<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การปรับปรุง UI และ UX ของ Bitcoin Nodes จะเป็นประโยชน์ต่อทุกคนอย่างไร ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบัน มีคอมพิวเตอร์ทั่วโลกจำนวนกว่า 15,000 เครื่องที่เชื่อมโยงอยู่กับเครือข่ายบล็อคเชนของ Bitcoin คอมพิวเตอร์เหล่านี้เก็บข้อมูล-ใช้ฐานข้อมูลจาก Bitcoin เดียวกัน  และส่งข้อมูลต่อ ๆ กัน จึงเป็นไปไม่ได้ที่ผู้ใช้งานคนใดคนหนึ่งจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อมูล

และเมื่อพูดถึงอนาคตของ Bitcoin ในฐานะเป็นสกุลเงินที่กระจายอำนาจทางเศรษฐกิจ ก่อนหน้านี้ Elon Musk CEO ของ Tesla เคยกล่าวเอาไว้แล้วว่า “คนทั่วไปนั้นไม่สามารถรัน nodes bitcoin ได้” ซึ่งความหมายของเขาก็คือ ไม่ใช่ทุกคนที่เข้ารู้เกี่ยวกับวิธีการใช้งาน Bitcoin หรือ Node และเขาได้เรียกร้องให้มีการพัฒนาโหนดที่ติดตั้งและใช้งานได้ง่ายสำหรับคนทั่วไป

ก่อนอื่นเลยเราต้องทำความเข้าใจก่อนว่า Mining nodes และ validation nodes ใช้ฟังก์ชั่นการทำงานที่แตกต่างกัน โดย Mining nodes จะใช้พลังงานเพื่อนำาสร้างบล็อกข้อมูล ส่วน validating nodes จะทำหน้าที่ตรวจสอบว่า ข้อมูลในบล็อกเหล่านั้นถูกต้องหรือไม่ ซึ่ง node ทั้งสองนี้จะทำงานเพื่อช่วยในเรื่องของการกระจายอำนาจ

อย่างไรก็ดีการติดตั้ง validation nodes ไม่ได้กินพลังงานไฟฟ้ามากนัก โดยใช้ไฟอยู่ที่ประมาณ 0.48 บาทต่อวัน ติดตั้งง่ายโดยไม่จำเป็นต้องมีความรู้ทางเทคนิค และใช้พื้นที่ฮาร์ดไดรฟ์ของคอมพิวเตอร์ไม่เกิน 7GB เพื่อติดตั้ง แต่คนส่วนมากไม่ได้รู้ข้อมูลเท็จจริงเหล่านี้นี้ 

สำหรับ UI และ UX ของ Bitcoin Nodes นั้นยังคงเป็นที่ถกเถียงกันว่ายังไม่มีกรณีการใช้งานจริงให้เห็น ซึ่งบริษัทใหญ่ในปัจจุบันยังคงมุ่งพัฒนา UI และ UX อย่างไม่ลดละ

ข้อควรรู้คือ : บริษัทบิ้กเทคที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Apple เดินมาถึงจุดนี้โดยความพยายามที่จะมุ่งเน้นไปที่ UI และ UX อย่างไม่ลดละ และมูลค่าตลาดในปัจจุบันของบริษัทนั้นก็มีมากกว่ามูลค่าตลาดของ Bitcoin ถึง 6 เท่า

แม้ Bitcoin จะไม่ใช่บริษัทเหมือนกับ Apple แต่มันควรก็ใช้หลักการแบบเดียวกัน เพื่อช่วยให้กรณีการใช้งานของ Bitcoin นั้นเข้าถึงได้ง่าย และเมื่อพูดถึงติดตั้ง validation nodes ก็ควรให้ความรู้สึกที่ใช้ง่ายไม่ต่างอะไรกับการติดตั้ง ส่วนขยายของ chrome หรือแอปพลิเคชั่นจาก Google Play มากนัก และเมื่อถึงตอนนั้น ทุกคนก็จะเริ่มตระหนักว่า: “การใช้งาน Nodes นี้ง่ายมากจริง ๆ!”

ในส่วนของการพัฒนา UI และ UX นั้นหลายคนเริ่มเห็นพ้องตรงกันว่า ในโปรแกรมของ node ควรเพิ่มหน้าต่าง block explorer เข้าไป เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถตรวจเช็คได้ว่ามี จำนวนคอมพิวเตอร์ที่กำลังแลกเปลี่ยนข้อมูลกันอยู่เท่าไหร่ มีบล็อคที่ตรวจสอบความถูกต้องแล้วเท่าไหร่ ซึ่งระบบ UI และ UX นี้ ไม่เพียงแต่จะช่วยในเรื่องการกระจายอำนาจเท่านั้น แต่ยังช่วยดึงดูดความสนใจผู้คนเกี่ยวกับ Bitcoin และวิธีการใช้งาน Nodes ด้วย

validation nodes เป็นการเปิดทางให้กับผู้ที่สนใจได้เข้าถึง Bitcoin ได้โดยไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงความเสี่ยงเรื่องการใช้งาน  UI และ UX จะช่วยพัฒนาตลาดโดยเปิดกว้างให้ผู้ใช้งานได้เรียนรู้ผ่านเครือข่ายของ Bitcoin และเรียนรู้ได้โดยตรงจากบล็อคเชน ทั้งที่เป็นสื่อวีดีโอและบทความ

การปรับปรุง UI และ UX จะช่วยให้คนทั่วไปที่ไม่มีความรู้ทางเทคนิคสามารถเข้าถึง Bitcoin ได้ง่ายขึ้น ลดความเสี่ยงจากเว็บไซต์ block explorer อื่น ๆ ที่มีการรวมศูนย์อำนาจ และเป็นการเผยแพร่ Bitcoin รวมทั้งระบบการชำระเงินไปในตัว ซึ่งการกระจายอำนาจนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากต่อปัญหาของระบบเศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน

ที่มา: BITCOIN magazine