<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชาวเลบานอนโอบกอด Bitcoin และ USDT ท่ามกลางช่วงประสบวิกฤตเศรษฐกิจ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ท่ามกลางปัญหาภาวะเงินเฟ้ออย่างรุนแรง การล่มสลายของธนาคารท้องถิ่น และการเสื่อมมูลค่าของสกุลเงิน ทำให้ชาวเลบานอนพร้อมเปิดกว้างให้กับ Crypto รวมไปถึง stablecoin

ชาวเลบานอนบางส่วนยังได้มุ่งเน้นไปที่ การขุด Bitcoin นับตั้งแต่พวกเขาสามารถผลิตไฟฟ้าจากพลังงานน้ำที่มาจากแม่น้ำได้

อะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดวิกฤตการล่มสลายทางการเงินในเลบานอน

เลบานอน เป็นหนึ่งในประเทศที่มีการพัฒนามากที่สุดในภูมิภาคเอเชียกลางในช่วงก่อนศตวรรษที่ 1970 แต่ปัจจุบันได้ประเทศเผชิญปัญหาเศรษฐกิจหลายอย่าง นับตั้งแต่ GDP ของประเทศหดตัวลง 40% ตั้งแต่ปี 2018, อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 160% และสกุลเงินท้องถิ่นที่ลดลงมากกว่า 90%

จุดตกต่ำของเศรษฐกิจเลบานอนเริ่มต้นจากการสิ้นสุดของสงครามกลางเมืองครั้งใหญ่เมื่อช่วงศตวรรษที่ผ่านมา โดยมีเหยื่อหลายพันคนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาความแตกแยกในสังคม นอกเหนือจากความขัดแย้งภายในแล้ว เลบานอนยังมีการปะทะกับกองทัพอิสราเอลหลายครั้งอีกด้วย

Rafic Hariri อดีตนายกรัฐมนตรีเลบานอน ได้ถูกสังหารโดยระเบิดคาร์บอมบ์เมื่อปี 2005 โดยโยนความผิดให้กับซีเรีย ก่อให้เกิดสงครามขึ้นอีกครั้ง เกิดเป็นความรุนแรงในพื้นที่และการอพยพย้ายถิ่น จากสถิติที่มีการจัดทำขึ้น ชาวเลบานอนกว่า 14 ล้านคนอพยพออกนอกประเทศ คิดเป็นจำนวนมากกว่าสองเท่าของประชากรเลบานอนในปัจจุบัน

มุ่งหน้ายอมรับ Crypto

ไม่น่าแปลกใจเลยที่ชาวเลบานอนที่ตัดสินไม่อพยพออกนอกประเทศ ระหว่างประสบกับปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจ จะมองหาทางเลือกอื่นในการสร้างความร่ำรวย

Georgio Abou Gebrael วิศวกรชาวเลบานอนวัย 27 ปี เปิดเผยว่า เขาได้ยินคำว่า Bitcoin เป็นครั้งแรกในปี 2016 และคิดว่ามันเป็นเพียงเรื่องหลอกลวง ในขณะที่วิกฤตเศรษฐกิจของเลบานอนกำลังล่มสลายอย่างรุนแรง เขาได้เปลี่ยนใจและเริ่มมองว่า Bitcoin เป็นหนทางรอดเดียวของเขา

เขาตกงานในปี 2020 และไม่สามารถถอนเงินจากบัญชีเงินเก็บของเขาได้ จากการที่สถาบันทางการเงินทั้งหมดในประเทศสั่งห้ามการทำธุรกรรมดังกล่าว

โชคดีที่เขาได้พบผู้จ้างงานที่พร้อมจะจ่ายเงินเขาเป็นสกุล Bitcoin ซึ่งงานแรกของเขาคืองานถ่ายโฆษณาสำหรับยางรถยนต์ และได้รับค่าจ้างจำนวน 5 ดอลลาร์เป็น Bitcoin แม้เป็นจำนวนที่ไม่ได้มาก เขายังคงพยายามเข้าถึงสินทรัพย์ที่ถูกธนาคารปิดกั้นการเข้าถึง ปัจจุบัน เขารับค่าจ้างเป็น Bitcoin เกือบทุกงาน โดยกล่าวว่า Bitcoin คือธนาคารของเขา

“Bitcoin มอบความหวังให้แก่เรา ผมเกิดในหมู่บ้านของผม ผมอาศัยอยู่ที่นั่นมาตลอดชีวิต และ Bitcoin ช่วยให้ผมยังอยู่ที่นี่ได้”

Ray Hindi CEO บริษัท L1 Digital AG ผู้ซึ่งจากเลบานอนมาตอนอายุ 19 ปี กล่าวในลักษณะเดียวกัน

