<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนมหาเศรษฐี Ray Dalio เตือนภาวะเงินเฟ้ออาจทำให้หุ้นร่วงแรงอีก 20 % 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานจาก Bloomberg ระบุว่า Ray Dalio นักลงทุนมหาเศรษฐีชาวอเมริกัน ได้เผยคำทำนายที่มืดมนสำหรับหุ้นและภาวะเศรษฐกิจ หลังจากภาวะเงินเฟ้อที่รุนแรงเกินคาดได้ทำให้ตลาดการเงินทั่วโลกสั่นสะเทือนในสัปดาห์นี้

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งของ Bridgewater Associates LP ได้เขียนบทความใน LinkedIn ว่า ดูเหมือนอัตราดอกเบี้ยจำเป็นที่จะต้องเพิ่มขึ้นอย่างมาก (มากจนถึงระดับ 4.5% ถึง 6%) กันเลยทีเดียว” เขากล่าวต่อไปว่า “สิ่งนี้จะทำให้การเติบโตของสินเชื่อภาคเอกชนลดลง ซึ่งจะทำให้การใช้จ่ายของภาคเอกชนและเศรษฐกิจตกต่ำลงตามไปด้วย”

การเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเพียงประมาณ 4.5% จะทำให้ราคาหุ้นดิ่งลงเกือบ 20% เขากล่าวเสริม

Dalio ตั้งข้อสังเกตว่านักลงทุนอาจยังคงพึงพอใจกับอัตราเงินเฟ้อในระยะยาวมากเกินเหตุ เพราะในขณะที่ตลาดตราสารหนี้คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะเฉลี่ยอยู่ที่ 2.6% ต่อปี ในช่วง 10 ปีหน้า แต่ “การคาดการณ์” ของเขาก็คือ อัตราเงินเฟ้อน่าจะเพิ่มขึ้นอยู่ที่ประมาณ 4.5% ถึง 5% ด้วยภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ มันอาจจะ “สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ” เขากล่าวเสริม

Dalio ยังกล่าวต่อว่า เส้นแสดงอัตราผลตอบแทนของตราสารหนี้ (us yield curve) ของสหรัฐจะ “ค่อนข้างคงที่ “จนกว่าจะมี “ผลกระทบด้านลบต่อเศรษฐกิจที่ไม่สามารถยอมรับได้”

ด้านนักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟดจะทำให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยในปีหน้า ในการต่อสู้เพื่อควบคุมภาวะเงินเฟ้อ ซึ่ง Dalio ตั้งข้อสังเกตว่า ผู้กำหนดนโยบายอาจจะผ่อนคลายอัตราดอกเบี้ยในช่วงหลังของปี 2023

ส่วนดัชนีหุ้น S&P 500 กำลังเผชิญกับการสูญเสียประจำปีครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2008 ในขณะที่กระทรวงการคลังประสบกับการพ่ายแพ้ครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายทศวรรษ

ที่มา : yahoo