<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์กล่าวว่า “FTX คือแชร์ลูกโซ่ ” ซึ่งแตกต่างกับ Bitcoin โดยสิ้นเชิง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Nayib Bukele ประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ประกาศว่า Bitcoin คือสิ่งที่อยู่ตรงข้ามกับกระดานเทรดคริปโต FTX พร้อมเปรียบเปรย FTX ว่าเป็นแชร์ลูกโซ่i หลังจากการล่มสลายของกระดานเทรดเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ประธานาธิบดี  Nayib Bukele แห่งเอลซัลวาดอร์ได้ใช้ Twitter เพื่อประกาศว่า Bitcoin นั้นอยู่ตรงข้ามกับ FTX พร้อมเปรียบกระดานเทรด FTX เป็นแชร์ลูกโซ่ขนาดใหญ่หลังจากการล่มสลายครั้งล่าสุด

หากใครยังไม่ทราบ Bukele เป็นประธานาธิบดีผู้ส่งเสริม Bitcoin เข้าสู่ประเทศเอลซัลวาดอร์และทำให้สกุลเงินดิจิทัลหลักนี้กลายเป็นสกุลเงินที่ถูกกฎหมายภายในประเทศตั้งแต่ช่วงปี 2021

ทั้งนี้ Bukele ผู้ศรัทธาใน BTC ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า 

“Crypto ถูกออกแบบมาเพื่อป้องกันแผนการ Ponzi, ป้องกันการดำเนินการภายใต้ธนาคาร และการฉ้อโกงที่กระทำโดยสถาบันทางการเงิน เช่น  การใช้แนวทางปฏิบัติทางบัญชีของ Enron ในทางที่ผิดเพื่อเพิ่มรายได้ของบริษัทและปกปิดหนี้สินในบริษัทในเครือในปี 2021, ผู้ฉ้อโกงชาวอเมริกัน Bernie Madoff ที่มีมูลค่า 6.48 หมื่นล้านดอลลาร์ในโครงการ Ponzi ในปี 2019 และล่าสุด Sam Bankman-Fried (SBF) แอบโอนลูกค้า ‘ มอบทุนให้กับ Alameda Research

อย่างที่ทราบกันดี Bitcoin blockchain เป็นโปรโตคอลแบบโอเพ่นซอร์ส ซึ่งการทำธุรกรรมใด ๆ สามารถตรวจสอบได้โดยสาธารณะ ตรงข้ามกับโครงการ Ponzi ที่เงินลงทุนถูกปกปิดเป็นความลับ

Bitcoin กับ Bukele

เมื่อไม่นานมานี้มีข่าวปลอมที่อ้างว่า Bukele จัดเก็บการถือครอง Bitcoin ไว้บนกระดานเทรด FTX เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้ถูกลบออกอย่างรวดเร็ว โดย Changpeng ‘CZ’ Zhao CEO ของ Binance ผ่านทวีตเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน

อย่างไรก็ตาม จำนวนเงินที่ Bukele และรัฐบาลของเขาใช้ในการซื้อ Bitcoin โดยใช้เงินสาธารณะ นับตั้งแต่ที่เขาทำเงินให้ถูกกฎหมายในประเทศ เรื่องราวเหล่านี้ยังไม่เคยถูกเปิดเผยต่อสาธารณะชนแม้แต่ครั้งเดียว

เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2022 ธนาคารเพื่อการพัฒนาของเอลซัลวาดอร์ BANDESAL ปฏิเสธคำขอของศูนย์ที่ปรึกษากฎหมายต่อต้านการทุจริต (ALAC) ของประเทศที่จะเปิดเผยบันทึกการซื้อและขาย Bitcoin ของรัฐบาลเป็นครั้งที่สอง

ปัจจุบันเอลซัลวาดอร์ได้ถือครอง Bitcoin ไว้ทั้งหมด 2,381 BTC ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 39.8 ล้านดอลลาร์ ณ เวลาที่เขียนตามข้อมูลจาก Bloomberg Economics

อย่างไรก็ตามรัฐบาลยังได้รับการจัดอันดับโดย Bloomberg Economics ให้เป็นหนึ่งในประเทศตลาดเกิดใหม่ที่มีความเสี่ยงที่จะผิดนัดชำระหนี้อีกด้วย