<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บราซิลเตรียมรับ Bitcoin เพื่อเป็นช่องทางในการชำระภาษีอสังหาฯ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมืองรีโอเดจาเนโรแห่งบราซิลกำลังมองหาบริษัทด้านคริปโตเพื่อช่วยเหลือในด้านการจัดทำระบบจ่ายภาษีอสังหาฯในปี 2566 ตามคำสั่งที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม โดยสิ่งนี้จะอนุญาตให้ผู้เสียภาษีใช้ crypto ควบคู่ไปกับสกุลเงิน fiat ได้ นี่จะเป็นครั้งแรกของโลกที่รัฐบาลเปิดรับชำระภาษีอสังหาริมทรัพย์เป็นคริปโต

เป็นที่คาดการณ์ว่าผู้เสียภาษีจะสามารถชำระเงินด้วยเหรียญหลายสกุลนอกเหนือจาก Bitcoin และจะมีการเปิดใช้กับการจ่ายภาษีประเภทอื่น ๆ ในอนาคต นอกจากนี้ข้อกำหนดดังกล่าวยังระบุด้วยว่าบริษัทที่ต้องการจะให้บริการดังกล่าวจะต้องจดทะเบียนอยู่ในเมือง และจะต้องปฏิบัติตามกฎของ ก.ล.ต. ทุกประการ

บริษัทที่ได้รับการว่าจ้างจะต้องให้บริการชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัลและแปลงสกุลเงินดิจิทัลเป็นสกุลเงิน fiat ก่อนที่จะถูกโอนไปยังบัญชีของรัฐบาล และจะต้องไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมสำหรับผู้เสียภาษี นายกเทศมนตรี Eduardo Paes กล่าวในแถลงการณ์ว่า

“ริโอเดจาเนโรเป็นเมืองระดับโลก ดังนั้นเราจึงติดตามเทคโนโลยีและความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจในจักรวาลของสินทรัพย์ทางการเงินดิจิทัล เรามองไปสู่อนาคตและเราต้องการที่จะเป็นเมืองหลวงแห่งนวัตกรรมและเทคโนโลยีของประเทศ เมืองของเราเป็นเมืองแรกในบราซิลที่เสนอการชำระเงินประเภทนี้แก่ผู้เสียภาษี”

ก่อนหน้านี้มีเหตุการณ์ที่คล้าย ๆ กันเกิดขึ้น โดยในเดือนกันยายน รัฐโคโลราโดของสหรัฐฯ เริ่มยอมรับคริปโตเป็นการจ่ายภาษีคงค้าง นอกจากนี้สภานิติบัญญัติของรัฐแอริโซนา, ไวโอมิง และยูทาห์ได้ออกกฎหมายใหม่ที่จะให้ผู้คนสามารถชำระภาษีในรูปแบบของสกุลเงินดิจิทัลต่างๆ ได้อีกด้วย

ความคิดริเริ่มของรีโอเดจาเนโรเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของความพยายามในประเทศที่จะขยายการยอมรับอุตสาหกรรมคริปโต เมื่อเร็ว ๆ นี้ จำนวนบริษัทที่ถือสกุลเงินดิจิทัลในบราซิลแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนสิงหาคม โดยหน่วยงานจัดเก็บภาษีท้องถิ่น Receita Federal do Brasil ได้บันทึกตัวเลขจำนวนองค์กรถึง 12,053 แห่งที่ประกาศคริปโตในงบดุลในเดือนสิงหาคม เพิ่มขึ้น 6.1% จากเดือนกรกฎาคม