<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Brian Armstrong ผู้ก่อตั้ง Coinbase กล่าวยอมรับ ‘เขามอง Bitcoin ผิดไปว่าจะสามารถป้องกันเงินเฟ้อได้’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาดคริปโตในปีนี้ ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักในปีนี้โดย มูลค่ารวมของตลาดประมาณ 2 ล้านล้านดอลลาร์ถูกได้หายไปจากตลาด crypto ในเวลาเพียง 12 เดือน (แม้ว่า Elon Musk จะทำให้ตลาด crypto เพิ่มขึ้นอย่างน่าประหลาดใจ)

ด้านราคา bitcoin ลดลงเหลือประมาณ 20,000 ดอลลาร์ต่อ bitcoin ลดลงจากระดับสูงสุดที่เกือบ 70,000 ดอลลาร์ ในขณะที่ราคา ethereum ลดลงเหลือ 1,500 ดอลลาร์ต่อ ETH ทั้งนี้ราคา Crypto ยังร่วงลงพร้อมกับตลาดหุ้นในปีนี้เนื่องจาก Federal Reserve ทำสงครามกับเงินเฟ้อที่สูงอย่างต่อเนื่องและได้ออกนโยบายเพิ่มดอกเบี้ยด้วย

ตอนนี้ Brian Armstrong ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทกระดานเทรดคริปโตรายใหญ่ของ Coinbase ได้ยอมรับว่าเขา “ประเมิน” ศักยภาพของ bitcoin สูงเกินไปในการป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ โดยยอมรับว่า “ดูเหมือนว่ามันยังเร็วเกินไป”

“ผมยอมรับ ว่าผมประเมิน bitcoin ในฐานะเครื่องมือป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อในสภาพแวดล้อมมหภาคนี้เว่อร์เกินไป” อาร์มสตรองกล่าวโดยพูดถึงพอดคาสต์ภายในของ Coinbase ควบคู่ไปกับผู้มีอิทธิพลด้านคริปโตอย่าง Anthony ‘Pomp’ Pompliano “ผมคิดว่าจริง ๆ แล้วมันอาจเป้นไปได้ที่ำหรับ bitcoin ในสภาพแวดล้อมแบบนี้ แต่ดูเหมือนว่ามันจะเร็วเกินไปหน่อย”

Bitcoin สร้างขึ้นเพื่อเป็นทางเลือกดิจิทัลแทนเงินสด ได้พัฒนาชื่อเสียงในฐานะการป้องกันความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยนักลงทุนเดิมพันว่าจะได้รับส่วนแบ่งการตลาดจากทองคำ

ก่อนที่อัตราเงินเฟ้อจะพุ่งสูงขึ้นในช่วงสองปีที่ผ่านมา Paul Tudor Jones นักลงทุนที่มีชื่อเสียงได้ยกให้ bitcoin เป็น “ม้าที่เร็วที่สุดในการเอาชนะเงินเฟ้อ” ในเดือนพฤษภาคม 2020 และกลายเป็นหนึ่งในนักลงทุนรายใหญ่รายแรกที่เดิมพันกับ bitcoin

“โดยปกติในสภาพแวดล้อมแบบมาโคร เราจะเห็นว่ามีเที่ยวบินที่ปลอดภัย” Armstrong กล่าว “ในเศรษฐกิจแบบดั้งเดิม นั้นมักจะเป็นทองคำ สินค้าโภคภัณฑ์ อะไรทำนองนั้น แต่ฉันคิดว่าสิ่งที่เราตระหนักได้ในช่วงที่ตกต่ำนี้คือเศรษฐกิจ คริปโตนั้นยังไม่ใช่อะไรที่สำคัญของเศรษฐกิจโลก หรือในเศรษฐกิจวงกว้าง ที่จะได้รับการปฏิบัติเสมือนเป็นทองคำดิจิทัล ในแง่ที่เที่ยวบินที่ปลอดภัยต่อไปจะเป็น bitcoin”

ตลาด crypto ซึ่ง bitcoin คิดเป็นประมาณ 40% ได้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็น $3 ล้านล้านเมื่อปลายปีที่แล้ว หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐและธนาคารกลางอื่นๆ ได้อัดฉีดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจำนวนมากอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนเข้าสู่ระบบ เพื่อช่วยให้เศรษฐกิจรับมือกับการล็อคดาวน์ที่เกิดจาก Covid

Coinbase ซึ่งเปิดตัว Nasdaq ในเดือนเมษายนปี 2021 เมื่อราคา bitcoin ซื้อขายใกล้ระดับสูงสุดตลอดกาล ซึ่งทำให้ได้เห็นราคาหุ้นตกไปพร้อม ๆ กับราคาของ bitcoin, ethereum และ cryptocurrencies ที่สำคัญอื่น ๆ ปัจจุบันหุ้นของ Coinbase ซื้อขายลดลง 80%

อย่างไรก็ตาม หลายคนในชุมชน bitcoin และ crypto ยังคงมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับโอกาสในระยะยาวของ bitcoin แม้ว่าตลาดจะยังอยู่ในช่วงขาลง

ที่มา : forbes