“สถานการณ์ไม่ได้เปลี่ยนไปเลยตั้งแต่ปี 2019 ธนาคารยังคงจำกัดการถอนเงิน และเงินฝากเหล่านั้นได้กลายเป็น IOU คุณสามารถนำเงินของคุณออกมาได้เพียง 15% จากนั้นเป็น 35% และในตอนนี้เป็น 85% ผู้คนยังคงดูใบแจ้งยอดในธนาคารของพวกเขา และเชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้นในซักวัน”

เข้าสู่ยุคการขุด Crypto

การขุดสินทรัพย์ดิจิทัลได้กลายมาเป็นช่องทางสร้างรายได้ที่น่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการชาวเลบานอน Ahmad Abu Daher และเพื่อนของเขา ได้เริ่มขุด Ethereum โดยใช้ไฟฟ้าพลังงานน้ำในเมืองเล็ก ๆ กลางหุบเขาที่ตั้งอยู่ทางใต้ของเมืองเบรุตห่างออกไป 30 ไมล์ หลังจาก The Merge พวกเขาได้เปลี่ยนการดำเนินการและปัจจุบัน เริ่มขุด Bitcoin

เขากล่าวว่าเขาได้พลังงานไฟฟ้าจากแม่น้ำลิทานี และสามารถผลิตไฟฟ้าได้ 20 ชั่วโมงต่อวัน

“พวกเราจ่ายค่าไฟในราคาที่ถูกมาก และพวกเราได้รับเงินดอลลาร์ที่ไม่เคยใช้ในการลงทุนจากการขุดเหมือง” เขาระบุ

การครอบครอง Bitcoin ดูเหมือนจะเป็นความคดิที่ดีกว่าการถือเงินปอนด์เลบานอน และ Ahmad Abu Daher ได้ขยายธุรกิจของเขาในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ปัจจุบัน เขามีเครื่องขุดกว่าร้อยเครื่องทั่วปนะเทศในภูมิภาคตะวันออกกลางและมีลูกค้าทั่วโลก

อย่างไรก็ตามรัฐบาลเลบานอนได้เริ่มสั่งห้ามการขุด Bitcoin เมื่อไม่นานมานี้ โดยการเข้าตรวจสอบหน่วยงานที่ไม่ได้รับอนุญาตและขึ้นค่าไฟ แต่ทว่า Ahmad Abu Daher ไม่ได้กังวลถึงเรื่องนี้ เนื่องจากบริษัทของเขาได้ร่วมมือกับตัวแทนบังคับใช้กฎหมายและกฎหมายทั้งหมด

“พวกเราได้เข้าพบกับตำรวจ และพวกเราไม่ได้มีปัญหากับพวกเขาเพราะพวกเราใช้ไฟฟ้าอย่างถูกกฎหมาย และพวกเราไม่ได้สร้างผลกระทบต่อโครสร้างพื้นฐานแต่อย่างใด”

Tether ก็คือแสงไฟปลายอุโมงค์เช่นกัน

สินทรัพย์ดิจิทัลอีกตัวที่เป็นที่นิยมในเลบานอนคือ USDT  เหรียญ  stablecoin  ชั้นนำในโลก Crypto ด้วยการ peg มูลค่ากับเงินดอลลาร์สหรัฐฯ และได้รับการหนุนหลังโดยเงินสำรองของ Tether แบบร้อยเปอร์เซ็น ความต้องการในโทเค็นชนิดนี้สูงมากจนธุรกิจท้องถิ่นหลายธุรกิจรับ Tether เป็นการชำระเงิน แม้ว่าจะยังไม่ถูกกฎหมายเลบานอนก็ตาม

“การใช้ USDT เป็นที่เผยแพร่มาก มีร้านกาแฟหลายร้าน ร้านอาหาร และร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าที่รับการชำระเงินเป็น USDT มันจึงมีความสะดวกหากผมจะไม่ได้จ่ายเป็นเงินเฟียตแต่จ่ายด้วยบัญชีเงินฝาก Bitcoin รัฐบาลมีปัญหาใหญ่มากมายในตอนนี้มากกว่าจะมากังวลเรื่องที่บางร้านรับ Crypto ในการชำระเงิน” Georgio Abou Gebrael กล่าว

Ahmad Abu Daher เองก็เป็นอีกคนที่ใช้ USDT ในการชำระเงินเพื่อนำเข้าเครื่องขุดคริปโตอย่างไรก็ตาม ปัจจุบันเขายังคงทำธุรกรรมหลายธุรกรรมเป็นสกุลปอนด์เลบานอน เช่น ค่าไฟ ค่าธรรมเนียมอินเตอร์เน็ต และค่าเช่า


ที่มา: CryptoPotato