<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Solana เข้าข่ายจะเป็นโปรเจกต์ต่อไปที่เตรียมโบกมือลาโลกคริปโตหรือไม่?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาด cryptocurrency ประกอบด้วยวัฏจักรของโปรเจกต์ที่อ้างว่าจะมาเพื่อล้มยักษ์ใหญ่ ตัวอย่างเช่น ในช่วงต้นประวัติศาสตร์ของ Bitcoin (BTC) เหรียญ altcoin หลายตัวได้รับการกล่าวขานว่าจะถูกนำมาใช้เป็นเงินในชีวิตประจำวันได้ถือกำเนิดขึ้น

เหรียญคริปโตเหล่านี้ยืนพื้นบนข้อโต้แย้งที่ว่าพวกเขามีความรวดเร็วในการธุรกรรมและมีค่าธรรมเนียมที่ต่ำกว่า Bitcoin ทำให้โปรเจกต์อย่าง Litecoin (LTC) และ Bitcoin Cash (BCH) มีความโดดเด่นขึ้นมาในทันที

altcoin ทั้งสองขึ้นสู่ Top 10 แต่ก็ล้มเหลวในการรักษาความนิยมอาจเป็นเพราะไม่มีใครต้องการ Bitcoin ตัวใหม่ หรือเพราะพวกเขาไม่สามารถติดตามวิวัฒนาการของตลาดและนำเสนอสิ่งน่าสนใจให้นักลงทุนต้องการเก็บสะสม

ในช่วงยุคเริ่มต้นของ Bitcoin นั้น Ethereum มีปัญหาบางอย่างเมื่อมันถูกใช้งานอย่างกว้างขวาง เนื่องจากมันสามารถดำเนินธุรกรรมได้ช้าและค่าธรรมเนียมสูงเมื่อเครือข่ายถูกบังคับใช้ ด้วยเหตุนี้ ETH Killer จำนวนมากจึงปถือกำเนิดขึ้นและหนึ่งในนั้นคือ Solana (SOL)

Solana : Ethereum Killer เบอร์ต้น ๆ

Solana ถูกออกแบบมาเพื่อให้เป็นดาวเด่นของโลก DeFi แต่สิ่งที่ทำให้มันโดดเด่นขึ้นมานั้นคือในส่วนของพื้นที่ NFT อีกทั้งเครือข่ายยังมีการจัดการอำนวยความสะดวกในให้การสร้าง dApps

SOL ใช้กลไกการทำงานแบบผสมระหว่าง proof of stake (PoS) และ proof of history (PoH) เพื่อให้แน่ใจว่าสามารถปรับขนาดได้นอกจากนี้ยังมีต้นทุนการทำธุรกรรมที่ต่ำ เนื่องจากได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ค่าธรรมเนียมต่ำสำหรับแอพที่มีผู้ใช้หลายพันล้านคน

หลุมศพกำลังรอต้อนรับ Solana อยู่หรือ?

เฉกเช่นเหรียยญคริปโตตัวอื่น ๆ Solana เกิดการปรับฐานอย่างรวดเร็วในปี 2022 ราคาของมันลดลงมากกว่า 90% นับตั้งแต่ไปแตะถึงจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนพฤศจิกายน 2021

อย่างไรก็ตาม SOL อาจไม่เหมือนกับอีกหลาย ๆ โปรเจกต์ ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับระบบนิเวศของ Solana เองมีส่วนทำให้เกิดการปรับฐานที่เกิดขึ้นนี้ เพราะเครือข่ายของ SOL นั้นมักเผชิญหน้ากับการล่มในการทำงานของเครือข่ายอยู่บ่อยครั้ง

นับตั้งแต่ที่มีการเปิดตัวนั้นเครือข่าย SOL นั้นล่มไปแล้วทั้งหมดถึง 8 ครั้ง

และด้วยสถานการณ์ของ FTX ที่เกิดขึ้นนั้นยิ่งสร้างความตื่นตระหนกให้กับ Solana มากยิ่งขึ้น ซึ่งทำให้จำนวนเงินที่ถูกล็อกไว้ทั้งหมดลดลงและแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน นอกจากนี้ยังทำให้ SOL มูลค่าตลาดลดฮวบและกระเด็นหลุดออกจากเหรียญ Top 10

ตามข้อมูลของผู้ร่วมก่อตั้งของ Solana นั้นทาง Solana ไม่มีกองทุนสินทรัพย์ใน FTX แต่อย่างใด Anatoly Yakovenko กล่าวว่ายังคงมีเวลาอีก 30 เดือนภายใต้เงื่อนไขในปัจจุบัน ซึ่งเป็นเวลาที่มากเพียงพอสำหรับการเปลี่ยนแปลงอย่างไรก็ตามการนำ Solana ออกจากหลุมศพนั้นอาจเป็นงานที่ยากมาก ๆ เลยทีเดียว

ที่มา : U.Today