<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Kevin O’Leary กล่าวว่า “การเสียสละของ Tornado Cash นั้นคุ้มค่าและจะนำมาซึ่งการยอมรับ Crypto ของสถาบัน”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในการสนทนาเกี่ยวกับ Crypto Banter เมื่อวันเสาร์ Kevin O’Leary หรือผู้ที่รู้จักในชื่อ Mr. Wonderful ได้กล่าวให้ความเห็นว่า แอปพลิเคชั่น  crypto mixer เช่น Tornado Cash เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรม “crypto cowboy” ที่ไม่ควรมีที่ยืนในอุตสาหกรรมแห่งนี้

ในทางกลับกัน O’Leary เห็นว่า คริปโตนั้นต้องการ “สภาพแวดล้อมที่มีกฎระเบียบ” เพื่อดึงดูดเงินลงทุนที่แท้จริงเข้าสู่อุตสาหกรรมและกฎระเบียบส่วนใหญ่นั้นจำเป็นต้องปิดกั้นโปรโตคอลเช่น Tornado Cash ซึ่งสามารถกลายมาเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถฟอกเงินและก่ออาชญากรรมทางการเงินได้

ในการอภิปราย O’Leary ไม่ได้เห็นด้วยกับการจับกุมนาย Alexey Pertsev ผู้สร้าง Tornado Cash แต่ระบุว่า:

“ในท้ายที่สุดแล้วการจับกุมคนร้ายไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุด แต่การสร้างกฎระเบียบในการควบคุมการทำธุรกรรมต่างหากคือทางออก เพราะเราต้องการที่จะมีเสถียรภาพในเงินทุนของสถาบัน”

O’Leary เน้นย้ำว่า หากเราไม่สามารถจัดการกับความไม่สเถียรภาพหรือสร้างกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ให้กับการทำธุรกรรมได้ ก็จะไม่สามารถทำให้เกิดความมั่นคงในอุตสาหกรรมแห่งนี้ได้

อย่างไรก็ตามไม่ใช่ทุกคนที่เห็นด้วยกับ O’Leary โดยนาย Stefan George ผู้ร่วมก่อตั้ง Gnosis ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่ปกป้อง Tornado Cash กล่าวว่า “ความเป็นส่วนตัวในการทำธุรกรรมเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก” เช่นเดียวกับการเขียนซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สก็ควรได้รับการยอมรับโดยทั่วกันและสามารถพูดถึงได้อย่างเสรี

ด้านนาย Patrick Collins หัวหน้านักพัฒนาของ Chainlink กล่าวว่า การตัดสินใจลบบัญชี GitHub ของ Tornado Cash นั้น “เป็นเรื่องเลวร้ายยิ่งกว่าการคว่ำบาตร Ethereum” เนื่องจากคำพูดและการกระทำดังกล่าวของ กระทรวงการคลังสหรัฐฯ นั้นกำลังละเมิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งแรกของสหรัฐฯ

ที่มา : cointelegraph.com