<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักศึกษา MIT นับพันรายที่ได้รับ Bitcoin ฟรีเมื่อปี 2014 ฟันกำไรไปแล้วกว่า 13,000% !

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อ 8 ปีที่แล้ว นักศึกษา 2 คนของสถาบันเทคโนโลยี Massachusetts (MIT) ได้แจกเงิน 100 ดอลลาร์ในรูปแบบ Bitcoin ให้กับกับนักศึกษาคนอื่นจำนวน 3,100 คน โดยตามคำให้การของผู้เข้าร่วมที่ถือครองสินทรัพย์ Crypto ชั้นนำของโลกตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมา พวกเขาก็ได้กำไรสุทธิไปกว่า 13,000% ในปี 2021

เป็นเวลานานมากแล้วที่ MIT ได้ทำการทดลองเพื่อสนับสนุนการยอมรับ Bitcoin (BTC) ซึ่งเป็นสินทรัพย์ Crypto เบอร์หนึ่งในแง่ของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด 

โดยในปี 2014 Dan Elitzer และ Jeremy Rubin นักศึกษาด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ 2 คนได้แจกจ่าย BTC มูลค่า 100 ดอลลาร์ให้กับนักศึกษาระดับปริญญาตรีของ MIT หลายพันคน และหลังจากที่ Rubin และ Elitzer จบการศึกษาออกจาก MIT พวกเขาก็ยังคงทำงานในอุตสาหกรรม Crypto ต่อไป

ในเวลาต่อมา เมื่อช่วงกลางปี 2021 อดีตนักศึกษาบางคนที่ถือ BTC มานานหลายปีได้ออกมาอธิบายว่า พวกเขาเห็นว่าราคามันเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลมากแค่ไหน โดย Mary Spanjers อดีตนักศึกษาของ MIT ได้กล่าวกับ Bloomberg ว่าเธอยังคงเก็บ Bitcoin เหล่านั้นไว้

Spanjers กล่าวว่า Bitcoin มูลค่า 100 ดอลลาร์ ก่อนการล่มสลายของตลาดในเดือนพฤษภาคมปี 2021 อาจทำให้เธอได้กำไรประมาณ 20,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 13,000% จากตอนที่เธอได้รับมา

“มันน่าทึ่งจริง ๆ ตอนนั้นพวกเราส่วนใหญ่คิดว่ามันเป็นเรื่องตลก” Spanjers ให้รายละเอียดในระหว่างการสัมภาษณ์ของเธอ

นักศึกษาที่เป็นผู้เริ่มโครงการ Bitcoin ฟรีอย่าง Elitzer ยังเคยเป็นผู้ก่อตั้ง Bitcoin Club ของ MIT แต่เขาและ Rubin ไม่รู้ว่าหลังจากนั้นจะมีคนเก็บหรือขาย Bitcoin จำนวนกี่คน แต่ถ้าหากนักศึกษาทุกคนในโครงการได้เก็บ Bitcoin เหล่านั้นเอาไว้ พวกเขาอาจจะมีรายได้รวมประมาณ 60 ล้านดอลลาร์

ในอีกด้านหนึ่ง Erick Pinos อดีตนักศึกษาของ MIT ที่ปัจจุบันทำงานให้กับบริษัท Ontology กล่าวว่าเขาขาย Bitcoin ฟรีที่เคยได้รับไปแล้ว แต่ปัจจุบันนี้ Pinos ได้ตัดสินใจเก็บเงินทั้งหมดไว้ใน Crypto

หลังจากการทดลอง Bitcoin ของ MIT Bitcoin Club  บทความที่ตีพิมพ์ใน Boston Globe ระบุว่าปัจจุบันมี Bitcoin เพียง 14% เท่านั้นที่ยังคง “ใช้งานอยู่” และไม่กี่ปีต่อมาหลังจากการทดลองดังกล่าวเริ่มขึ้น MIT COOP ซึ่งเป็นร้านค้าสำหรับนักศึกษาและอาจารย์ได้หยุดรับการชำระเงินด้วย BTC รวมไปถึงตู้เอทีเอ็ม Bitcoin ของแบรนด์ Liberty Teller ที่ตั้งอยู่ใน COOP ก็ถูกย้ายออกจากอาคารเช่นกัน


ที่มา: news.bitcoin