<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Nomad Bridge ถูกขโมยเงินกว่า 190 ล้านดอลลาร์ไปแบบง่าย ๆ โดยไม่ต้องใช้ความรู้ด้านโปรแกรมมิ่ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มีรายงานว่า Nomad Bridge ถูกแฮกเกอร์ขโมยเงินออกไปมากกว่า 190 ล้านดอลลาร์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาซึ่งถือเป็นหนึ่งในการโจมตีของแฮกเกอร์ที่วุ่นวายที่สุดในอุตสาหกรรม DeFi 

แฮกเกอร์รีบถอนเงินออกจาก Nomad Bridge ทันทีหลังมีข่าวการเอารัดเอาเปรียบเกิดขึ้น โดยการแฮกครั้งนี้แตกต่างจากครั้งก่อน ๆ เนื่องจากเป็นการขโมยเงินที่ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ด้านการเขียนโปรแกรมแม้แต่น้อย 

190 ล้านดอลลาร์ที่หายไป 

Nomad Bridge ซึ่งเป็นโปรเจกต์ cross-chain กำลังประสบปัญหาการใช้ประโยชน์ครั้งใหญ่ในช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมาทำให้กลุ่มแฮกเกอร์สามารถนำเงิน 190 ล้านดอลลาร์ออกจากระบบได้

ข่าวการโจมตีปรากฎครั้งแรกบนโซเชียงหลังจากที่นักวิจัยด้านความปลอดภัยสังเกตเห็นสินทรัพย์จำนวนมากไหลออกจากเครือข่าย โดย นักวิจัย Paradigm samczsun ระบุว่าพบเห็นข้อบกพร่องในสัญญา Nomad’s Replica ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถฝากเงินจำนวนเล็กน้อยเข้าสู่ระบบแต่สามารถถอนเงินออกมากได้เป็นจำนวนมาก

แม้ว่าการใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ของ DeFi จะเป็นสิ่งที่แฮกเกอร์ด้านโปรแกรมเมอร์ชื่นชอบแต่ครั้งนี้ดูเหมือนจะเป็นการใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ของเครือข่ายที่ผิดพลาดมากกว่า นี่หมายความว่านักฉวยโอกาสจำนวนมากแห่กันไปขโมยเงินจาก bridge ดังกล่าวออกมาเป็นจำนวนมาก จน Samczsun กล่าวถึงเหตุการณ์ครั้งนี้ว่า “frenzied free-for-all” หรือ “คนที่คลั่งไคล้ของฟรีอย่างบ้าคลั่ง”

แม้ว่ายอดรวมที่สูญเสียไปยังไม่ได้รับการยืนยัน แต่คาดว่ามีมูลค่าสูงถึง 190 ล้านดอลลาร์จาก Wrapped Bitcoin (WBTC), Wrapped Ethereum (WETH), USD Coin (USDC) และทรัพย์สินอื่น ๆ ถูกขโมยไป นั่นทำให้การโจมตีครั้งนี้ถือเป็นหนึ่งในการโจมตีครั้งใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรม DeFi จนถึงปัจจุบัน อย่างไรก็ตามจากข้อมูลของ Defi Llama โปรเจกต์นี้มีมูลค่ารวมที่ถูกล็อคไว้เพียง 12,750 ดอลลาร์เท่านั้น 

ทั้งนี้ทีม Nomad ได้โพสต์บน Twitter เมื่อต้นวันอังคารเพื่ออัปเดตเรื่องราวต่าง ๆ โดยกล่าวว่า “กำลังสืบสวนเหตุการณ์และจะให้ข้อมูลอัปเดต” 

อย่างไรก็ตาม Nomad เป็นหนึ่งในโปรเจกต์แบบ cross-chain ที่มีเป้าหมายเพื่อเปิดใช้งานการทำงานร่วมกัน โดยผลิตภัณฑ์หลักของมันคือ Nomad token bridge ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถย้ายทรัพย์สินของตนได้อย่างอิสระผ่าน Moonbeam parachain, Ethereum , Evmos และ Milkomeda ของ Polkadot 

ที่ผ่านมาทีม Nomad ระดมทุนได้ 22 ล้านดอลลาร์ในรอบ Seed ที่นำโดย Polychain ในเดือนเมษายน ก่อนที่จะมีการประเมินมูลค่าของบริษัทโดยล่าสุดอยู่ที่อยู่ที่ 225 ล้านดอลลาร์