<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลรัสเซียวางแผนเปิดตัวเหรียญคริปโตของตัวเองในปี 2024 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัสเซียเดินหน้าต่อไปด้วยแผนการสร้างรูเบิลดิจิทัลของตนเองภายในปี 2024 โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ธนาคารกลางแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย (CBR) ได้ออกร่างข้อเสนอโดยสรุปพารามิเตอร์นโยบายการเงินหลักสำหรับสามปีถัดไป

การเปิดตัวที่คาดไว้ในปี 2024 จะเกิดขึ้นก่อนจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนมีนาคมของปีนั้น ซึ่งตามรายงานพบว่า Vladimir Putin ผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนปัจจุบันมีโอกาสสูงที่จะได้เป็นสมัยที่ 2 แต่ก็ยังไม่มีอะไรที่การันตีได้ในตอนนี้

CBDC ใช้เทคโนโลยีเฉพาะ

CBR กล่าวว่า CBDC ของตนจะอนุญาตให้ใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า “Targeted” ซึ่งหมายความว่าสกุลเงินดิจิทัลบางสกุลอาจถูกตั้งโปรแกรมให้สามารถชำระสินค้าและบริการโดยเฉพาะ

ธนาคารกลางคาดว่าจะเสร็จสิ้นการทดสอบนำร่องของการทำธุรกรรมระหว่างลูกค้ากับลูกค้า, การชำระบัญชีระหว่างลูกค้ากับธุรกิจภายในปี 2024

ในขณะที่การใช้งานรูเบิลดิจิทัลเต็มรูปแบบจะเริ่มขึ้นใน 2 ปี แต่คุณลักษณะบางอย่าง เช่น โหมดออฟไลน์และการเชื่อมโยงขององค์กรทางการเงินและกระดานเทรดคาดว่าจะมีขึ้นในปี 2025 

อีกทั้ง Rosfinmonitoring ซึ่งเป็นหน่วยงานตรวจสอบทางการเงินของมอสโกกล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่ากำลังใช้ซอฟต์แวร์เพื่อติดตามธุรกรรม cryptocurrency และหวังว่าจะเพิ่มอำนาจของตนในขณะที่ประเทศออกกฎหมายเกี่ยวกับ “cryptomania”

ในขณะเดียวกันธนาคารกลางได้แสดงความสงสัยเกี่ยวกับ cryptocurrency มาเป็นเวลานานโดยอ้างถึงปัญหาความมั่นคงทางการเงินและได้เรียกร้องให้มีการห้ามการซื้อขายและการขุดอย่างสมบูรณ์ ซึ่งตรงกันข้ามกับความตั้งใจของรัฐบาลที่ต้องการควบคุมอุตสาหกรรม crypto นี้

รัสเซียจะเปิดรับ Crypto จริงหรือ?

ธนาคารกลางรัสเซียระบุว่าเปิดให้ใช้สกุลเงินดิจิทัลเพื่อการชำระบัญชีในต่างประเทศ และอนุญาตให้ทำธุรกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัล

ที่ผ่านมาตลาด crypto ของรัสเซียกำลังเฟื่องฟูเนื่องจากนักลงทุนในประเทศหลั่งไหลเม็ดเงินเข้ามามากขึ้น โดยเจ้าหน้าที่ของรัฐบางคนกล่าวว่ามูลค่าของ cryptocurrency ในประเทศอาจเกิน 2.14 แสนล้านดอลลาร์

จากการศึกษาล่าสุดโดย Chainalysis รัสเซียได้กลายเป็นประเทศที่ยอมรับ crypto มากที่สุดในปี 2020 เป็นอันดับสองของโลก 

อีกทั้ง TrippleA ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยในสิงคโปร์คาดการณ์ว่าชาวรัสเซียประมาณ 17.4 ล้านคนมี cryptocurrency เมื่อต้นปีซึ่งถือเป็น 12% ของประชากรในประเทศทั้งหมด

อย่างไรก็ตามพรรคอนุรักษ์นิยมเตือนว่า CBDC อาจมีความเสี่ยงต่อความยั่งยืนของอุตสาหกรรมการธนาคารของรัสเซีย แต่ CBR ไม่ได้คาดการณ์ว่าเงินจะไหลออกจากบัญชีธนาคารอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากสถาบันการเงินแบบดั้งเดิมดึงเงินทุนผ่านการจ่ายดอกเบี้ยและฟีเจอร์ที่มากมาย