<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้จัดการกองทุนชื่อดังออกโรงเตือน ! ลงทุน Bitcoin ตอนนี้ ‘อันตราย’ เนื่องจากราคาอาจร่วงแตะ $10,000

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา Mark Mobius ผู้จัดการกองทุนที่มีประสบการณ์ และผู้ร่วมก่อตั้ง Mobius Capital Partners LLP กล่าวในการให้สัมภาษณ์ที่สิงคโปร์ว่าเป้าหมายต่อไปของเขาสำหรับ Bitcoin คือ 10,000 ดอลลาร์ แต่เขาก็เสริมว่าเขาจะไม่ลงทุนเงินสดหรือเงินของลูกค้าใน Bitcoin ตอนนี้ เนื่องจาก “มันอันตรายเกินไป”

ผู้ที่ใช้เวลากว่าสามทศวรรษใน Franklin Templeton Investments อย่าง Mobius กล่าวว่า “Crypto อยู่ที่นี่เพราะมีนักลงทุนหลายคนที่ยังคงเชื่อมั่นในมัน และมันก็น่าทึ่งมากที่ราคา Bitcoin ดีดกลับขึ้นมาได้ แม้จะมีผลกระทบจาก FTX

จากความวุ่นวายจนเข้าสู่สภาวะล้มละลายของเว็บเทรด FTX และบริษัท Alameda Research ยังคงเป็นเหตุการณ์ที่มีอิทธิพลเหนือตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล และความกังวลของนักเทรดส่วนใหญ่ก็คือผลกระทบที่แพร่กระจายจนอาจทำให้ Crypto บางเหรียญต้องออกจากตลาดไป

นักวิจารณ์ Crypto บางคนคาดว่า Bitcoin จะย้อนกลับมาที่ราคา 10,000 ดอลลาร์ ซึ่งจะทำให้ Bitcoin กลับสู่ระดับที่เห็นเป็นครั้งล่าสุดเมื่อปี 2020 ก่อนที่ราคาเหรียญนี้จะพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จนเกือบแตะ 69,000 ดอลลาร์เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

ข้อมูล Options จากเว็บเทรดฟิวเจอร์สชื่อดัง Deribit แสดงให้เห็นถึงสัญญาซื้อขาย Bitcoin ที่โดดเด่นจำนวนมาก โดยสิ่งนั้นคือ สัญญาคงค้างของนักเทรดฟิวเจอรส์ (Open interest) ซึ่งมีระดับ strike price อยู่ที่ 10,000 ดอลลาร์เมื่อสิ้นสุดเดือนธันวาคม และความชุกของระดับ options bets ก็บ่งชี้แล้วว่า นักลงทุนฟิวเจอร์สส่วนใหญ่มองว่าราคา Bitcoin จะสามารถลงไปทดสอบระดับราคานั้นได้

Bitcoin ร่วงลงมากถึง 3.2% เมื่อวันจันทร์ท่ามกลางอารมณ์ที่ขุ่นมัวในตลาดโลก และเหรียญอื่น ๆ ตั้งแต่ Ether ไปจนถึงเหรียญมีมอย่าง Dogecoin ก็ราคาร่วงเช่นกัน โดยในภาพรวมแล้วเหรียญ Crypto 100 อันดับแรกมีราคาลดลงประมาณ 65% ในปีนี้

ที่มา: economictimes.indiatimes