<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สมาชิกกลุ่ม Bitcoin Thai Community รายหนึ่งฟันธง ! หลังเดือนมกราคมปีหน้า Bitcoin จะไม่มีมูลค่าใดๆ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่ตลาดคริปโตเคอเรนซี่กำลังซบเซาอย่างหนัก ราคาเหรียญคริปโตหลากหลายสกุลไม่ว่าจะเป็นเหรียญที่มีคนรู้จักกันดีอย่าง Bitcoin ก็ยังคงได้เห็นมูลค่าที่ร่วงลดลงอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับเหตุการณ์อัปเกรดครั้งใหญ่ของ Etherum ที่ผ่านพ้นไป ส่งผลทำให้นักลงทุนรายใหญ่หรือเหล่าวาฬต่างแห่เทขายเหรียญเพื่อเก็งกำไรกันเข้ากระเป๋ากันยกใหญ่ 

แน่นอนว่าในสภาวะตลาดเช่นนี้ ความเชื่อมั่นของนักลงทุนและคนทั่วไปต่างค่อย ๆ ถอยหลังเข้าคลอง โดยมีผู้ใช้บัญชีเฟสบุ๊ครายหนึ่งที่ออกมาแสดงความเห็นในกลุ่ม Bitcoin Thai Community ในเชิงลบอย่างมากว่า :

“หลังจากเดือนมกราคมปีหน้า Bitcoin และคริปโตเคอร์เรนซี่ทั้งหมดจะไม่มีมูลค่าอีกต่อไป และมองว่าคริปโตเคอร์เรนซี่ไม่ใช่สกุลเงินแห่งอนาคต แต่เป็นสิ่งที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อหลอกเอาเงินจากนักลงทุนเท่านั้น ทั้งยังได้ข่าวจากวงในมาว่า ปีหน้าจะมีข่าวที่ทำให้วงการคริปโตเคอเรนซี่ต้องเสื่อมสลาย”

และก็เป็นไปตามคาดที่โพสต์ดังกล่าวจะมีสมาชิกกลุ่มที่ไม่พอใจแห่เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก โดยมีการร่วมแสดงความคิดเห็นกันมากถึง 382 คอมเม้นท์ และมียอดแชร์ถึง 89 ครั้งด้วยกัน โดยความคิดเห็นส่วนมากล้วนไม่เชื่อในข่าววงในที่ทางเจ้าของโพสต์อ้างถึง 

ในขณะที่ความคิดเห็นแบ่งออกเป็นสองฝั่งระหว่างกลุ่มที่ผู้เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับเจ้าของโพสต์ โดยฝั่งผู้ที่เห็นด้วยกล่าวว่า คริปโตเคอเรนซีเป็นสกุลเงินที่ถูกจินตนาการขึ้น และมูลค่าของคริปโตเคอเรนซี่จะค่อย ๆ ลดลงเรื่อย ๆ แบบต้มกบ ซึ่งเป็นการที่สภาวะของตลาดค่อย ๆ ซบเซาลงอย่างช้า ๆ ทำให้ผู้ที่ไม่ทันสังเกตเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงหรือปรับตัวไม่ทันจะกลายเป็นผู้แพ้ในระบบในที่สุด

นอกจากนี้ ยังมีผู้แสดงความคิดเห็นที่แชร์มุมมองแบบเป็นกลางว่า การนำเงินไปลงทุนเป็นเรื่องส่วนบุคคล ไม่ว่าจะลงทุนในคริปโตเคอเรนซี่ ทองคำ หรือหุ้น จำเป็นต้องมีการเรียนรู้และทำความเข้าใจกับสิ่งที่จะลงทุน

สำหรับคริปโตเคอเรนซี เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่พึ่งเกิดขึ้นไม่นาน โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของการกระจายอำนาจทางเศรษฐกิจโดยไม่พึ่งพารัฐบาล จึงยังมีชาวไทยทำความเข้าใจและลงทุนไม่มาก หากเทียบกับชางต่างชาติ แม้จะมีแนวโน้มในอนาคตว่า อาจจะมีผู้เข้ามาลงทุนในตลาดนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ ก็ตาม

ทั้งนี้ การที่ความคิดเห็นบนโพสต์นี้มีแนวโน้มไปทางไม่เห็นด้วยกับเจ้าของความคิดเห็น เนื่องมาโพสต์แสดงความคิดเห็นนี้ถูกโพสต์ลงในกลุ่มที่มีผู้สนใจและลงทุนในคริปโตเคอเรนซี ทำให้ความคิดเห็นเป็นไปในทางเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม การลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นคริปโตเคอเรนซี หุ้น ทองคำ หรือที่ดิน ล้วนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะจากปัจจัยภายในอย่างสภาพตลาดในช่วงเวลานั้น หรือจากปัจจัยภายนอกอย่างสภาพเศรษฐกิจโดยรวม การเมือง แม้กระทั่งเหตุการณ์ที่ไม่สามารถคาดเดาได้อย่างโรคระบาด ก็ล้วนแต่ส่งผลกระทบต่อมูลค่าของสินทรัพย์ในตลาดทั้งสิ้น ไม่ใช่เพียงคริปโตเคอเรนซีเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงสินทรัพย์ประเภทอื่น ๆ อีกด้วย ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ ราคาหุ้นของบริษัท Norwegian Cruise Line Holdings Ltd. บริษัทให้บริการเดินเรือรายใหญ่เจ้าหนึ่งของโลก ที่ราคาหุ้นร่วงลงอย่างมากจากช่วงการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ดังนั้น การลงทุน ไม่ว่าจะในสินทรัพย์ใดล้วนมีความเสี่ยง ผู้ที่ต้องการลงทุนจึงจำเป็นต้องเรียนรู้และหมั่นศึกษาข้อมูลที่จะลงทุนอย่างละเอียดถี่ถ้วนก่อนการลงทุนทุกครั้ง

คริปโทเคอร์เรนซี และ โทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้