะเกิดอะไรขึ้น

ท้ายที่สุด ทาง นางสาว รื่นวดี บอกว่าได้ยื่นหนังสือให้ทาง zipmex ออกมาชี้แจงแล้วและจะมีการเรียกตัวของ CEO Zipmex Thailand ให้มาเข้าพบกับทาง ก.ล.ต. ต่้อไป