<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิจัยชี้ ! การล่มสลายของ FTX จะไม่ส่งผลกระทบแรงเท่า Mt. Gox และตลาด Crypto จะแข็งแกร่งกว่าเดิม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทวิเคราะห์ บล็อกเชน Chainalysis ได้เปรียบเทียบวิกฤตการณ์ล่มสลายของ Mt. Gox กับ FTX เพื่อวิเคราะห์ว่าการล้มละลายของ FTX จะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศแค่ไหน ทั้งยังวิเคราะห์ด้วยว่า FTX มีความเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม Crypto น้อยกว่า Mt. Gox ในช่วงเวลานั้น และอุตสาหกรรมจะต้องกลับมาแข็งแกร่งกว่าที่เคย

ในวันที่ 23 พฤศจิกายน Eric Jardine หัวหน้านักวิจัยของ Chainalysis ได้ทวีตทำการเปรียบเทียบเหตุการณ์ระหว่าง Mt. Gox และ FTX โดยเริ่มจากส่วนแบ่งทางการตลาดของทั้งสองบริษัท และพบว่า Mt. Gox มีส่วนแบ่งทางการตลาดคริปโตถึง 46% ในปี 2014 เทียบกับ FTX ที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่เพียง 13% เท่านั้นนับตั้งแต่ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2019 จนถึงปี 2022

Eric Jardine ระบุว่า ในขณะที่ Mt. Gox ล่มสลายในปี 2014 กระดานเทรดแบบรวมศูนย์ (CEXes) แห่งนี้เป็นเพียงผู้เล่นรายเดียวในตลาด Crypto แตกต่างกับในขณะที่ช่วงปลายปี 2022 ที่วอลุ่มเทรดคริปโตมากกว่าครึ่งถูกดำเนินการโดยกระดานเทรดกระจายอำนาจ (DEXes) เช่น Uniswap และ Curve

อย่างไรก็ตาม FTX ได้เพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดของตัวเองขึ้นช้า ๆ ในขณะที่ส่วนแบ่งทางการตลาดของ Mt. Gox เริ่มลดลงเรื่อย ๆ การเปลี่ยนแปลงส่วนแบ่งทางการตลาดนี้ควรค่าแก่การพิจารณา โดยเขาได้ตั้งข้อสังเกตว่า

“Mt. Gox กลายเป็นกระดานเทรดเบอร์ ท่ามกลางการเพิ่มขึ้นของกระดานเทรดต่าง ๆ ในทั่วโลก ที่สามารถแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดส่วนมากที่สุดได้ ในขณะที่ FTX ได้ส่วนแบ่งทางการตลาดส่วนใหญ่จากตลาดที่กำลังหดตัวลง และเอาชนะกระดานเทรดอื่น ๆ แม้ว่าปริมาณ tx ของตัวเองจะหดลดลง”

Eric Jardine สรุปว่า Mt. Gox เป็น “ลิ้นหัวใจของกระดานเทรดประเภท CEX ในเวลาที่ CEXes กำลังเข้าผูกขาดตลาด” ทำให้ Mt. Gox ที่กำลังล่มสลายมีบทบาทส่วนมากในระบบนิเวศ Crypto มากกว่า FTX

เขายังได้ตั้งข้อสังเกตเพิ่มเติมเกี่ยวกับการฟื้นตัวของอุตสาหกรรม Crypto หลังจากการล่มสลายของ Mt. Gox และพบว่า ในขณะที่วอลุ่มธุรกรรมบนเครือข่ายนั้นหยุดนิ่งเป็นเวลากว่าปี กิจกรรมต่าง ๆ ได้ฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว

ในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2014 Mt. Gox ได้ระงับการเทรด ปิดเว็บไซต์ของบริษัท และยื่นฟ้องล้มละลาย หลังจากสูญเสีย Bitcoin เป็นจำนวน 850,000 เหรียญจากการถูกแฮ็ก

ผู้ใช้บริการที่ถือเหรียญต่าง ๆ บนกระดานเทรดยังคงไม่ได้รับเงินทุนของพวกเขาคืน แม้ Mt. Gox Trustee จะประกาศว่า เจ้าหนี้มีเวลาในการเลือกวิธีการชำระเงินสำหรับรับการชำระหนี้เป็น Bitcoin รวมจำนวน 150,000 เหรียญที่อยู่ในมือของ Mt. Gox ภายในวันที่ 10 มกราคมปี 2023

Eric Jardine เชื่อว่า ปัจจัยอื่น ๆ เช่น การปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชนจำนวนมากของ Sam Bankman-Fried “อาจจะช่วยทำให้อุตสาหกรรมนี้ดีขึ้น” ในขณะที่การล่มสลายของ FTX “ไม่มีเหตุผลที่จะคิดว่า อุตสาหกรรมไม่สามารถฟื้นฟูกลับมาแข็งแกร่งกว่าเดิมได้”


ที่มา: Cointelegraph