<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บทสัมภาษณ์พิเศษ “บทบาทของ Token X ในวงการ สินทรัพย์ดิจิทัล” กับ CEO ของ Token X

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นับเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นที่ในที่สุดเราก็ได้เห็นธนาคารดั้งเดิมได้เริ่มก้าวเข้าสู่โลกของอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างเต็มตัว ซึ่ง Token X ก็เป็นชื่อที่หลายคนรู้สึกคุ้นหูกันไม่น้อยในช่วงที่ผ่านมา และในวันนี้ทาง Siamblockchain ก็ได้รับเกียรติจาก คุณจิตตินันท์ ชาติสีหราช ผู้ซึ่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเคน เอกซ์ จำกัด (Token X) ในการสัมภาษณ์เกี่ยวกับภาพรวมของบริษัท ว่าแท้จริง Token X นั้นคืออะไรกันแน่? แล้วจุดแข็งและจุดอ่อนของ Token X คืออะไร

โดยจะเริ่มกันที่คำถามแรก …

Siamblockchain : ทำไมถึง Token X มุ่งเน้นมาอยู่ในอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างเต็มตัว ?

คุณจิตตินันท์ ชาติสีหราช : การมุ่งเน้นในอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัล สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ยานแม่ SCBX ในการยกระดับสู่กลุ่มบริษัทเทคโนโลยีการเงิน สามารถตอบสนองความต้องการใหม่ของผู้บริโภคและสามารถเข้าสู่สนามการแข่งขันแบบใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นโดยเร็วในอีก 3-5 ปีข้างหน้า ซึ่งธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลถือได้ว่าเข้ามาเปลี่ยนรูปโฉมของโลกการเงินมีการเติบโตอย่างรวดเร็วและทำให้เกิดธุรกิจใหม่ๆที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัลขึ้นมากมาย

 ซึ่งบริษัทในกลุ่ม SCBX จะร่วมกันสร้าง Ecosystem และ Infrastructureให้กับธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อตอบรับกับการแข่งขันและบริบทที่เปลี่ยนไปของโลกพร้อมทั้งเตรียมความพร้อมให้กับผู้ใช้งานต่างๆที่จะเข้าสู่โลกของสินทรัพย์ดิจิทัลได้อย่างปลอดภัย Token X นับเป็นหนึ่งในบริษัทยุทธศาสตร์สำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจที่จะมีส่วนช่วยผลักดันให้ ยุทธศาสตร์ของกลุ่ม SCBX บรรลุได้ตามเป้าหมายผ่านการสร้างขีดความสามารถใหม่ทางด้าน Tokenizationแบบครบวงจรควบคู่กับการวางรากฐานระบบนิเวศด้านเศรษฐกิจดิจิทัลที่แข็งแกร่งในประเทศไทย

Siamblockchain : จุดเด่น/จุดแข็งของ Token X คืออะไร ?

คุณจิตตินันท์ ชาติสีหราช : Token X ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต.ในการเป็นผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล ( ICO Portal) เราสามารถให้บริการด้านโทเคนดิจิทัลแบบครบวงจร (End-to-End Tokenization Service) ดำเนินธุรกิจด้วยความมุ่งมั่นในการเป็น “Tokenization Success Partner” ร่วมสร้างความสำเร็จให้กับลูกค้าองค์กรต่างๆของประเทศไทยผ่านการนำศักยภาพด้านเทคโนโลยีบล็อกเชนและโทเคนดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาเราให้ความสำคัญกับการพัฒนาขีดความสามารถด้านเทคโนโลยีบล็อกเชนรวมถึงเทคโนโลยีอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับโทเคนดิจิทัล พร้อมทั้งพัฒนา Blockchain Infrastructure ต่างๆที่จำเป็นพร้อมใช้งานเพื่อให้ลูกค้าองค์กรต่างๆสามารถเชื่อมต่อและก้าวเข้าสู่โลกสินทรัพย์ดิจิทัลได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย

Siamblockchain : ในอนาคต Token X มองเห็นโอกาสอะไรในอุตสาหกรรมนี้บ้าง และ Token X มีมุมมองเกี่ยวกับกฎหมายและการกำกับควบคุมธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลในไทยอย่างไรบ้าง ?

