<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แฮ็กเกอร์ Ronin โอนเหรียญ Crypto มูลค่า 2 หมื่นล้านบาทจาก Ethereum ไปยังเครือข่าย Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แฮ็กเกอร์ Ronin ได้ทำการโอนย้าย Crypto ที่ขโมยมา จาก Ethereum  ไปยังเครือข่าย Bitcoin ตามข้อมูลใหม่ที่พบโดยผู้ตรวจสอบและผู้พัฒนาบล็อคเชน ₿liteZero

หลังจากการแฮ็ก Ronin ในเมื่อเดือนมีนาคม แฮกเกอร์ก็ได้ทำการโอนย้ายเหรียญ USDC และ ETH มูลค่า 625 ล้านดอลลาร์ไปยัง Tornado Cash  บน Ethereum Blockchain ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามการเคลื่อนไหวของแฮ็กเกอร์ได้ยากมากขึ้น

ทั้งนี้ดูเหมือนว่า Tornado Cash จะยังไม่ใช่จุดหมายปลายทางเพียงแห่งเดียวของแฮ็กเกอร์ เนื่องจากล่าสุดแฮ็กเกอร์ได้ทำการบริดจ์สินทรัพย์ที่ขโมยมา ออกไปยังเครือข่าย Bitcoin และเว็บเทรด crypto อื่น ๆ อีกหลายแห่ง

โดยการบริดจ์ข้ามเครือข่ายของแฮกเกอร์นั้น เราจะสังเกตเห็นว่า นักแฮ็กได้ทำโอนเงินทั้งหมดของพวกเขาไปยังเครือข่าย bitcoin โดยเงินส่วนใหญ่ถูกฝากเข้าแพลตฟอร์ม Crypto Mixer ชื่อดังต่าง ๆ เช่น ChipMixer, Blender

ผู้ตรวจสอบบล็อคเชนพบว่า หลังจากที่แฮ็กเกอร์ถอนเงินออกจาก Tornado Cash พวกเขาได้โอนเงินประมาณ 6,250 ETH (20.7 ล้านดอลลาร์) ไปยังเว็บดานแลกเปลี่ยนแบบรวมศูนย์ (CEX) เช่น Binance , Huobi และ FTX ก่อนที่จะส่งเงินไปยังแพลตฟอร์ม Crypto Mixer ‘Blender’ ของเกาหลีเหนือ

ในเดือนพฤษภาคม คลังของสหรัฐฯ ได้ประกาศคว่ำบาตรเว็บไซต์ Blender โดยให้เหตุผลว่าแพลตฟอร์ม มีส่วนช่วยแฮ็กเกอร์ Ronin ในการฟอกเหรียญคริปโตมูลค่ากว่า 20.5 ล้านดอลลาร์ที่ถูกขโมยไป

ที่น่าสนใจคือ ₿liteZero ยังระบุด้วยว่ากระเป๋าเงินของ Blender ที่ถูกลงโทษส่วนใหญ่ถูกใช้โดยแฮกเกอร์ Ronin เพื่อรับเงินหลังจากถอนจาก CEX และหลังจากรับเงินแล้ว ผู้ตรวจสอบตั้งข้อสังเกตว่า เงินทุนทั้งหมดที่ถอนออกจากเว็บเทรดมีจำนวน 20.72 ล้านดอลลาร์ ซึ่งสอดคล้องกับข้อกล่าวหาของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ

แฮกเกอร์ได้แปลงสินทรัพย์ที่เหลือไปเป็นเหรียญ renBTC ผ่านแพลตฟอร์มของ Uniswap โดยสำหรับใครที่ยังไม่รู้ renBTC คือ Wrap Bitcoin บนเครือข่าย Ethereum ซึ่งขับเคลื่อนโดย Ren Protocol เพื่อให้สามารถใช้โอนย้ายเงินไปมาระหว่างบล็อคเชนได้ ด้วยวิธีนี้แฮกเกอร์จึงสามารถเชื่อมโยงสินทรัพย์จาก Ethereum ไปยังเครือข่าย Bitcoin ได้

หลังจากนั้น แฮกเกอร์ก็ได้ส่งเงินส่วนใหญ่ไปยังแพลตฟอร์ม crypto mixer เช่น ChipMixer และ Blender โดยพวกเขาได้โอนเงินไปที่ ChipMixer ก่อน และค่อยถอนเงินบางส่วนไปที่ Blender

ในการสรุปเรื่องราวทั้งหมดบน Twitter ทาง  ₿liteZero กล่าวว่า พวกเขากำลังติดตามดูเส้นทางการธุรกรรมของแฮ็กเกอร์อย่างใกล้ชิด และเชื่อว่าสิ่งนี้จะซับซ้อนมากยิ่งขี้นไปอีกในอนาคต

ที่มา :cryptopotato.com