<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. สั่งปรับ Zipmex จำนวน 1.9 ล้านบาท จากกรณีระงับการฝาก-ถอนสินทรัพย์ใน Trade wallet 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปรียบเทียบปรับ บริษัท ซิปม็กซ์ จำกัด จำนวน 2 กรณี  รวม  1,920,000 บาท  เนื่องจาก ระหว่างวันที่ 20 -28 ก.ค. 2565 บริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด ( Zipmex) ในฐานะผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ประเภทศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลและนายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ระงับการให้บริการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลทั้งหมดหรือบางส่วน

โดยไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (trading rules) ของ Zipmex ที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และโดยปฏิบัติไม่เป็นไปตามมาตรฐานในฐานะผู้มีวิชาชีพพึงกระทำและเป็นการไม่ให้บริการอย่างมีคุณภาพ เปรียบเทียบมีคำสั่งเปรียบเทียบที่ 16/2565 โดยปรับเป็นเงิน 540,000บาท

 ส่วนอีกกรณีคือ ระหว่างวันที่ 20 ก.ค.2565 – 25 ส.ค. 2565 บริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด (Zipmex) ในฐานะผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ประเภทศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลและนายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ระงับการให้บริการฝากถอนทรัพย์สินของลูกค้าใน Trade wallet และ Z-wallet โดยปฏิบัติไม่เป็นไปตามมาตรฐานในฐานะผู้มีวิชาชีพพึงกระทำและเป็นการไม่ให้บริการอย่างมีคุณภาพ เปรียบเทียบมีคำสั่งเปรียบเทียบที่ 16/2565 โดยปรับเป็นเงิน 1,380,000 บาท

Zipmex เข้าหารือพร้อมเข้าใจบทบาทของ ก.ล.ต.

ด้านบริษัท ซิปเม็กซ์ ประเทศไทย จำกัด ออกประกาศต่อกรณีดังกล่าวว่า สืบเนื่องจากประกาศของสำนักงาน ก.ล.ต. เกี่ยวกับการเปรียบเทียบค่าปรับ บริษัท ซิปเม็กซ์ ประเทศไทย จำกัด ทางบริษัทฯ ขอชี้แจงว่า บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับการปฏิบัติตามกฎระเบียบ และจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจในทุกด้านเสมอมา

โดยบริษัทฯ พร้อมเข้าหารือเกี่ยวกับการเปรียบเทียบปรับที่ทางสำนักงาน ก.ล.ต. มีการออกประกาศ และจะประเมินข้อกำหนดของบทลงโทษดังกล่าวอย่างใกล้ชิด ร่วมกับที่ปรึกษาทางกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ บริษัทฯ เข้าใจถึงหน้าที่และความรับผิดชอบของสำนักงาน ก.ล.ต. ซึ่งมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการกำกับดูแลธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อให้มั่นใจว่านักลงทุนจะได้รับการคุ้มครอง

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ, Efinance thai