<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง Ethereum กล่าวว่า “ในอีก 10 ปี Crypto จะมีประโยชน์จริงๆ ไม่ใช่แค่เพียงคำมั่นสัญญา”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในการพบปะกับผู้สื่อข่าวในงาน ETH Seoul Hackathon 2022 นาย Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum (ETH) กล่าวถึงความคาดหวังของ Ethereum blockchain และอุตสาหกรรมคริปโตโดยทั่วไปในอนาคตอีก 10 ปีข้างนอก

Buterin กล่าวถึงเทคโนโลยีที่กำลังเป็นที่จับตามอง ซึ่งก็คือเทคโนโลยี ZK-Rollup, การคำนวณควอนตัม และเหตุผลว่าทำไมคริปโตควรเปลี่ยนไปเป็นสิ่งที่มีประโยชน์จริง ๆ ในอีก 10 ปีข้างหน้า ทั้งนี้ Buterin ยังพูดถึง  Ethereum blockchain ด้วยว่าจะกลายเป็นเครือข่ายที่สมบูรณ์มากขึ้น หลังจากการอัพเดท The Merge

“ผมคิดว่าอีก 10 ปีข้างหน้าคือ เวลาที่คริปโตจะต้องเปลี่ยนเป็นสิ่งที่ไม่ได้ขึ้นอยู่กับคำสัญญาว่าจะมีประโยชน์ในอนาคต แต่ต้องมีประโยชน์จริงๆ” ซึ่งเขายังกล่าวอีกว่า ในปัจจุบันมีแอปพลิเคชั่นด้านคริปโตจำนวนมากที่มีแต่ทฤษฎี แต่ไม่สามารถใช้งานได้อย่างสมบูรณ์ เนื่องจากปัญหาในการปรับขนาด”

ในส่วนของเทคโนโลยี ZK-Rollup ด้าน Buterin ตั้งข้อสังเกตว่า เขาคาดว่า โปรเจกต์ Optimistic Rollup ที่มีอยู่ในบางโปรเจกต์นั้นได้ มุ่งเน้นไปที่การปรับขนาด scalable เพื่อรองรับ ZK-Rollups

ดังนั้นผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum จึงเชื่อมั่นว่า เทคโนโลยี ZK-Rollups จะเหนือกว่าเทคโนโลยี Optimistic Rollups ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้

“ZK เป็นเทคโนโลยีที่สร้างยาก มีความท้าทายมากมาย และเทคโนโลยี Optimistic Rollup นั้นดูเหมือนเป็นเทคโนโลยีที่มีความท้าทายน้อยกว่า และในระยะยาว ZK-Rollups จะสามารถเอาชนะ Optimistic Rollups ได้ในที่สุด เนื่องจากมีข้อได้เปรียบพื้นฐานเหล่านี้ เช่น ไม่จำเป็นต้องมีระยะเวลาการถอน 7 วัน” เขากล่าว

อย่างไรก็ตาม มักจะมีคนที่ไม่ชอบอุตสาหกรรมคริปโตนั้น มักจะบอกว่า คอมพิวเตอร์ควอนตัมสามารถฆ่าบล็อกเชนได้ แต่ในการแถลงข่าวแบบปิด ของ Vitalik Buterin เขาได้กล่าวว่า Ethereum จะได้รับการพัฒนาในอนาคตเพื่อความปลอดภัยจากการโจมตีด้วยควอนตัมคอมพิวเตอร์ที่มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้น

การอัพเกรด The Merge บนบล็อคเชน Ethereum คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนกันยายน เหตุการณ์นี้จะทำให้โปรเจกต์คริปโตที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ตามมูลค่าราคาตลาด กำลังจะเปลี่ยนระบบฉันทามติเป็น Proof of Stake (PoS)