<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Sam Bankman-Fried แอบถอนเงินที่ได้มาจากการระดุมทุนกว่า 300 ล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Wall Street Journal ได้รายงานว่า Sam Bankman-Fried ผู้ก่อตั้ง FTX ได้ถอนเงินออกไปกว่า 300 ล้านดอลลาร์เป็นการส่วนตัวในระหว่างการระดมทุนที่ได้เงินมาทั้งหมดจำนวน 420 ล้านดอลลาร์ในเดือนตุลาคม 2021

Sam บอกกับนักลงทุน ณ เวลาที่ทำการระดมทุนว่าจะใช้สอยสำหรับสิ่งต่าง ๆ เช่นช่วยให้ FTX เติบโตและทำงานร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลมากขึ้น แต่เงินสดส่วนใหญ่ถูกใช้เป็นเงินคืนสำหรับการซื้อหุ้นของ Binance ใน FTX เมื่อหนึ่งเดือนก่อนหน้านี้ รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวที่คุ้นเคย

การเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นเรื่องไม่ปกติในโลกของธุรกิจสตาร์ทอัพ เนื่องจากโดยทั่วไปแล้วผู้ก่อตั้งจะไม่ควรจะได้เห็นกำไรก่อนนักลงทุน

การขายหุ้นในเดือนตุลาคมปี 2021 นั้นเกิดขึ้นระหว่างความพยายามในการระดมทุน 6 เดือน ซึ่งสามารถระดมได้เป็นเงินกว่า 2,000 ล้านดอลลาร์จากนักลงทุนอย่าง BlackRock, Sequoia Capital และ Temasek และดันให้มูลค่าของบริษัท FTX ขึ้นไปอยู่ที่ 25,000 ล้านดอลลาร์ ตามที่วารสารระบุ

ในส่วนของหุ้น FTX นั้น Binance จะได้รับเงินกว่า่ 2,100 ล้านดอลลาร์ในรูปของ BUSD และ FTT โดยที่เหรียญ FTT เหล่านี้ดูเหมือนจะกลายเป็นตัวจุดชนวนให้ตลาดรับรู้ว่ามีบางอย่างผิดปกติกับ FTX หลังจาก CEO ของ Binance อย่าง Changpeng Zhao ได้ออกมาประกาศเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนว่าบริษัทจะขายเหรียญ “เนื่องจากการเปิดเผยข้อมูลล่าสุด”

ผลพวงที่ตามมาคือ FTX ได้ปิดตัวลงพร้อมทั้งเป็นหนี้สินกว่า 8,000 ล้านดอลลาร์ทั้งนี้ทาง FTX ยังได้นำเงินของลูกค้าไปให้ทางบริษัท Alameda Research ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของทาง FTX ทำให้ทุกอย่างล้มเหลวไปหมดรวมถึงดีลกับทาง ฺBinance ก็ล้มเหลวใช่กััน

ทำให้ในท้ายที่สุด FTX ก็ไปไม่รอดและต้องยื่นล้มละลายไปในที่สุด

ที่มา : TheBlock