<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มหาวิทยาลัยเกาหลีใต้เตรียมเปลี่ยนมาใช้บัตรนักศึกษาผ่าน Mobile ID ที่ขับเคลื่อนด้วย Blockchain

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มหาวิทยาลัย Jeonnam State University ได้กลายเป็นสถาบันทางการศึกษาล่าสุดในประเทศที่เปิดตัว Student ID ผ่านโทรศัพท์มือถือซึ่งขับเคลื่อนภายใต้เทคโนโลยี บล็อกเชน โดยบัตรประจำตัวนักศึกษาเหล่านี้จะใช้การระบุตัวตนแบบกระจายอำนาจ (DID) ซึ่งเป็นโซลูชันด้านไอทีแบบเดียวกับที่ตำรวจของประเทศใช้ในการออกแบบใบขับขี่ดิจิทัลในปัจจุบัน

มหาวิทยาลัยระบุว่าจะใช้โซลูชัน DID ที่จัดทำโดย Comin Information Systems ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพด้านบล็อกเชนที่มีสำนักงานใหญ่ในกวางจู เมืองใกล้เคียงในจังหวัดชอลลาใต้ โดย Comin จะทำงานร่วมกับสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมไอทีแห่งชาติหลังเป็นหน่วยงานของรัฐที่ทำงานในโครงการการรับเลี้ยงบุตรบุญธรรมที่ใช้งานเทคโนโลยี DID 

มหาวิทยาลัยกล่าวเพิ่มเติมว่าเป็นครั้งแรกในภูมิภาค Honam ของเกาหลีใต้ที่นำโซลูชัน DID มาใช้แทนบัตรประจำตัวพลาสติก ทั้งนี้ Jeonnam State University อธิบายว่า Mobile ID จะช่วยปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของนักเรียน นอกจากนี้ยังกล่าวว่าพวกเขาจะช่วยให้มหาวิทยาลัย “ให้บริการด้านการบริหารการศึกษาได่สะดวกยิ่งขึ้น”

“เทคโนโลยีบล็อกเชนจะช่วยในการป้องกันการปลอมแปลงข้อมูลส่วนบุคคลและสามารถป้องกันการรั่วไหลของของมูลได้ดียิ่งขึ้น”

นักศึกษาจะสามารถใช้รหัส QR บนแอปเพื่อลงชื่อเข้าใช้สถานที่ต่าง ๆ รอบวิทยาเขต การทำเช่นนี้จะช่วยให้พวกเขาพิสูจน์ตัวตนได้ที่ห้องสมุด ร้านค้า ห้องบรรยาย และห้องสอบ

มหาวิทยาลัยเสริมว่ากำลังวางแผนที่จะแนะนำ “โครงสร้างพื้นฐาน” ที่เข้ากันได้มากขึ้นในวิทยาเขตหลังจากการเปิดตัว

Blockchain ID ยังคงเปิดตัวในเกาหลีใต้

Decentralized ID ที่ขับเคลื่อนด้วย Blockchain ID ได้เข้าสู่ภาคส่วนต่าง ๆ ในเกาหลีใต้ตั้งแต่เริ่มปรากฏตัวครั้งแรกในปี 2020 เริ่มต้นจากกองทัพใช้ประโยชน์จากโซลูชันที่ขับเคลื่อนด้วยบล็อกเชนซึ่งช่วยให้ทหารสามารถประมวลผลข้อมูลทางชีวประวัติโดยไม่จำเป็นต้องใช้ใบรับรองกระดาษหรือบัตรพลาสติก

อย่างไรก็ตามนอกจากนี้ ธนาคารต่าง ๆ ยังผลักดันให้เลิกใช้การตรวจสอบชีวประวัติผ่านบัตรพลาสติกที่สาขา โดยเมื่อเดือนที่แล้ว Woori Bank หนึ่งในธนาคารพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศกล่าวว่าจะเริ่มส่งเสริมการออกและใช้ใบขับขี่ผ่าน Mobile ID ให้กับประชาชน