<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Coinbase ร่วมเสริมทัพ Ripple ! ยื่นเป็น Amicus Brief เพื่อสนับสนุน Ripple ในการต่อสู้ทางกฎหมายกับ SEC

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ ทนายชื่อดัง James K. Filan ออกมาเปิดเผยผ่านโพสต์ทวีตว่าแพลตฟอร์มกระดานเทรดอย่าง Coinbase ได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขออนุญาตเป็น Amicus Brief ในคดีความระหว่าง Ripple Labs กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกา (SEC) ที่กำลังดำเนินอยู่

“Coinbase ส่งคำร้องขอเป็น Amicus Brief เพื่อสนับสนุน Fair Notice Defense ของ Ripple แล้ว” Filan กล่าว


Coinbase ตั้งข้อสังเกตว่า คณะกรรมการ SEC ได้มีการแจ้งเตือนอย่างยุติธรรม (Fair Notice Defense) ก่อนจะดำเนินการบังคับใช้กฏหมายกับ Ripple หรือไม่ โดยพิจารณาจากข้อร้องเรียนทั่วไปของอุตสาหกรรมที่หน่วยงานกำกับดูแลไม่ได้ให้คำแนะนำที่ชัดเจนแก่ธุรกิจในกระบวนการฟ้องร้องต่อศาล

“เนื่องจากไม่มีการกำหนดกฎของ SEC สำหรับอุตสาหกรรม Crypto คำถามที่ว่า SEC ได้แจ้งเตือนให้ทราบอย่างยุติธรรมหรือไม่ก่อนที่จะดำเนินการบังคับใช้กฏหมายกับการขายสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งทำให้เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสำหรับการตัดสินโดยสรุป” Coinbase กล่าวในการยื่น Amicus Brief

ทั้งนี้ Coinbase ยังได้โต้แย้งในทำนองเดียวกันว่าข้อกำหนดของ SEC ไม่สอดคล้องกับแนวทางการบังคับใช้ เนื่องจาก “สร้างความไม่แน่นอน” ให้กับบริษัทในภาคส่วนนี้

“ข้อกำหนดการจดทะเบียนของ SEC สำหรับการแลกเปลี่ยนหลักทรัพย์ในประเทศที่มีอยู่นั้นไม่เหมาะสมกับวิธีการทำงานของแพลตฟอร์มสินทรัพย์ดิจิทัล โดยข้อกำหนดของ SEC ที่มีอยู่ อนุญาตให้กับนายหน้า-ดีลเลอร์ที่เป็นสมาชิกของตลาดหลักทรัพย์ที่จดทะเบียนแล้วเท่านั้น ซึ่งหมายความว่าลูกค้ารายย่อยสามารถซื้อขายสินทรัพย์ในกระดานแลกเปลี่ยนทางอ้อมเท่านั้น โดยใช้บริการของนายหน้าหรือตัวแทนจำหน่ายที่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรม และเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นตัวกลางนั้น อาจหลีกเลี่ยงข้อกำหนดอีกครั้งเพื่อประโยชน์ของลูกค้าบนแพลตฟอร์มการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล”

“Ripple และบริษัทอื่น ๆ อยู่ภายใต้การตรวจสอบการบังคับใช้อย่างเข้มงวด ในขณะที่บริษัทอื่น ๆ ที่มีผลิตภัณฑ์หรือบริการที่เหมือนกันเกือบทั้งหมด ดูเหมือนจะไม่ถูกตรวจสอบใด ๆ เลย” Coinbase ระบุ

เนื้อความส่วนใหญ่ในเอกสารของ Coinbase มุ่งเน้นไปที่ข้อโต้แย้งนี้ เช่นเดียวกับการรักษามุมมองว่าหน่วยงานกำกับดูแลไม่ได้มีส่วนร่วมในการกำหนดกฎเกณฑ์ใดๆ ที่จะให้ความชัดเจนด้านกฎระเบียบตามที่บริษัทต่าง ๆ ต้องการ

Coinbase ยังตั้งเป้าหมายการโต้แย้งว่า Crypto สามารถได้รับการปฏิบัติเหมือนหลักทรัพย์ทั่วไปได้ โดยกล่าวว่า Crypto ส่วนใหญ่ไม่ได้เป็นตัวแทนของสัดส่วนการถือหุ้นหรือจ่ายเงินปันผลในแบบที่หุ้นอาจทำได้

เหตุการณ์นี้อาจถูกมองได้ว่า Coinbase ได้เข้าร่วมกับสมาคมบล็อกเชนแห่งสหรัฐฯ ( Blockchain Association) รวมถึงแอปชำระเงิน Crypto ที่ใช้ XRP อย่าง SpendTheBits และทนายความอย่าง John Deaton โดยพวกเขาทุกคนหวังว่าจะสามารถช่วยจบคดีระหว่าง Ripple กับ SEC ได้

ที่มา: coindesk