<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vasil Hardfork ของ Cardano ใกล้เป็นความจริงมากขนาดไหน แฟน ๆ ควรรอหรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แฟน ๆ ของ Cardano นั้นต่างก็กำลงรอคอยการมาของการ hard fork ตัวอัพเกรด Vasil มาสองสามเดือนแล้ว แต่กระนั้น ไม่เพียงแต่การอัพเกรดของ Cardano ที่ส่อแววเลื่อนแล้วเลื่อนอีกเท่านั้น แต่ยังมีการอัพเกรด The Merge ของ Ethereum ที่กำลังจะถูกเลื่อนไปอีกรอบ ผู้ก่อตั้ง Charles Hoskinson กล่าวถึงความล่าช้าที่เกิดขึ้น เนื่องจากข้อบกพร่องที่พบในโค้ด และทีมงานกำลังเร่งแก้ไขเพื่อให้แน่ใจว่าโค้ดทำงานอย่างถูกต้อง และตอนนี้มันก็ได้ถูกแก้ไขแล้ว คำถามคือ ขั้นตอนต่อไปนั้นเป็นอะไรต่อ

Vasil Hard Fork เข้าใกล้ความจริงแล้วที่ 50%

หลังจากแก้ไขโหนดที่ก่อให้เกิดปัญหาแล้ว ทางทีมงาน Cardano ประกาศว่า Hard Fork ของ Vasil กำลังเป็นไปตามแผนการที่วางไว้ ขณะนี้ และ Stake Pool Operator ส่วนใหญ่ก็กำลังอัปเดตโหนดของตนเป็นเวอร์ชัน 1.35.3 และนี่คือจุดที่ใช้เวลาค่อนข้างนานที่สุด

เพื่อให้ฮาร์ดฟอร์คเสร็จสิ้น อย่างน้อย 75% ของ Stake Pool Operator ทั้งหมดควรจะอัปเดตโหนดของตนเป็นเวอร์ชัน 1.35.3. ซึ่งในตอนนี้มีเพียง 46% ของทั้งหมดเท่านั้นที่ทำการอัพเดต node ของพวกเขาไปแล้ว

ซึ่งหมายความว่า Hard Fork ของ Vasil กำลังมาได้ครึ่งทางเท่านั้น นอกจากนี้ เพื่อให้แน่ใจว่ามีสภาพคล่องเพียงพอหลังการ hard fork นั้น ทางทีม Cardano ต้องแน่ใจว่ามีเว็บกระดานเทรด crypto ใหญ่ ๆ ที่หันมารองรับตัวอัพเกรดดังกล่าวนี้ด้วยเช่นกัน แล้วอัพเกรดด้วยเช่นกัน ปัจจุบันมีเว็บกระดานเทรดคริปโตขนาดกลางถึงใหญ่จำนวน 25 แห่งที่พร้อมอ้าแขนรับการ hard fork ที่กำลังจะเกิดขึ้นแล้ว

อย่างไรก็ตาม ผู้ก่อตั้ง Charles Hoskinson ได้ให้ความมั่นใจกับชุมชนว่าจะไม่มีการล่าช้าอีกต่อไปอีก เขายังเสริมว่านักพัฒนาสามารถค้นหาและแก้ไขข้อบกพร่องที่สำคัญทั้งหมดที่ทำให้เกิดความล่าช้าได้

ราคา Cardano ยังคงไม่ค่อยสู้ดีนัก

ในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาของ Cardano ยังคง side way ขึ้นลงอย่างไม่แน่นอน แม้ว่าจะมีนักเทรดหลายคนที่คาดหวังว่าเมื่อการ hard fork ใกล้เข้ามานั้น ราคาของมันจะต้องมีการปรับตัวสูงขึ้นก็ตาม

หลังจากที่ราคาได้มีการไซด์เวย์ที่ระดับ 0.55 ดอลลาร์มาเป็นเวลานาน ราคาของ ADA ก็ได้มีการหันหัวลงอย่างเห็นได้ชัด ส่งผลทำให้เหรียญดังกล่าวค่อย ๆ ร่วงตกอันดับบนกระดานของ Coinmarketcap เรื่อย ๆ โดยปัจจุบันมันลงมาอยู่ที่อันดับ 8 ซึ่งยังอยู่เหนือเหรียญ Solana และมีมูลค่าตลาด 1.55 หมื่นล้านดอลลาร์

ในขณะที่เขียนบทความนี้ ราคาของ ADA มีแนวโน้มอยู่ที่ประมาณ 0.46 ดอลลาร์ โดยมีอุปทานหมุนเวียน 3.37 หมื่นล้านดอลลาร์ ราคาของมันลดลง 13.82% ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา นอกจากนี้ราคา ADA ก็ร่วงลงต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 100 วัน หากไม่สามารถฟื้นตัวเหนือเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 5 วันในวันนี้ ผู้เชี่ยวชาญก็คาดว่ามันมีแนวโน้มว่าจะทดสอบที่ 0.4 ดอลลาร์ในสัปดาห์นี้