<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหล่าเซเลบเริ่มหวั่น ! หลังพวกก่อกวนจาก Tornado Cash ส่ง ETH เข้ากระเป๋า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันอังคารที่ผ่านมา มีผู้ใช้ไม่ระบุชื่อได้ส่งธุรกรรมจากกระเป๋า Tornado Cash จำนวนหนึ่งไปยังกระเป๋าที่อยู่ ในเครือข่าย Ethereum ซึ่งดูเหมือนว่าจะงานเข้าเสียแล้ว

ส่วนกระเป๋าเงินคนดังที่โดนป่วนในครั้งนี้ ได้แก่กระเป๋าเงินของ Brian Armstrong ซีอีโอของ Coinbase, พิธีกรรายการโทรทัศน์ Jimmy Fallon, แบรนด์เสื้อผ้า Puma และกระเป๋าเงินที่สร้างขึ้นเพื่อบริจาคให้กับยูเครน 

รวมถึง บุคคลสำคัญในวงการคริปโตเช่นศิลปิน Beeple และดาราดังเช่น Dave Chappelle นักแสดงตลก ได้รับ ether (ETH) อ้างอิงตามรายงานของเว็บไซต์ Etherscan

สำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างประเทศของกระทรวงการคลัง (OFAC) ซึ่งเป็นหน่วยงานเฝ้าระวังของรัฐบาลสหรัฐฯ ได้ประกาศห้ามใช้งาน Tornado Cash เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยห้ามบุคคลและหน่วยงานในสหรัฐฯ ห้ามตอบโต้หรือทำธุรกรรมกับ TC ทุกรูปแบบ

สำหรับความคิดที่จะส่งเหรียญ ETH จำนวน 0.1 ETH ไปยังกระเป๋าเงินของคนดังดูเหมือนจะมีต้นกำเนิดมาจาก Twitter ที่มีการโพสต์ ในวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยผู้ใช้ Depression2019 ได้รีทวีตมาจาก screengrabs

อย่างไรก็ตามการที่ OFAC ได้ทำการคว่ำบาตรในครั้งนี้ หลายคนมองว่ามันค่อนข้างไร้สาระ โดยความไร้สาระของการคว่ำบาตรก็คือ การที่ผู้ใช้งาน ที่มีกระเป๋าเงินที่อยู่ อยู่ในบัญชีดำนั่นทำให้พวกเขาไม่มีอำนาจพอที่จะปฏิเสธมัน

ลักษณะเด่นมาก ๆ ของคริปโต ก็คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ ว่าได้รับการออกแบบมาเพื่อตัดคนกลางออกจากการทำธุรกรรม ซึ่งแตกต่างจากภาคการเงินแบบดั้งเดิมที่จะใช้ธนาคารและสถาบันการเงินอื่น ๆ เพื่อทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการทำธุรกรรม

เนื่องจาก Tornado Cash เป็นนิติบุคคลที่ถูกคว่ำบาตร บุคคลในสหรัฐอเมริกาจึงมีแนวโน้มที่จะอยู่ภายใต้ภาระผูกพันทางกฎหมายในการบล็อกธุรกรรมที่เข้ามาจากกระเป๋าเงินของตน ทาง OFAC ได้ออกคำสั่งให้บุคคลที่มีสัญชาติสหรัฐฯ ระงับธุรกรรมหรือเงินใดๆ ก็ตาม ที่ส่งมาจาก Tornado Cash

ที่มา : coindesk