<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Dogecoin มูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์ถูกเทขายในช่วง 5 วันที่ผ่านมา เราควรกังวลหรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามข้อมูลจาก Whale Alert ในสัปดาห์ที่ผ่านมาพบเห็นธุรกรรมของ Dogecoin มากกว่า 399 รายการซึ่งมีโวลุ่มการซื้อขายมากกว่า 4 ล้าน DOGE ในแต่ละธุรกรรม ทำให้โดยรวมแล้วมี Dogecoin จำนวน 7,949,363,850 DOGE มูลค่า 1,075,685,131 ดอลลาร์ซึ่งถูกขายที่ราคาเฉลี่ย 0.13 ดอลลาร์

อย่างไรก็ตามที่น่าตกใจกว่านั้นคือธุรกรรมการซื้อขายมากกว่า 1,075,685,131 ดอลลาร์นั้นมีค่าธรรมเนียมเพียง 865 DOGE หรือประมาณ 114 ดอลลาร์เท่านั้น

Dogecoin กำลังถูกเทขายหลังที่ราคาพุ่งขึ้นอย่างน่าประทับใจในช่วงปลายเดือนตุลาคมซึ่งราคา Dogecoin เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าหลังจากที่ Elon Musk ได้ทำข้อตกลงเข้าซื้อ Twitter มูลค่า 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยขณะนั้น Dogecoin มีราคาใกล้ 0.07 ดอลลาร์ก่อนที่ในอีก 5 วันต่อมาราคาจะพุ่งขึ้นเป็น 0.16 ดอลลาร์

นักลงทุน crypto อ้างว่านักลงทุนส่วนใหญ่ได้เข้าเดิมพันว่า Musk จะรวม DOGE เข้ากับกลไกการชำระเงินของแพลตฟอร์มซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่จะผลักดันราคาให้เพิ่มขึ้นในระยะยาว

แม้ว่าจะมีข่าวดีจาก Musk แต่ Dogecoin ได้สูญเสียกำไรบางส่วนไปแล้วในช่วง 7 วันที่ผ่านมาโดยราคาได้ร่วงลงมาที่ 0.1026 ดอลลาร์ในปัจจุบันซึ่งลดลงมากกว่า 11.23% ในชั่ว 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาตามข้อมูลของ CoinMarketCap

Dogecoin กับ Twitter 

ตามทวีตของ Musk เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเกี่ยวกับรูปสุนัข Shiba Inu สวมเสื้อยืด Twitter ทำให้นักลงทุนเกิดการเดิมพันว่าเขาอาจอนุญาตให้ชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัลโดยใช้ Dogecoin แต่การชุมนุมในช่วงต้นได้หยุดชะงักเนื่องจากนักลงทุน cryptocurrency จำนวนมากสับสนว่าเขาจริงจังกับ Dogecoin มากแค่ไหน 

ตัวอย่างเช่น เมื่อ Musk เรียก Dogecoinว่าเป็น “ความเร่งรีบ” ในรายการทอล์คโชว์ในเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว ราคาของสกุลเงินดิจิทัลลดลง 

จากนั้นในเดือนมกราคมของปีนี้ Tesla เริ่มรับ Dogecoin เพื่อแลกกับสินค้า เช่น หัวเข็มขัด “Giga Texas” และรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก อีกทั้งวง Vegas ของ Boring Company ก็ยอมรับ Dogecoin ด้วย Doge สามารถใช้ซื้อน้ำหอมที่เพิ่งเปิดตัว “Burnt Hair” โดย Musk 

อย่างไรก็ตามแม้ว่า Tesla จะเริ่มเข้ามาสนับสนุนการใช้ Dogecoin อย่างชัดเจนและตรงไปตรงมา แต่นักลงทุนก็ยังคงหวั่นใจว่า Musk ตั้งใจจะใช้ Dogecoin บน Twitter จริงหรือไม่อยู่ดี