คุณจิตตินันท์ ชาติสีหราช : Token X เล็งเห็นถึงความสำคัญของสินทรัพย์ดิจิทัล และ Tokenization ที่จะก้าวมามีบทบาทสำคัญและสร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างมากต่อโลกการเงิน ภาคธุรกิจรวมถึงระบบเศรษฐกิจแห่งโลกในอนาคตโทเคนดิจิทัลสามารถนำมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ในหลากหลายวัตถุประสงค์และสร้างโอกาสใหม่ๆให้กับองค์กรต่างๆเช่นเป็นทางเลือกในการระดมทุนแบบใหม่ที่สามารถ structure ผลตอบแทนได้หลากหลายรูปแบบ ไปจนถึงการสร้าง royalty หรือ engagement กับคู่ค้า ลูกค้า หรือ community ของตน

เราจะเห็นได้ว่า Regulators ในหลายประเทศ รวมถึงประเทศไทยเราเองต่างให้ความสนใจและเข้ามาควบคุมดูแลกิจกรรมด้านสินทรัพย์ดิจิทัลมากขึ้น ทั้งนี้ก็เพื่อให้นักลงทุนและผู้บริโภคได้รับการคุ้มครอง

ได้รับข้อมูลด้านการลงทุนและได้รับความปลอดภัยอย่างเหมาะสมนับเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายในการที่จะวางรากฐานกฎระเบียบให้คลอบคลุมในทุกแง่มุม ในโลกที่เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

เราเชื่อว่าทุกภาคส่วนควรจะทำงานร่วมกันและเราก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเราจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยผลักดันให้ธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลสามารถเติบโตไปได้อย่างมั่นคงและเป็นธุรกิจที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจในรูปแบบใหม่ที่สำคัญของประเทศ

Siamblockchain : สุดท้ายนี้อยากให้ Token X ฝากถึงผู้ที่มีความสนใจในสินทรัพย์ดิจิทัล ในฐานะผู้ประกอบธุรกิจในวงการ

คุณจิตตินันท์ ชาติสีหราช : สินทรัพย์ดิจิทัลถือเป็นเรื่องที่ค่อนข้างใหม่ แต่ก็สามารถสร้างโอกาสใหม่ๆมากมายให้กับทั้งภาคธุรกิจและนักลงทุน แต่ในขณะเดียวกันก็อาจจะมีความเสี่ยง ซึ่งผู้ที่สนใจควรที่จะศึกษารายละเอียดของสินทรัพย์ดิจิทัลกฎและระเบียบที่เกี่ยวข้องต่างๆอย่างดีพอ 

ซึ่งในปัจจุบันหลายๆภาคส่วนรวมถึง Token X มีช่องทางในการให้ความรู้ เสริมความเข้าใจให้แก่กลุ่มผู้ประกอบการ นักลงทุน ตลอดจนภาคธุรกิจไทย ให้สามารถนำข้อมูลไปประยุกต์ใช้ได้ ซึ่งการจัดงาน Tokenization Summit 2022 ที่ทาง Token X ได้จัดขึ้นในวันที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา ให้กับกลุ่มลูกค้าของเรา ถือเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการให้มุมมองในทุกมิติแนวโน้มตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล ขั้นตอนและเคล็ดลับในการทำ Tokenization ให้ประสบความสำเร็จ พร้อมวิสัยทัศน์แห่งอนาคตของวงการการเงินดิจิทัลในระดับโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดีมากจากผู้ร่วมงาน และผู้ที่มีความสนใจในสินทรัพย์ดิจิทัลสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารต่างๆของเราเพิ่มเติมได้ที่ช่องทาง Social Media หรือติดต่อเราได้ที่อีเมลล์

สรุป

Token X ถือว่าเป็นหนึ่งแพลตฟอร์มที่ได้รับการรองรับจาก ก.ล.ต. แบบ 100% และการถือกำเนิดขึ้นของ Token X ในวงการสินทรัพย์ดิจิทัลของไทยก็มาจากการที่ทางบริษัทแม่นั้นได้เล็งเห็นแล้วว่า อนาคตในอีก 3-5 ปีนั้นอุตสาหกรรมในรูปแบบสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นจะเข้ามามีบทบาทอย่างมากในประเทศไทย และนี่ก็อาจจะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำคัญในอนาคต ในการเลือกใช้บริการ เพื่อมาต่อยอดโลกการเงินแบบดั้งเดิม