<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เจ้าของ Bithumb กระดานเทรดรายใหญ่ของเกาหลีใต้รับโทษจำคุก 8 ปีหลังฉ้อโกงเงินกว่า 2.69 พันล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Lee Jung-hoon เจ้าของ Bithumb กระดานเทรดคริปโตรายใหญ่ของเกาหลีใต้ต้องเผชิญหน้ากับโทษจำคุกสูงสุด 8 ปีในข้อหาฉ้อโกงมูลค่า 1 แสนล้านวอนหรือประมาณ 70 ล้านดอลลาร์ตามการรายงานของ YNA

ทั้งนี้นาย Lee ถูกฟ้องในเดือนกรกฎาคมในข้อหาฉ้อโกงจากการซื้อขายโทเคน BXA จาก Kim Byung Gun ประธาน BK Group ซึ่งเป็นหนึ่งในนักลงทุนที่สำคัญของ Bithumb ซึ่งอ้างว่า Lee ขายโทเคน BXA ที่ไม่เคยลิสต์ขึ้นบนกระดานเทรด ก่อนที่จะได้รับการระดมทุนจากนักลงทุนเอกชนรายอื่นอย่างลับ ๆ 

สิ่งนี้ทำให้ Kim อ้างว่าการลงทุนของเขาใน Bithumb เกี่ยวข้องโดยตรงกับการลิสต์โทเคน BXA บนกระดานเทรดซึ่งจะเป็นโทเคนที่ออกโดย BK Group

ปัจจุบัน Lee กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาคดีภายใต้ “พระราชบัญญัติว่าด้วยการลงโทษที่รุนแรงขึ้นของอาชญากรรมทางเศรษฐกิจเฉพาะ” ซึ่งอัยการร้องโทษให้จำคุกเป็นระยะเวลา 8 ปีจากการฉ้อโกงเงินกว่า 1.12 แสนล้านวอนจากประธาน Kim 

แม้ว่าทีมกฎหมายของ Lee จะแย้งว่ากระบวนการดังกล่าวได้มีการจัดทำเป็นเอกสารอย่างดีพร้อมระบุว่า “โครงสร้างของคดีนี้เป็นสัญญาการซื้อขายหุ้นทั่วไป ซึ่งการเจรจาจะเกิดขึ้นภายใน 90 วัน” แต่ฝ่ายจำเลยยังมุ่งมั่นพร้อมระบุว่าคดีฟ้องร้อง Lee เกิดขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบทางอาญาของเหยื่อจากการลงทุนที่อาจมีต่อประธาน Kim

ในแถลงการณ์สุดท้าย Lee ประกาศว่า Bithumb เป็น “กระดานเทรดคริปโตอันดับหนึ่ง” ในเกาหลี พร้อมแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าวว่า

“ผมเสียใจมากที่ทำให้พนักงานลำบากและสร้างความกดดันทางสังคม”

เพื่อตอบสนองต่อข่าวดังกล่าว FatManTerra บน Twitter แย้งว่าอุตสาหกรรม crypto ในเกาหลีนั้น “เต็มไปด้วยการทุจริต” ซึ่ง FatMan ได้ยกตัวอย่างถึงการล่มสลายครั้งล่าสุดของ Terra และ Luna ที่เกิดขึ้นจาก Do Kwon ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนประสบกับความสูญเสียจำนวนมาก

อย่างไรก็ตามการพิจารณาคดีจะมีขึ้นในวันที่ 20 ธันวาคม 2022 ตามรายงานของ YNA