<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Sam Bankman-Fried ได้รับโทษจำคุกหลาย 10 ปีหากถูกตัดสินว่าละเมิดกฎหมายเกี่ยวข้องกับ FTX 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Sam Bankman-Fried ผู้ก่อตั้งและอดีต CEO ของกระดานเทรดชั้นนำระดับโลก FTX ที่ประกาศล้มละลายในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาอาจถูกจำคุกมากกว่า 20 ปี ทั้งนี้ระยะเวลาการจำคุกขึ้นอยู่กับความใหญ่ของรูปคดีและความผิดทางกฎหมายที่อาจเกิดขึ้นกับกระดานเทรด FTX 

ทั้งนี้ Bankman-Fried จำเป็นต้องปิดปากของเขาพร้อมหยุดแสดงความคิดเห็นต่อสาธารณะที่อาจนำไปสู่ความพ่ายแพ้ในคดีของเขาต่อศาลในอนาคต

หน่วยงานของรัฐหลายแห่งของสหรัฐฯ รวมถึงสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC), คณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้า (CFTC) และกระทรวงยุติธรรม (DOJ) กำลังสอบสวน Bankman-Fried รวมถึงเข้าสอบสวนบริษัทของ Bankman-Fried ในบาฮามาสหลังจากการระเบิดอย่างกะทันหันของ FTX ในเดือนนี้

ทั้งนี้มีการเปิดเผยเพิ่มเติม Richard Levin ประธานของ Fintech และระเบียบปฏิบัติของสำนักงานกฎหมาย Nelson Mullins Riley & Scarborough กล่าวว่า

“ในส่วนการลงโทษทางอาญานั้น ขึ้นอยู่กับจำนวนการละเมิดและค่าเงินดอลลาร์ภายหลังการพิจารณาคดีของรัฐบาลกลาง ซึ่ง Bankman-Fried อาจได้รับโทษจำคุกนานถึง 20 ปี”

Braden Perry อดีตทนายความพิจารณาคดีอาวุโสของ CFTC และหุ้นส่วนของสำนักงานกฎหมาย Kennyhertz Perry ได้แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมว่า Bankman-Fried อาจเผชิญกับ “ชีวิตในเรือนจำของรัฐบาลกลางโดยที่ไม่มีโอกาสได้รับการปล่อยตัวภายใต้การดูแล”

 Bankman-Fried เก็บแต้มสูงสุด

Perry กล่าวว่าภายใต้หลักเกณฑ์การพิจารณาคดีของรัฐบาลกลางคือการนับแต้ม โดยการสูญเสียใด ๆ ที่สูงกว่า 550 ล้านดอลลาร์จะเพิ่มขึ้น 30 คะแนน และหากการมีเหยื่อ 25 คนขึ้นไปจะเพิ่มเป็น 6 คะแนน รวมทั้งการใช้ตลาดที่มีการควบคุมบางแห่งจะเพิ่ม 4 คะแนนและมีวิธีการที่ซับซ้อนจะเพิ่ม 2 คะแนน

“หากมีการบังคับใช้อย่างเข้มงวดและสมมติว่ามีปัจจัยบรรเทาน้อยที่สุด Bankman-Fried จะมีคะแนนอยู่สูงกว่า 43 คะแนนซึ่งเป็นค่าสูงสุดภายใต้หลักเกณฑ์” 

ทั้งนี้การดำเนินการด้านกฎระเบียบอาจรวมถึงการร้องขอให้ชดใช้ค่าเสียหาย ความไม่พึงพอใจ และการสั่งห้ามตลาด หมายความว่า Bankman-Fried ไม่สามารถมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางการตลาดบางอย่างได้

ทนายเรียกใช้มาตรา 10

Anthony Sabino ศาสตราจารย์แห่งคณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยเซนต์จอห์นในนิวยอร์ก บอกกับแหล่งข่าวว่า John J. Ray III CEO คนใหม่ของ FTX ได้ยกประเด็นเรื่องการแสดงข้อมูลที่ขัดต่อข้อเท็จจริง การหลอกลวง ทรัพย์สินที่ขาดหายไป และการโอนโดยมิชอบในการยื่นเอกสารล่าสุด ของบริษัท กับศาลล้มละลายเดลาแวร์

“Bankman-Fried อาจถูกตั้งข้อหาละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมาตรา 10 ที่น่าอับอาย ซึ่งเป็นอาวุธที่ทรงพลังที่สุดของกฎหมายอเมริกันในการต่อต้านการฉ้อโกงหลักทรัพย์ ซึ่งใช้ในการลงโทษผู้ค้าหลักทรัพย์โดยใช้ข้อมูลภายใน” 

ตามข้อมูลของ Sabino หากมีการแจ้งข้อหาทางอาญา ก็มักจะรวมถึงการฉ้อโกง ละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ ข้อกล่าวหาดังกล่าวมักจะมุ่งเน้นไปที่การกล่าวหานักลงทุนที่หลอกลวง ยื่นหรือเผยแพร่ข้อมูลทางการเงินที่เป็นเท็จ

“หากถูกตัดสินว่ามีความผิด กฎหมายเหล่านี้มีโทษจำคุกยาว และปรับจำนวนมาก” 

ต้องปิดปากให้มิด

แม้จะมีการสืบสวนจากทางการสหรัฐและบาฮามาส แต่ Bankman-Fried ก็ไม่ได้ละทิ้งการแถลงต่อสาธารณะ

ทั้งนี้เขาได้พูดคุยกับ Vox เมื่อหลายวันหลังจากมีข่าวเกี่ยวกับการล่มสลายของ FTX และคาดว่าจะเข้าร่วมงานเสวนา New York Times DealBook Summit ในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2022

“ทุกครั้งที่อดีตผู้บริหารของ FTX แสดงความคิดเห็นต่อสาธารณะ พวกเขากำลังสร้างหลักฐานที่สามารถใช้กับพวกเขาได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นคดีอาญาหรือคดีแพ่ง”

อย่างไรก็ตาม Perry เห็นพ้องต้องกันว่า Bankman-Fried ควรหยุดแถลงการณ์สาธารณะ “ยิ่งเขาพูดมากเท่าไหร่ เขาก็ยิ่งมีศักยภาพในการรับสมัครอัยการมากขึ้นเท่านั้น”